Từ xưa đến nay, hình ảnh của Công ty cổ phần (CTCP) Phú Thành luôn gắn liền với mặt hàng mái hiên di động. Khách hàng thưởng nhớ đến sản phẩm mái hiên như 1 mặt hàng chủ lực của công ty này. Tuy nhiên ít ai biết rằng, bên cạnh mái hiên di động, cái tên Phú Thành còn gắn với chuỗi Studio chụp ảnh kỹ thuật số đời đầu ở Việt Nam.
Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, không chỉ thành công trong việc kinh doanh mái hiên, CTCP Phú Thành còn ghi dấu ấn khi nắm giữ 60% thị phần đèn led chiếu sáng công cộng trên cả nước.
Đứng sau những thành công vang dội ấy là vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Hồ Hoàng Hải - người có 1 tuổi thơ cơ cực luôn nỗ lực vươn lên để thoát nghèo. Vị CEO này có phương châm kinh doanh là: "Kinh doanh không phải để kiếm sống mà để làm giàu".
Tuổi thơ cực khổ và ý chí quyết tâm thoát nghèo
Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ nhỏ ông Hồ Hoàng Hải đã bươn trải đi làm để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Bữa đói bữa no, ông Hải vẫn phải cùng mẹ ra chợ để bán từng quả trứng kiếm tiền. Hồi ấy, ông còn bị bạn bè gọi tên là “Hải trứng thối” đến tận hết cấp hai.
Ngày nhỏ, vị CEO của CTCP Phú Thành học rất giỏi môn tiếng Anh, ông từng đạt giải ba Anh văn cấp thành phố, nhờ vậy mà ông đã có thể kiếm tiền bằng việc dẫn tour du lịch từ khi học lớp 11.
Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, suy nghĩ duy nhất xuất hiện trong ông Hảo là làm thế nào để thoát nghèo và trở nên giàu có. Khi học hết lớp 11, bố ông Hải định hướng cho ông nghỉ học để theo học nghề lái xe tải vì dù đậu đại học gia đình cũng không có khả năng cho ông theo học tiếp. Với bản tính hiếu học, ông Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và rồi mới theo nghề lái xe tải đường dài như mong muốn của bố.
Một thời gian sau, ông Hải xin làm lái xe cho 1 công ty của Hàn Quốc. Đi làm vất vả là vậy nhưng tinh thần hiếu học luôn thôi thúc ông bước chân vào cổng trường đại học. Và rồi, ông Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội hệ tại chức.
Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, ông Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP.HCM đi du lịch. Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ dùng lực tay quay tròn chiếc trục để mái bạt dần dần đưa ra ngoài.
Khi biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 sản xuất, ông Hải đã nảy ra suy nghĩ phải đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó, anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm.
Thời gian đầu, do nhiều người chưa hiểu hết công năng sử dụng của mái hiên di động, ông Hải đã đi khắp các quận nội thành ở Hà Nội để quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm cho sản phẩm mới này.
Năm 1995, Chính phủ ban hành Nghị quyết 36 về việc dẹp bỏ mái che trên các vỉa hè, ông Hải đã tranh thủ lắp đặt miễn phí những mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ở ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người biết rằng mái hiên di động hoàn toàn có thể sử dụng. Nhờ thế, số lượng sản phẩm mà Phú Thành bán được tăng vọt.
Năm 1998, ông mua dây chuyền sản xuất và thuê 1 nhà xưởng rộng trên 60m2. Thời ấy, 12 nhân viên và 1 kỹ sư đã giúp Phú Thành sản xuất những sản phẩm cho riêng mình và thu về doanh thu 200 triệu đồng.
Lời tuyên bố khởi nghiệp lại từ đầu sau 25 năm kinh doanh
Nhìn trước rằng trong tương lai của thị trường mái hiên sẽ bị bão hòa, ông Hải đã nhen nhóm lấn sân sang 1 mô hình kinh doanh khác. Tháng 12/1999, ông chủ trẻ đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Sau chuyến đi này, tiệm ảnh màu kỹ thuật số Phú Thành Digital ra đời.
Nhờ nắm bắt trúng nhu cầu thị trường, lúc mới ra mắt Phú Thành Digital, cửa hàng hoạt động hết công suất cũng không đủ đáp ứng nhu cầu chụp ảnh của khách hàng. Ông Hải liên tục mở thêm chi nhánh, hệ thống. Nhưng cũng vì mở ồ ạt nên ông không kịp kiểm soát dòng tiền và nhận thất bại ở mảng kinh doanh này.
Không từ bỏ, ông Hải và cộng sự tại Phú Thành tiếp tục nghiên cứu sản phẩm bảng điện tử led công nghệ cao. Nhờ sự nhạy bén, một lần nữa ông Hải đã thành công. Rút kinh nghiệm từ sai lầm trước, ông áp dụng cách quản trị mới, tính toán kỹ lưỡng hơn trong điều hành công ty, thực thi chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả và chắc chắn.
Kết quả là Phú Thành dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho những công trình chiếu sáng nghệ thuật trên các tòa nhà lớn lẫn nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập CTCP Phú Thành hồi tháng 8/2022, ông Hồ Hoàng Hải tuyên bố sẽ khởi nghiệp lại từ đầu với nhiệt huyết mới, đặt mục tiêu phát triển trên chặng đường 25 năm tiếp theo.
H.C (t/h)