Chủ nhật 02/11/2025 15:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Carl Sagan dạy doanh nhân về cơ hội và cách xử lý “những giai đoạn lạnh lùng” trong kinh doanh

05/01/2024 14:00
Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images.

Carl Sagan truyền đạt cho doanh nhân những bài học quan trọng về cơ hội và cách đối mặt với "những giai đoạn lạnh lùng" trong kinh doanh. Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.

Sagan đặt ra câu hỏi quan trọng về khả năng kiểm soát của chúng ta đối với những tình huống này, liệu chúng có phụ thuộc hoàn toàn vào sự quyết định của chúng ta hay không? Đối với chủ doanh nghiệp, điều này mang ý nghĩa gì và làm thế nào chúng ta có thể phản ứng mà không làm tổn thương lòng tự trọng của chúng ta và nhóm làm việc?

Trong quá trình các giai đoạn khó khăn, tác giả chia sẻ kinh nghiệm của mình khi công ty đối mặt với những thách thức bất ngờ. Thông qua việc so sánh với lĩnh vực của Carl Sagan, ông mô tả những thời kỳ "nóng" trong kinh doanh, khi mọi thứ đều suôn sẻ và thành công tràn ngập. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ rằng thành công có thể là do may mắn, kỹ năng hoặc đơn giản chỉ là các yếu tố ngẫu nhiên.

Sagan sử dụng ví dụ về việc tung đồng xu để giải thích rằng thế giới sẽ trở nên thú vị hơn nếu không có bất kỳ khuôn mẫu lặp lại nào. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ngẫu nhiên và xác suất trong kinh doanh, ví dụ như việc chuỗi ngẫu nhiên trong kinh doanh giống như việc tung đồng xu và quy luật xác suất.

Tác giả kết luận rằng trong kinh doanh, chúng ta cần phải thích ứng với mọi tình huống, bất kể tích cực hay tiêu cực. Chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với những thay đổi và nhìn nhận cơ hội cũng như thách thức, duy trì tinh thần linh hoạt và sẵn lòng chấp nhận sự không dự đoán được của thế giới kinh doanh.

Hãy để thời gian tốt và xấu trôi qua tự nhiên, và điều quan trọng là làm thế nào chúng ta xử lý những "thời kỳ lạnh giá" trong kinh doanh. Một nhân viên bán hàng trung thực sẽ chia sẻ rằng không có cách nào thực sự kiểm soát cách thức hay thời điểm mà người mua hàng quyết định tiếp tục mua sắm. Việc này thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố quyết định, như người quyết định khác nhau và ngân sách, khiến cho quy trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trở nên không dự đoán.

Thay vì rơi vào cuộc trò chuyện không hồi kết, chúng ta nên tập trung vào cách chủ doanh nghiệp và lãnh đạo có thể đối mặt với những giai đoạn khó khăn này. Trong những thời kỳ khó khăn, khi mọi thứ trở nên khó khăn và cơ hội trở nên ít ỏi, sự linh hoạt và khả năng đề xuất giải pháp sáng tạo là chìa khóa.

Thực tế là, khi mọi thứ suôn sẻ, chúng ta thường không tập trung vào những khía cạnh khó khăn hay cơ hội tiềm ẩn. Chiến thắng mang lại sự tự tin và thoải mái, nhưng đôi khi khiến chúng ta trở nên mất cảnh giác và mất tập trung. Đây là lúc chúng ta cần phải duy trì sự nhạy bén, không ngừng đánh giá thị trường và nhận biết những biểu hiện sớm của thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Sự chín chắn và sẵn sàng đối mặt với thách thức sẽ giúp chúng ta vượt qua "thời kỳ lạnh giá" một cách mạnh mẽ, giữ cho tinh thần đội ngũ và sự hướng dẫn của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá mức trong bất kỳ điều kiện kinh doanh nào.

Và tiếp tục lăn, chúng ta không thể ngăn chặn những sự kiện tình cờ xảy ra trong cuộc sống và kinh doanh. Quan trọng hơn, chúng ta không nên để những biến động này ngăn cản chúng ta. Dù có những ngày tồi tệ, hóa đơn vẫn đến, nhân viên vẫn mong đợi lương, và khách hàng vẫn đòi hỏi dịch vụ đã trả tiền. Cuộc sống không chờ đợi bất kỳ ai, ngay cả khi chúng ta đang trải qua những thời kỳ khó khăn.

Mọi chuyện sẽ thay đổi, và thậm chí có lẽ sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Khi bạn gặp sự thay đổi trong "thời kỳ nóng" hoặc sự phá vỡ trong "thời kỳ nguội lạnh", hãy dành thời gian để thừa nhận và hiểu rõ điều gì đang diễn ra. Có thể là một chiến lược quảng cáo mới, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, hoặc thậm chí là sự rời bỏ từ một thành viên chủ chốt.

Đừng sợ mất tinh thần; hãy tập trung vào những điều chúng ta có thể kiểm soát để tăng cơ hội đạt được kết quả tích cực. Như Carl Sagan nói về kỹ năng của một cầu thủ bóng rổ, "Tỷ lệ sút trung bình của họ phản ánh chân thực các kỹ năng cá nhân của họ. Đây chỉ là về tần suất và thời lượng của các vệt."

Thực tế là, trong kinh doanh, thăng trầm là một cuộc chơi lâu dài. Tần suất thực hiện đề xuất và tổ chức cuộc gọi bán hàng sẽ tạo ra một thứ tự ngẫu nhiên của thành công và thất bại. Để chiến thắng, chúng ta cần phải hiểu rõ về thống kê và xác suất. Hãy giảm bớt áp lực lên bản thân khi chúng ta gặp thất bại liên tục và hãy luôn sẵn sàng để thay đổi hướng. Cuối cùng, cơ hội sẽ xuất hiện và thay đổi.

Carl Sagan (1934 - 1996) là một nhà thiên văn học và nhà vật lý thiên văn xuất sắc. Ông là người đi tiên phong trong lĩnh vực sinh học ngoài Trái Đất, xúc tiến công cuộc tìm kiếm trí tuệ trong vũ trụ (dự án SETI) và đóng vai trò chủ chốt trong các dự án thám hiểm hành tinh Mariner, Viking và Voyager.

Carl Sagan cũng là một nhà phổ biến khoa học xuất sắc. Ngoài hơn 600 bài báo khoa học, ông còn là tác giả của gần hai chục đầu sách khoa học, trong đó có Sự sống thông minh trong vũ trụ, Kết nối vũ trụ, Những con rồng Địa đàng, cuốn này đoạt giải Pulitzer cho thể loại sách phi hư cấu), Bộ não Broca, Thế giới quỷ ám: khoa học là ngọn nến trong đêm, đoạt giải Hugo năm 1997. Tiểu thuyết Contact (Tiếp xúc), đoạt giải Homer năm 1997, giải Hugo năm 1998) của ông được xếp thứ 7 trong danh sách sách bán chạy nhất năm 1985 của Publishers Weekly và đã được dựng thành phim.

Ông đã được tặng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước Mỹ, các huy chương của NASA. Tên ông đã được đặt cho tiểu hành tinh 2709.

Hiện nay có hai giải thưởng khoa học và một huy chương mang tên ông.

Trâm Anh/ Theo DeAnna Spoerl - Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Bear Icebox Communications

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.