Thứ năm 18/09/2025 06:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Go-Viet: “Doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những thành công trên thế giới"

12/10/2020 00:00
Nguyễn Vũ Đức, Thạc sỹ quản trị kinh doanh ở Đại học Harvard, hiện đang khởi nghiệp với... xe ôm.

Nguyễn Vũ Đức, đồng sáng lập kiêm CEO của Go-Viet

Nguyễn Vũ Đức cho rằng, không có gì là không thể có trong bối cảnh hiện tại.

Doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những gì đã thành công trên thế giới và áp dụng với thị trường trong nước”, Nguyễn Vũ Đức chia sẻ.

Hơn 10 năm làm việc trong ngành ngân hàng tại Việt Nam, ông Đức theo học thạc sỹ quản trị kinh doanh ở Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Quá trình thử việc, quan sát và học hỏi tại Uber trở thành bước ngoặt để nhân vật này sau khi tốt nghiệp đã trở về nước, quyết định chuyển hướng khởi nghiệp, trong lĩnh vực công nghệ.

Hiện tại, Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập kiêm CEO của Go-Viet.

Go-Viet có được nguồn cảm hứng hình thành các chiến lược kinh doanh từ sự thành công của Go-Jek tại Indonesia.

“Trong lĩnh vực giao thức ăn, họ là công ty xếp hạng thứ 3 thế giới về số lượng đơn hàng hàng ngày, xếp sau 2 công ty của Trung Quốc. Nhưng, điều quan trọng nhất mà chúng tôi nhìn thấy là giá trị họ tạo được khi thay đổi nền kinh tế Indonesia”, đồng sáng lập Go-Viet chia sẻ.

Nguyễn Vũ Đức cũng cho biết, 4 sản phẩm trụ cột của công ty sẽ xoay quanh: Dịch vụ gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, và ví điện tử. Tuỳ theo tình hình thực tế nhu cầu thị trường, đội ngũ này sẽ cách tân cho phù hợp

“Chúng tôi chỉ là nền tảng công nghệ. Nếu muốn tài xế phục vụ tốt, họ phải cảm thấy sự thoải mái, được tôn trọng khi làm việc với Go-Viet. Các tài xế cần sự tự chủ, nguồn thu nhập ổn định. Go-Viet hướng đến nền tảng đa dịch vụ cũng vì mục đích này”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, 3 yếu tố quan trọng cần phải có để cạnh tranh trên thị trường này là đội ngũ người Việt vận hành với kinh nghiệm của “người địa phương am hiểu thị trường bản địa”, công nghệ và tài chính. Hai yếu tố sau họ đã tìm thấy ở Go-Jek. Một cách chính xác, Go-Jek là đối tác chiến lược, hỗ trợ Go-Viet về công nghệ và tài chính.

Dựa trên nền tảng kết nối giữa tài xế và hành khách, đội ngũ Go-Viet kỳ vọng, từ sản phẩm đầu tiên mang tính tiên phong này, họ có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác trong ngành giao nhận, F&B, tài chính…

Nguyễn Vũ Đức có quan điểm rất rõ ràng, doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những gì đã thành công trên thế giới và áp dụng với thị trường trong nước. Bên cạnh đó là sử dụng lợi thế am hiểu nhu cầu địa phương để đưa ra các chiến lược phù hợp.

Tại thị trường Việt Nam, Grab tận dụng sự am hiểu nhu cầu bản địa để loại Uber ra khỏi “đường đua”, khiến start-up tỷ USD này thoả thuận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần, vào tháng 03 vừa rồi.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên Grab cho triển khai nền tảng kết nối xe ôm và hành khách, thay vì chỉ hướng đến nhóm sử dụng xe hơi.

“Một trong những yếu tố rất quan trọng để Grab có lợi thế áp đảo tại Việt Nam là sản phẩm vận chuyển bằng xe máy. Đó là một ví dụ điển hình giải tỏa nghi ngờ về việc một công ty đa quốc gia có thể có lợi thế với các dịch vụ bằng xe máy tại Việt Nam không. Bên cạnh đó vẫn cần công nghệ và tài chính của thế giới”, CEO Go-Viet nói.

Nếu muốn cạnh tranh đường dài sòng phẳng, các công ty công nghệ cung ứng dịch vụ kết nối hành khách và tài xế không thể chỉ phụ thuộc vào giá sản phẩm. CEO Go-Viet khẳng định, quan trọng nhất phải giữ được sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ - trải nghiệm đến từ đội ngũ lái xe.

Với dịch vụ vận tải hành khách, giá là yếu tố mang lại lợi thế cạnh tranh, theo ngay sau đó là công nghệ và am hiểu người dùng.

Sau khi khuyến khích khách hàng dùng thử, Go-Viet phải đảm bảo giữ được sự ổn định về chất lượng bao hàm nhiều thành tố như thời gian đặt cuốc thành công, thái độ tài xế,…để tạo thói quen khi có nhu cầu đặt xe, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Go-Viet.

Những tài xế mới chính là nhân tố thực thi và quyết định chất lượng dịch vụ, bởi họ tiếp xúc trực tiếp với hành khách. Đó cũng là cách tạo trải nghiệm cho người dùng.

Cũng phải nhấn mạnh, nguồn đối tác này được nhiều công ty công nghệ đang ra ra sức chiêu mộ, nhằm tạo số lượng lớn cho việc đảm bảo thời gian đặt cuốc thành công ngắn nhất. Nhưng, khi thị trường hình thành cạnh tranh và tồn tại cạnh tranh bình đẳng, người dùng sẽ được hưởng lợi từ sự lựa chọn đa dạng.

Nguyễn Vũ Đức cùng thừa nhận cả ông và Go-Viet mới bắt đầu bước vào chặng đường khởi nghiệp...

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
https://www.youtube.com/watch?v=Vw3Gw6KIb58&t=401s

Hồng Phúc

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.