Thứ tư 16/07/2025 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Carl Sagan dạy doanh nhân về cơ hội và cách xử lý “những giai đoạn lạnh lùng” trong kinh doanh

05/01/2024 14:00
Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images.

Carl Sagan truyền đạt cho doanh nhân những bài học quan trọng về cơ hội và cách đối mặt với "những giai đoạn lạnh lùng" trong kinh doanh. Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.

Sagan đặt ra câu hỏi quan trọng về khả năng kiểm soát của chúng ta đối với những tình huống này, liệu chúng có phụ thuộc hoàn toàn vào sự quyết định của chúng ta hay không? Đối với chủ doanh nghiệp, điều này mang ý nghĩa gì và làm thế nào chúng ta có thể phản ứng mà không làm tổn thương lòng tự trọng của chúng ta và nhóm làm việc?

Trong quá trình các giai đoạn khó khăn, tác giả chia sẻ kinh nghiệm của mình khi công ty đối mặt với những thách thức bất ngờ. Thông qua việc so sánh với lĩnh vực của Carl Sagan, ông mô tả những thời kỳ "nóng" trong kinh doanh, khi mọi thứ đều suôn sẻ và thành công tràn ngập. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ rằng thành công có thể là do may mắn, kỹ năng hoặc đơn giản chỉ là các yếu tố ngẫu nhiên.

Sagan sử dụng ví dụ về việc tung đồng xu để giải thích rằng thế giới sẽ trở nên thú vị hơn nếu không có bất kỳ khuôn mẫu lặp lại nào. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ngẫu nhiên và xác suất trong kinh doanh, ví dụ như việc chuỗi ngẫu nhiên trong kinh doanh giống như việc tung đồng xu và quy luật xác suất.

Tác giả kết luận rằng trong kinh doanh, chúng ta cần phải thích ứng với mọi tình huống, bất kể tích cực hay tiêu cực. Chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với những thay đổi và nhìn nhận cơ hội cũng như thách thức, duy trì tinh thần linh hoạt và sẵn lòng chấp nhận sự không dự đoán được của thế giới kinh doanh.

Hãy để thời gian tốt và xấu trôi qua tự nhiên, và điều quan trọng là làm thế nào chúng ta xử lý những "thời kỳ lạnh giá" trong kinh doanh. Một nhân viên bán hàng trung thực sẽ chia sẻ rằng không có cách nào thực sự kiểm soát cách thức hay thời điểm mà người mua hàng quyết định tiếp tục mua sắm. Việc này thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố quyết định, như người quyết định khác nhau và ngân sách, khiến cho quy trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trở nên không dự đoán.

Thay vì rơi vào cuộc trò chuyện không hồi kết, chúng ta nên tập trung vào cách chủ doanh nghiệp và lãnh đạo có thể đối mặt với những giai đoạn khó khăn này. Trong những thời kỳ khó khăn, khi mọi thứ trở nên khó khăn và cơ hội trở nên ít ỏi, sự linh hoạt và khả năng đề xuất giải pháp sáng tạo là chìa khóa.

Thực tế là, khi mọi thứ suôn sẻ, chúng ta thường không tập trung vào những khía cạnh khó khăn hay cơ hội tiềm ẩn. Chiến thắng mang lại sự tự tin và thoải mái, nhưng đôi khi khiến chúng ta trở nên mất cảnh giác và mất tập trung. Đây là lúc chúng ta cần phải duy trì sự nhạy bén, không ngừng đánh giá thị trường và nhận biết những biểu hiện sớm của thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Sự chín chắn và sẵn sàng đối mặt với thách thức sẽ giúp chúng ta vượt qua "thời kỳ lạnh giá" một cách mạnh mẽ, giữ cho tinh thần đội ngũ và sự hướng dẫn của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá mức trong bất kỳ điều kiện kinh doanh nào.

Và tiếp tục lăn, chúng ta không thể ngăn chặn những sự kiện tình cờ xảy ra trong cuộc sống và kinh doanh. Quan trọng hơn, chúng ta không nên để những biến động này ngăn cản chúng ta. Dù có những ngày tồi tệ, hóa đơn vẫn đến, nhân viên vẫn mong đợi lương, và khách hàng vẫn đòi hỏi dịch vụ đã trả tiền. Cuộc sống không chờ đợi bất kỳ ai, ngay cả khi chúng ta đang trải qua những thời kỳ khó khăn.

Mọi chuyện sẽ thay đổi, và thậm chí có lẽ sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Khi bạn gặp sự thay đổi trong "thời kỳ nóng" hoặc sự phá vỡ trong "thời kỳ nguội lạnh", hãy dành thời gian để thừa nhận và hiểu rõ điều gì đang diễn ra. Có thể là một chiến lược quảng cáo mới, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, hoặc thậm chí là sự rời bỏ từ một thành viên chủ chốt.

Đừng sợ mất tinh thần; hãy tập trung vào những điều chúng ta có thể kiểm soát để tăng cơ hội đạt được kết quả tích cực. Như Carl Sagan nói về kỹ năng của một cầu thủ bóng rổ, "Tỷ lệ sút trung bình của họ phản ánh chân thực các kỹ năng cá nhân của họ. Đây chỉ là về tần suất và thời lượng của các vệt."

Thực tế là, trong kinh doanh, thăng trầm là một cuộc chơi lâu dài. Tần suất thực hiện đề xuất và tổ chức cuộc gọi bán hàng sẽ tạo ra một thứ tự ngẫu nhiên của thành công và thất bại. Để chiến thắng, chúng ta cần phải hiểu rõ về thống kê và xác suất. Hãy giảm bớt áp lực lên bản thân khi chúng ta gặp thất bại liên tục và hãy luôn sẵn sàng để thay đổi hướng. Cuối cùng, cơ hội sẽ xuất hiện và thay đổi.

Carl Sagan (1934 - 1996) là một nhà thiên văn học và nhà vật lý thiên văn xuất sắc. Ông là người đi tiên phong trong lĩnh vực sinh học ngoài Trái Đất, xúc tiến công cuộc tìm kiếm trí tuệ trong vũ trụ (dự án SETI) và đóng vai trò chủ chốt trong các dự án thám hiểm hành tinh Mariner, Viking và Voyager.

Carl Sagan cũng là một nhà phổ biến khoa học xuất sắc. Ngoài hơn 600 bài báo khoa học, ông còn là tác giả của gần hai chục đầu sách khoa học, trong đó có Sự sống thông minh trong vũ trụ, Kết nối vũ trụ, Những con rồng Địa đàng, cuốn này đoạt giải Pulitzer cho thể loại sách phi hư cấu), Bộ não Broca, Thế giới quỷ ám: khoa học là ngọn nến trong đêm, đoạt giải Hugo năm 1997. Tiểu thuyết Contact (Tiếp xúc), đoạt giải Homer năm 1997, giải Hugo năm 1998) của ông được xếp thứ 7 trong danh sách sách bán chạy nhất năm 1985 của Publishers Weekly và đã được dựng thành phim.

Ông đã được tặng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước Mỹ, các huy chương của NASA. Tên ông đã được đặt cho tiểu hành tinh 2709.

Hiện nay có hai giải thưởng khoa học và một huy chương mang tên ông.

Trâm Anh/ Theo DeAnna Spoerl - Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Bear Icebox Communications

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…