Thứ sáu 07/11/2025 00:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Go-Viet: “Doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những thành công trên thế giới"

12/10/2020 00:00
Nguyễn Vũ Đức, Thạc sỹ quản trị kinh doanh ở Đại học Harvard, hiện đang khởi nghiệp với... xe ôm.

Nguyễn Vũ Đức, đồng sáng lập kiêm CEO của Go-Viet

Nguyễn Vũ Đức cho rằng, không có gì là không thể có trong bối cảnh hiện tại.

Doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những gì đã thành công trên thế giới và áp dụng với thị trường trong nước”, Nguyễn Vũ Đức chia sẻ.

Hơn 10 năm làm việc trong ngành ngân hàng tại Việt Nam, ông Đức theo học thạc sỹ quản trị kinh doanh ở Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Quá trình thử việc, quan sát và học hỏi tại Uber trở thành bước ngoặt để nhân vật này sau khi tốt nghiệp đã trở về nước, quyết định chuyển hướng khởi nghiệp, trong lĩnh vực công nghệ.

Hiện tại, Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập kiêm CEO của Go-Viet.

Go-Viet có được nguồn cảm hứng hình thành các chiến lược kinh doanh từ sự thành công của Go-Jek tại Indonesia.

“Trong lĩnh vực giao thức ăn, họ là công ty xếp hạng thứ 3 thế giới về số lượng đơn hàng hàng ngày, xếp sau 2 công ty của Trung Quốc. Nhưng, điều quan trọng nhất mà chúng tôi nhìn thấy là giá trị họ tạo được khi thay đổi nền kinh tế Indonesia”, đồng sáng lập Go-Viet chia sẻ.

Nguyễn Vũ Đức cũng cho biết, 4 sản phẩm trụ cột của công ty sẽ xoay quanh: Dịch vụ gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, và ví điện tử. Tuỳ theo tình hình thực tế nhu cầu thị trường, đội ngũ này sẽ cách tân cho phù hợp

“Chúng tôi chỉ là nền tảng công nghệ. Nếu muốn tài xế phục vụ tốt, họ phải cảm thấy sự thoải mái, được tôn trọng khi làm việc với Go-Viet. Các tài xế cần sự tự chủ, nguồn thu nhập ổn định. Go-Viet hướng đến nền tảng đa dịch vụ cũng vì mục đích này”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, 3 yếu tố quan trọng cần phải có để cạnh tranh trên thị trường này là đội ngũ người Việt vận hành với kinh nghiệm của “người địa phương am hiểu thị trường bản địa”, công nghệ và tài chính. Hai yếu tố sau họ đã tìm thấy ở Go-Jek. Một cách chính xác, Go-Jek là đối tác chiến lược, hỗ trợ Go-Viet về công nghệ và tài chính.

Dựa trên nền tảng kết nối giữa tài xế và hành khách, đội ngũ Go-Viet kỳ vọng, từ sản phẩm đầu tiên mang tính tiên phong này, họ có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác trong ngành giao nhận, F&B, tài chính…

Nguyễn Vũ Đức có quan điểm rất rõ ràng, doanh nghiệp nội địa nên cởi mở tiếp nhận những gì đã thành công trên thế giới và áp dụng với thị trường trong nước. Bên cạnh đó là sử dụng lợi thế am hiểu nhu cầu địa phương để đưa ra các chiến lược phù hợp.

Tại thị trường Việt Nam, Grab tận dụng sự am hiểu nhu cầu bản địa để loại Uber ra khỏi “đường đua”, khiến start-up tỷ USD này thoả thuận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần, vào tháng 03 vừa rồi.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên Grab cho triển khai nền tảng kết nối xe ôm và hành khách, thay vì chỉ hướng đến nhóm sử dụng xe hơi.

“Một trong những yếu tố rất quan trọng để Grab có lợi thế áp đảo tại Việt Nam là sản phẩm vận chuyển bằng xe máy. Đó là một ví dụ điển hình giải tỏa nghi ngờ về việc một công ty đa quốc gia có thể có lợi thế với các dịch vụ bằng xe máy tại Việt Nam không. Bên cạnh đó vẫn cần công nghệ và tài chính của thế giới”, CEO Go-Viet nói.

Nếu muốn cạnh tranh đường dài sòng phẳng, các công ty công nghệ cung ứng dịch vụ kết nối hành khách và tài xế không thể chỉ phụ thuộc vào giá sản phẩm. CEO Go-Viet khẳng định, quan trọng nhất phải giữ được sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ - trải nghiệm đến từ đội ngũ lái xe.

Với dịch vụ vận tải hành khách, giá là yếu tố mang lại lợi thế cạnh tranh, theo ngay sau đó là công nghệ và am hiểu người dùng.

Sau khi khuyến khích khách hàng dùng thử, Go-Viet phải đảm bảo giữ được sự ổn định về chất lượng bao hàm nhiều thành tố như thời gian đặt cuốc thành công, thái độ tài xế,…để tạo thói quen khi có nhu cầu đặt xe, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Go-Viet.

Những tài xế mới chính là nhân tố thực thi và quyết định chất lượng dịch vụ, bởi họ tiếp xúc trực tiếp với hành khách. Đó cũng là cách tạo trải nghiệm cho người dùng.

Cũng phải nhấn mạnh, nguồn đối tác này được nhiều công ty công nghệ đang ra ra sức chiêu mộ, nhằm tạo số lượng lớn cho việc đảm bảo thời gian đặt cuốc thành công ngắn nhất. Nhưng, khi thị trường hình thành cạnh tranh và tồn tại cạnh tranh bình đẳng, người dùng sẽ được hưởng lợi từ sự lựa chọn đa dạng.

Nguyễn Vũ Đức cùng thừa nhận cả ông và Go-Viet mới bắt đầu bước vào chặng đường khởi nghiệp...

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
https://www.youtube.com/watch?v=Vw3Gw6KIb58&t=401s

Hồng Phúc

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.