Ngày 23/12/2025, Tập đoàn Central Retail (CRC) đã chính thức ký kết Hợp đồng Mua bán cổ phần với CTCP PICO Holdings để thoái toàn bộ vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tại CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp Mới NKT.
Công ty NKT được biết đến là công ty mẹ nắm giữ toàn bộ hoạt động kinh doanh bán lẻ điện máy dưới thương hiệu Nguyễn Kim tại Việt Nam. Giao dịch này bao gồm cả NKT và các công ty con do NKT sở hữu 100%.
Theo thỏa thuận, Central Retail sẽ chuyển nhượng toàn bộ khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp tại Công ty NKT và các công ty con của Nguyễn Kim, với giá trị khoảng gần 1,14 tỷ baht, tương đương 36 triệu USD (hơn 948 tỷ đồng), sang cho PICO Holdings.
Với thương vụ chuyển nhượng này, Central Retail sẽ ghi nhận khoản lỗ do giảm giá trị tài sản không bằng tiền mặt, ước tính một lần, khoảng 5.900 tỷ baht, tương ứng với khoảng 189 triệu USD (khoảng 4.900 tỷ đồng) vào kết quả kinh doanh quý IV/2025.
Phía Central Retail cho biết thêm, thương vụ sang nhượng Nguyễn Kim nằm trong chiến lược tối ưu hóa danh mục đầu tư của Central Retail tại Việt Nam. Công ty muốn tập trung nguồn lực vào kinh doanh thực phẩm và bất động sản - hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và đem lại lợi nhuận cao cho công ty.
Như vậy với thương vụ này, Điện máy Nguyễn Kim sẽ về chung một nhà với PICO. Đồng nghĩa cũng đặt dấu chấm hết hành trình tròn 1 thập kỷ mà chuỗi điện máy này về tay người Thái.
![]() |
| Chuỗi điện máy Nguyễn Kim từng một thời thống trị thị trường bán lẻ điện máy. Ảnh: Nguyễn Kim. |
Còn nhớ năm 2010, theo khảo sát của Nielsen, có đến 99% người tiêu dùng bình chọn Nguyễn Kim là nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Việt Nam thời điểm đó, thị phần khoảng 27% thị trường bán lẻ điện máy. Tạp chí Retail Asia khi đó cũng đánh giá Nguyễn Kim là 1 trong 3 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam.
Xuyên suốt trong giai đoạn 2010 – 2015, Nguyễn Kim cùng với Điện máy Chợ Lớn là hai “ông lớn” thị phần điện máy tại khu vực miền Nam.
Đến năm 2015, khi Central Retail (Thái Lan) bắt đầu rót vốn mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim, song chuỗi này vẫn giữ ngôi vương với 12% thị phần. Trong khi khi đó Điện Máy Xanh nắm 8% và Điện Máy Chợ Lớn lùi về 7,5%.
Năm 2015 cũng là thời điểm Nguyễn Kim ở đỉnh cao phong độ với 21 trung tâm mua sắm quy mô lớn. Doanh thu của chuỗi đạt 8.778 tỷ đồng, gấp đôi doanh thu của Điện Máy Xanh khi đó.
Tuy nhiên, mô hình đại siêu thị diện tích lớn của Nguyễn Kim dần bộc lộ sự thiếu linh hoạt trong việc mở rộng độ phủ so với các mô hình cửa hàng nhỏ gọn.
Mô hình cửa hàng nhỏ gọn ở đây là Điện Máy Xanh. Điện Máy Xanh ra đời từ 2010, nhưng với chiến dịch marketing cực kỳ hiệu quả bằng bài hát viral vào năm 2016, đồng thời liên tục được rót vốn để mở hàng trăm cửa hàng mới, thị phần của chuỗi điện máy của ông Nguyễn Đức Tài đã leo lên 16% năm 2016 và chạm 30% chỉ sau 1 năm.
FPT Shop tuy xuất hiện muộn hơn từ năm 2022, nhưng cũng đáng được coi là một nhân tố khiến cho thị phần điện máy của những ông lớn đã có tiếng tăm lâu năm như Nguyễn Kim phải “e dè”. Số cửa hàng của FPT Shop loanh quanh 600 – 800.
Trong khi Điện Máy Xanh liên tục mở mới cửa hàng và chạm ngưỡng 1.000 cửa hàng lần đầu vào năm 2019 và đạt đỉnh 2.284 cửa hàng năm 2022, còn FPT Shop cũng có cho mình một chỗ đứng nhất định, thì Nguyễn Kim vẫn chỉ dừng lại ở vài chục cửa hàng xuyên suốt hơn một thập kỷ qua sau khi về tay Central Retail.
Số liệu mới nhất cho thấy Điện Máy Xanh đã đạt tới thị phần 50%, điều này đồng nghĩa một nửa còn lại chia cho rất nhiều chuỗi điện máy khác, và tất nhiên thị phần của Nguyễn Kim đã thu hẹp đi rất nhiều.
![]() |
| Nguồn: Điện Máy Xanh. |
Sau COVID-19, ngành bán lẻ điện máy dần đối diện với cú sốc khốc liệt. Sức mua suy yếu kéo dài, chi phí tài chính leo thang cùng áp lực tồn kho buộc các doanh nghiệp phải bước vào cuộc cạnh tranh giá “một mất một còn”.
Cuộc chiến giảm giá kéo dài đã tiêu tốn không ít “giấy mực” của truyền thông, nhưng phía sau những khẩu hiệu hấp dẫn là thực tế biên lợi nhuận bị bào mòn mạnh. Trong cuộc đua ấy, không có nhiều người chiến thắng tuyệt đối, và những doanh nghiệp tham gia đều phải chấp nhận đánh đổi bằng hiệu quả kinh doanh ngắn hạn.
Ngay cả Điện Máy Xanh sau chuỗi năm mở rộng ồ ạt, đồng thời thực hiện chiến lược giá rẻ để giành giật thị phần, chuỗi phải thực hiện hành trình “giảm lượng – tăng chất”, tức là phải đóng bớt nhiều cửa hàng và chỉ giữ lại những nơi kinh doanh hiệu quả. Dù vậy, Điện Máy Xanh nói riêng và ngành điện máy nói chung vẫn đang đối diện với giai đoạn kinh doanh thấp điểm trong 3 năm trở lại đây.
Sự chuyển dịch trong thói quen tiêu dùng cũng là yếu tố then chốt làm thay đổi cục diện ngành. Báo cáo thị trường thương mại điện tử của Metric năm 2024 ghi nhận doanh thu ngành hàng điện tử trên các nền tảng trực tuyến tăng trưởng tới 41%.
Việc người tiêu dùng ưu tiên mua sắm online đã tạo áp lực kép lên các chuỗi bán lẻ truyền thống đang phải chịu chi phí mặt bằng cùng với chi phí vận hành rất lớn.
Điều này cũng phần nào giải thích cho quyết định của Central Retail khi chọn rút khỏi mảng điện máy để tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực cốt lõi đang tăng trưởng dương là Thực phẩm và Bất động sản. Miếng bánh bán lẻ điện máy từng rất hấp dẫn cách đây 10 năm nay giờ "khó xơi" hơn đối với bất kỳ nhà đầu tư nào.