Chủ nhật 21/12/2025 10:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của "ngài chocolate"

12/10/2020 00:00
Từ một thợ làm bánh của nhà hàng, Jacques Torres quyết định lấn sân làm chocolate và thành công với chuỗi cửa hàng bán lẻ khắp nước Mỹ.

Ông Jacques Torres. Ảnh: CNN.

Khi còn bé, Jacques Torres chắc chắn tương lai mình sẽ trở thành thợ mộc giống bố. “Tôi biết mình sẽ làm việc bằng tay và trở thành thợ thủ công vào một ngày nào đó. Tôi thích làm những thứ như thế”, ông nhớ lại.

Torres đã đúng khi thực tế cho thấy ông làm việc liên quan đến đôi bàn tay và tạo nên các đồ vật, nhưng lại không lại không đi theo bước chân của bố.

Là một trong những người làm chocolate và bánh ngọt nổi tiếng nhất thế giới, Torres đã mở 7 cửa hàng bán lẻ với doanh thu 10 triệu USD mỗi năm về chocolate và các món bánh kẹo khác. Tất cả đều được làm tại nhà máy rộng gần 4.000 m2 tại Brooklyn (Mỹ) và gói trong những chiếc bao bì đặc trưng có màu cam và nâu của thương hiệu.

Torres cũng có chương trình cố định trên kênh ẩm thực. Năm 1998, ông ra mắt 52 tập chương trình có tên “Rạp xiếc tráng miệng với Jacques Torres”. Sau đó, ông dẫn dắt chương trình “Chocolate” trên Food Network và gần đây trở lại dẫn dắt một chương trình làm bánh thực tế trên Netflix.

Người đàn ông 59 tuổi không chắc điều gì đã mang lại động lực cho cuộc đời mình và nghĩ rằng có thể tất cả đến từ việc ông chào đời sớm đến hai tháng. “Bạn bè tôi nói rằng khi bạn phải chiến đấu cho cuộc sống từ quá sớm, cuộc đời sẽ cho bạn sức mạnh để đi tiếp. Nhưng tôi thấy mình cũng là một người rất may mắn”.

Torres và gia đình chạy khỏi chiến tranh tại Algeria và trốn đến miền Nam nước Pháp năm ông chỉ mới 3 tuổi. Cả gia đình sống tại một thị trấn nhỏ tại Bandol - đó là một thế giới hoàn toàn khác và nét đẹp của những bãi biển Provence đã quyến rũ Torres ngay khi ông còn rất nhỏ.

Mẹ ông thường tìm công việc dọn nhà để làm giữa những khoảng thời gian chăm sóc ba đứa con trai trong khi bố ông vẫn tiếp tục công việc của một người thợ mộc. Những ngày tháng ấy, Torres bị quyến rũ bởi tay nghề của bố. Nhiều năm sau, ông có thể tự tay làm các quầy, kệ hàng và đồ nội thất cho cửa hàng chocolate đầu tiên của mình tại Brooklyn. “Làm mọi thứ bằng tay đã nằm trong huyết quản của tôi”, ông nói và tình yêu với những món ăn cũng vậy.

Khi trở về nhà sau một ngày ở trường, Torres thường xem mẹ chuẩn bị những bữa ăn. “Hương vị món ăn ở miền Nam nước Pháp rất đặc biệt. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã cảm thấy rất biết ơn những món trái cây, rau quả và bánh mì tươi. Tôi luôn xem bà thực hiện và nghĩ rằng sẽ như thế nào nếu mình trở thành một đầu bếp”, ông nhớ lại.

Một phần chương trình cấp ba ở trường là hai năm học nghề. Tuy nhiên tại Bandol không có nhà hàng tốt nào để Torres đến thực tập nhưng lại có một cửa hàng bánh khá ổn. Vì vậy ông đã đến nói chuyện với người chủ cửa hàng và được nhận vào thực tập lúc 15 tuổi. “Tôi biết đó là một cuộc thương lượng lớn và tạo nên cuộc đời mình”, Torres kể.

Vào những ngày nghỉ học, ông sẽ đến cửa hàng bánh vào 5h để lau sàn và chuẩn bị mọi thứ cho buổi sáng. Cậu bé thực tập sinh bắt đầu yêu những chất nhớp nháp trên sàn nhà, mùi vị và cái không khí của tiệm bánh. Ông nói tất cả giúp bản thân trân trọng giá trị của làm việc chăm chỉ.

Torres học hỏi từng ngày thông qua công việc và ngấu nghiến những quyển sách về kỹ năng làm bánh. Ba năm sau, khi mới chỉ 18 tuổi, ông đã trở thành một thợ làm bánh chuyên nghiệp và tìm được công việc tại thị trấn lân cận.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp đến với Torres vài năm sau đó khi ông quyết định chuyển đến thành phố Nice. Trẻ trung và táo bạo, cậu thanh niên ngày ấy đã đến thẳng quầy lễ tân của khách sạn Negresco ứng tuyển một vị trí tại nhà hàng nổi tiếng của họ là Le Chantecler, nơi có hai ngôi sao Michelin và được dẫn dắt bởi đầu bếp nổi tiếng Jacques Maximin. Torres nói ông chưa từng thấy căn bếp nào như thế và mọi người đều đội nón trắng.

Maximin thích vẻ ngạo mạn của chàng trai trẻ và nói sẽ giữ ông lại cho đến khi có sự thể hiện tốt. Vài tháng sau, đầu bếp làm bánh ở nhà hàng xin nghỉ và Torres trở thành người làm bánh tại đây. Lúc đó, ông chỉ mới 21 tuổi và chịu trách nhiệm toàn bộ những vấn đề liên quan đến bánh của khách sạn.

Thành phẩm chocolate của Torres. Ảnh: CNN.

Sự thuần thục của Torres đã gây chú ý cho mọi người. Sau nhiều năm gia nhập khách sạn, ông nhận huy chương quốc gia Meilleur Ouvrier de France, một giải thưởng được đánh giá rất cao trong ngành ẩm thực Pháp. Torres là người trẻ nhất giành giải thưởng này và nhiều người cho rằng ông đã đến đỉnh cao của nghề nghiệp. “Ở tuổi 26, tôi đã đứng ở trên đỉnh và điều này làm cho tôi phải sợ. Đó là một gánh nặng mà tôi phải mang trên người”, ông chia sẻ.

Torres làm việc tại khách sạn Negresco trong 8 năm trước khi sẵn sàng cho một thử thách mới. Năm 1988, ông rời đi và trở thành trưởng bếp bánh toàn hệ thống của chuỗi khách sạn Ritz Carlton đặt trụ sở tại Atlanta (Mỹ) nhưng công việc này chỉ giữ chân ông trong một năm. Torres đã lọt vào mắt xanh của huyền thoại ngành nhà hàng Sirio Maccioni - người mời ông gia nhập nhà hàng nổi tiếng Le Cirque tại New York ở vị trí bếp trưởng về bánh.

Tôi không thể nói không. Ông đưa ra đề nghị về một mức lương hấp dẫn và tôi nói với ông rằng mình sẽ tạo nên những món tráng miệng ngon nhất thế giới”. Trước sự ngờ vực của rất nhiều người, Torres đã chứng minh được thực lực và cống hiến hết mình suốt 12 năm ở đó. Tuy nhiên, đến một thời điểm, ông dần cảm thấy kiệt sức khi làm việc tại nhà hàng. “Ở New York, bạn không bao giờ có thể ngừng lại. Tôi làm việc quá nhiều giờ và quyết định cần phải thay đổi cuộc đời”, ông nói.

Điều này khiến ông suy nghĩ nên làm gì tiếp theo: làm bánh kem, kem hay chocolate. Torres nhận ra ở New York lúc đó chưa có ai làm tốt món chocolate. Với ý nghĩ ấy, năm 2000, ông quyết định nghỉ việc tại Le Cirque và đầu tư 120.000 USD tiền tiết kiệm hưu trí vào một hợp đồng thuê 10 năm cho một không gian thương mại trống trong một khu công nghiệp tại Brooklyn có tên gọi Dumbo.

Người đàn ông gốc Algeria và bạn bè tự lau dọn, sửa sàn nhà, trần nhà, lắp đặt điện và hệ thống ống nước. “Chúng tôi muốn nó sẽ sẵn sàng để có thể sản xuất trong ba tháng, có nghĩa là đến Giáng sinh”.

Kế hoạch đầu tiên của Torres chỉ là làm những món chocolate để bán cho các nhà hàng và khách sạn. Nhưng trong phút cuối, ông đã thay đổi suy nghĩ và quyết định mở cửa hàng bán lẻ và đặt tên công ty là Jacques Torres Chocolate.

Cửa hàng đầu tiên khai trương vào tháng 12/2000 mang đến nhiều lựa chọn về chocolate. Một nhà phê bình về ẩm thực đã viết một bài về thương hiệu này trên tờ New York Times - đó là một cách tiếp thị mà Torres cần để quảng bá cho nhãn chocolate của mình. Sự đánh cược đã được đền đáp xứng đáng khi bốn năm sau, ông khai trương cửa hàng thứ hai và đến nay công ty có 40 nhân viên. Torres cũng đã mở rộng thêm các sản phẩm khác như bánh quy, kem và đang nghĩ đến việc mở cửa hàng ở các thành phố khác như Chicago, Boston và Washington DC. “Sẽ rất tốt nếu bạn mở ra những ý tưởng khác và không đặt tất cả trứng vào một rọ”, ông giải thích.

Torres đã trở nên nổi tiếng đến mức người ta bắt đầu gọi ông là “ngài chocolate”. Khi đã chạm một ngưỡng mới của thành công, ở lứa tuổi gần đi qua sườn sốc bên kia của cuộc đời, Torres bắt đầu nghĩ đến việc trả lại cho xã hội và hướng dẫn những đầu bếp trẻ bởi cho rằng bên ngoài có rất nhiều người tài năng cần được giúp đỡ.

Hãy hành động nếu bạn thật sự yêu thích. Có bao nhiêu đầu bếp có một sự nghiệp lẫy lừng, có lẽ chỉ khoảng 1-2%. Tôi thấy may mắn nhưng tôi cũng đã làm việc rất chăm chỉ”, ông dành lời khuyên này cho những người trẻ đang đứng trước những lựa chọn của cuộc đời.

Tựa bài do enternews đặt

Theo CNN

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.