Thứ năm 25/09/2025 18:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.

4 điểm nghẽn ngành logistics đang gặp

Điều này thể hiện rất rõ trên đường, tại mỗi điểm giao hàng, xe tải nhỏ không tối ưu, từng đoàn xe nối đuôi chờ tại cửa hàng, vừa gây tình trạng tắc nghẽn, vừa không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô.

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic
Các đối tác khách hàng đang trao đổi

Đứng trước vấn đề này, tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn FM Logistic tổ chức hội thảo “Hợp tác vì một chuỗi cung ứng tốt hơn tại Việt Nam”, để cùng bàn thảo về định hướng xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại, tập trung và bền vững cho Việt Nam, trong bối cảnh hình thành các đô thị mới, hậu sáp nhập tỉnh thành.

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic
Ông Mike Reid, Giám đốc Chuỗi cung ứng, tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Ông Mike Reid, Giám đốc Chuỗi cung ứng, tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết: Với doanh nghiệp, chuỗi cung ứng là huyết mạch vận hành. Một công ty có thể có sản phẩm tốt nhất, chiến dịch marketing mạnh mẽ nhất, nhưng nếu không thể đưa hàng hóa đến tay khách hàng một cách hiệu quả và tin cậy, thì vẫn sẽ thất bại.

Với một quốc gia, chuỗi cung ứng là xương sống của sự thịnh vượng. Bởi lẽ, tỷ lệ thâm nhập của bán lẻ hiện đại chính là thước đo sức khỏe kinh tế của một quốc gia. Nhưng yếu tố quyết định không chỉ là bán lẻ, mà chính là chuỗi cung ứng tập trung, hiệu quả đứng phía sau. Một quốc gia với chuỗi cung ứng rời rạc, kém hiệu quả chẳng khác nào đang kéo phanh khẩn cấp trên con đường tăng trưởng.

Điều đó kéo theo sự kém cạnh tranh của hàng hóa, theo nghiên cứu của TS. Tôn Thất Tú Việt Nam có khoảng 1,5 triệu xe tải đường bộ – nhiều hơn Thái Lan – nhưng khối lượng hàng hóa vận chuyển chỉ bằng 50% của Thái Lan. Điều này thể hiện rất rõ mỗi ngày: xe tải nhỏ không tối ưu, từng đoàn xe nối đuôi chờ tại cửa hàng, tình trạng tắc nghẽn, và không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô.

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic
Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Ngành Công Thương xác định: Để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chuỗi cung ứng phải được coi là “xương sống của phát triển kinh tế, là cầu nối giữa sản xuất – lưu thông – phân phối và là nền tảng cho hội nhập quốc tế”.

Hiện chuỗi cung ứng của Việt Nam còn 4 điểm nghẽn đang phải đối diện, thứ nhất về tỷ lệ chi phí logistics trên GDP của Việt Nam vẫn còn cao hơn mức trung bình khu vực. Theo World Bank (Báo cáo Logistics Performance Index 2023), chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 16–17% GDP, trong khi mức trung bình toàn cầu chỉ khoảng 10–12% (World Bank, 2023).

Thứ hai, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI còn hạn chế. Báo cáo khảo sát của JETRO năm 2023 cho thấy tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 37%, trong khi tại Thái Lan đạt 59% và tại Trung Quốc là 65% (JETRO, 2023).

Thứ ba, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo trong quản trị chuỗi cung ứng chưa đồng đều. Các tập đoàn và sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki đã triển khai kho thông minh, ứng dụng dữ liệu lớn trong phân tích hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, theo Báo cáo Chuyển đổi số SME Việt Nam của Bộ KH&ĐT năm 2022 (nay là Bộ Tài chính), hơn 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn quản lý kho bãi, vận chuyển bằng phương thức thủ công (MPI, 2022).

Thứ tư, năng lực dự báo, quản trị rủi ro và tính bền vững trong chuỗi cung ứng còn là thách thức. Báo cáo “Kinh tế Việt Nam 2023” của CIEM chỉ rõ rằng việc áp dụng tiêu chuẩn xanh, giảm phát thải carbon, và tuân thủ các cam kết quốc tế về phát triển bền vững ở Việt Nam mới ở giai đoạn khởi đầu (CIEM, 2023).

Giải pháp trong bối cảnh của Việt Nam

Để có thể kiến tạo nên chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả, các diễn giả đã phân tích các thành tố cốt lõi của chuỗi cung ứng hiện đại và minh họa cách các mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 3PL, nhà bán lẻ và các thương hiệu FMCG có thể tạo nên một chuỗi cung ứng tập trung, hiệu quả tại Việt Nam. Đơn cử như sự hợp tác giữa nhà bán lẻ Central Retail và đơn vị cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng là FM Logistic và các thương hiệu FMCG… từ đó có thể tận dụng thế mạnh của nhau, xây dựng nên chuỗi cung ứng tập trung liền mạch, hiệu quả hơn.

Central Retail có khoảng 40 hệ thống siêu thị một chuỗi bán lẻ trên cả nước nên việc tính toán và hợp tác liên kết với các nhà cung cấp cũng thuận lợi hơn. Do đó, ông Mike Reid cũng đề xuất cách hợp tác, liên kết hiệu quả: Chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại và vững mạnh cho Việt Nam. Bởi lẽ, chuỗi cung ứng không chỉ là vận chuyển hàng hóa, mà còn là hiệu quả, an toàn, bền vững và niềm tin của khách hàng. Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, Cùng với FM Logistic, chúng tôi đang tập trung hóa sản lượng, số hóa quy trình và đầu tư vào logistics an toàn, xanh hơn.

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic
Tổng kho của FM Logistic Việt Nam được phân loại hàng hóa cho từng khu vực nhằm tối ưu hóa trong vận chuyển
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic
Ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành FM Logistic Việt Nam giới thiệu

Ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành FM Logistic Việt Nam, cho biết việc FM Logistic bắt tay hợp tác chiến lược với “ông lớn” bán lẻ Central Retail nhằm góp phần thúc đẩy phát triển logistics tại Việt Nam. Hợp tác đối tác giữa 2 tập đoàn đa quốc gia này cũng sẽ tối ưu hóa việc vận hành lượng xe tải di chuyển trên đường, lắp đặt hệ thống điện mặt trời ở các nhà kho, tiến tới số hóa trong chuỗi cung ứng nhờ các công cụ và công nghệ số.

Đặc biệt, sự hợp tác này còn góp phần vào quan trọng vào sự phát triển bền vững tại Việt Nam, thông qua việc giảm phát thải CO₂, tối ưu hóa lượng xe tải di chuyển trên đường và lắp đặt pin năng lượng mặt trời; đồng thời tiến tới số hóa trong chuỗi cung ứng nhờ các công cụ và công nghệ số, cho phép hợp tác không giấy tờ, dựa trên dữ liệu, với lợi thế về khả năng truy xuất và an toàn.

Tin bài khác
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương.
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.