CEO Vexere: “Công thức bí mật” giúp Vé xe rẻ thành công sau 7 năm

90% startup thất bại trong những năm đầu tiên khởi nghiệp, điều gì khiến Vexere có thể đứng vững suốt 7 năm qua?

Nhân dịp Vexere tròn 7 tuổi, mình cũng muốn chia sẻ “công thức bí mật” giúp Vexere có thể vững tay chèo trên thương trường cho tới bây giờ. “Công thức bí mật” nằm ở chỗ đội ngũ co-founders của mình. Thắng và Long là những người đồng đội tuyệt vời cùng mình chinh chiến bao năm nay và là người đứng đằng sau những thành tựu của Vexere. Theo CBInsights 23% startups thất bại vì founding team không phù hợp. Vậy làm như thế nào để chọn đúng người đồng hành?

Việc tìm co-founders mình thấy cũng giống như việc đi tìm người yêu. Cũng phải lặn lội qua nhiều quá trình hẹn hò, tìm hiểu và đồng cam cộng khổ nhiều năm trời ròng rã. Mình chia sẻ hành trình và những tiêu chí mình tìm ra “mảnh ghép còn thiếu” ở đây, mong có thể giúp ích được các bạn founders khác.

Bước 1: Hiểu mình

Trong bất cứ mối quan hệ nào, để tìm được mảnh ghép còn thiếu, mình nghiền ngẫm để tự hiểu bản thân mình: giá trị cốt lõi của mình là gì, điểm mạnh, điểm yếu là gì.

Bước 2: Hiểu các yếu tố thành công của mô hình startup mình hướng tới

Mỗi mô hình kinh doanh đều có những yếu tố then chốt để thành công, đòi hỏi những kĩ năng, tố chất, kinh nghiệm khác nhau của người đồng sáng lập. Hiểu được chân dung của người đồng sáng lập giúp mình dễ đi tìm người phù hợp hơn.

Bước 3: Xác định các tiêu chí quan trọng cho 1 co-founder

Chia sẻ cùng giá trị sống: cầu tiến và không ngừng phát triển phát thân, mong muốn đem lại giá trị cho cộng đồng. Điều này mình thấy rất rõ ở cả Thắng và Long. Cả hai đều luôn học hỏi với tốc độ chóng mặt và áp dụng ngay trong công việc.

Bổ sung những điểm mình còn thiếu về chuyên môn, kĩ năng mềm, và tính cách. Ví dụ Thắng chuyên về tài chính, Long là ngôi sao trong mảng công nghệ, hai bạn là mảnh ghép hoàn hảo vào phần còn thiếu của mình. Hay mình hay nhìn bức tranh tổng quan nhưng dễ bỏ qua chi tiết quan trọng, Thắng rất xuất sắc trong việc bù vào khoảng trống này.

Chung một tầm nhìn và thực sự có nhiệt huyết, đam mê vào sứ mệnh của công ty.

Bước 4: Xác định đối tượng và bắt đầu “tán tỉnh”

Tìm người yêu lý tưởng hay đồng sáng lập như ý đều không dễ dàng. Những người có vẻ phù hợp tiêu chí thường đều “có nơi, có chốn”, startup thì nghèo không đủ trả lương. Mình đành dùng những điểm sau để thuyết phục các bạn:

Tầm nhìn và sứ mệnh công ty đủ lớn và đủ tính thuyết phục. Bản thân mình ngày từ những ngày đầu nhen nhóm ý tưởng luôn có niềm tin mạnh mẽ vào vào giấc mơ cách mạng hóa ngành xe khách Việt Nam. Đây là một cuộc chơi lớn, thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển, đủ sức cho Vexere phát triển và nhân rộng quy mô.

Đưa ra những bằng chứng thuyết phục: Lúc chia sẻ về giấc mơ này với Thắng và Long, mình đã nghiên cứu rất nhiều về các mô hình thành công trên thế giới và có kiến thức nền tảng chắc chắn. Mình cũng củng cố niềm tin của các bạn bằng những câu chuyện thành công của mô hình kinh doanh tương tự ở nước ngoài đã bán được hơn 100 triệu đô sau vài năm thành lập.

Giữ đúng cam kết và nói được, làm được: Nói hay thôi chưa đủ, hành động có giá trị hơn ngàn lời nói. Là người đứng đầu, mình dám chấp nhận hy sinh, bỏ ngang việc học ở Mỹ về Việt Nam, dám chấp nhận hy sinh trước mắt cho một tương lai dài hạn. Kể thật ở đây, trong suốt gần 1 năm đầu, từ lúc startup đến vòng gọi vốn đầu tiên từ CyberAgent Capital, mình chấp nhận mức lương 1 triệu/1 tháng. Mình đặt cược tất cả vào cuộc chơi này và khiến những người đồng đội có thêm niềm tin vào sự quyết tâm của mình. Khi họ biết là mình sẽ là luôn người ở lại cho đến cuối cùng, họ có thêm niềm tin.

Tất nhiên, việc tìm được người yêu hay co-founders phù hợp ngoài những “bí kíp” trên còn phải nhờ vào cơ duyên. Mình rất may mắn khi tìm được hai người đồng đội tuyệt vời này và cũng hi vọng với startup mảng hàng hóa mà Vexere đang chuẩn bị triển khai sắp tới, mình có thể tìm được những người đồng đội trong founding team xuất sắc như thế.

Hiện mình đang ở Bước 4: sẵn sàng “hẹn hò” với các bạn nào cùng chung giấc mơ lớn cách mang hóa ngành logistics Việt Nam và có chuyên môn trong các mảng Product, IT, Business thì nhắn mình nhé!

Văn Trần

Tin liên quan