Chủ nhật 22/12/2024 12:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Carl Sagan dạy doanh nhân về cơ hội và cách xử lý “những giai đoạn lạnh lùng” trong kinh doanh

05/01/2024 14:00
Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images
Carl Sagan tại một phòng thí nghiệm Đại học Cornell năm 1974. Ảnh: Getty Images.

Carl Sagan truyền đạt cho doanh nhân những bài học quan trọng về cơ hội và cách đối mặt với "những giai đoạn lạnh lùng" trong kinh doanh. Kinh doanh có những ngày thăng trầm, có những thời kỳ thuận lợi và những thời điểm khó khăn. Việc tiền vào và tiền ra là chuyện quen thuộc đối với mọi doanh nhân, và tất cả đều nhận thức về sự không dễ dàng trong con đường kinh doanh.

Sagan đặt ra câu hỏi quan trọng về khả năng kiểm soát của chúng ta đối với những tình huống này, liệu chúng có phụ thuộc hoàn toàn vào sự quyết định của chúng ta hay không? Đối với chủ doanh nghiệp, điều này mang ý nghĩa gì và làm thế nào chúng ta có thể phản ứng mà không làm tổn thương lòng tự trọng của chúng ta và nhóm làm việc?

Trong quá trình các giai đoạn khó khăn, tác giả chia sẻ kinh nghiệm của mình khi công ty đối mặt với những thách thức bất ngờ. Thông qua việc so sánh với lĩnh vực của Carl Sagan, ông mô tả những thời kỳ "nóng" trong kinh doanh, khi mọi thứ đều suôn sẻ và thành công tràn ngập. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ rằng thành công có thể là do may mắn, kỹ năng hoặc đơn giản chỉ là các yếu tố ngẫu nhiên.

Sagan sử dụng ví dụ về việc tung đồng xu để giải thích rằng thế giới sẽ trở nên thú vị hơn nếu không có bất kỳ khuôn mẫu lặp lại nào. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ngẫu nhiên và xác suất trong kinh doanh, ví dụ như việc chuỗi ngẫu nhiên trong kinh doanh giống như việc tung đồng xu và quy luật xác suất.

Tác giả kết luận rằng trong kinh doanh, chúng ta cần phải thích ứng với mọi tình huống, bất kể tích cực hay tiêu cực. Chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với những thay đổi và nhìn nhận cơ hội cũng như thách thức, duy trì tinh thần linh hoạt và sẵn lòng chấp nhận sự không dự đoán được của thế giới kinh doanh.

Hãy để thời gian tốt và xấu trôi qua tự nhiên, và điều quan trọng là làm thế nào chúng ta xử lý những "thời kỳ lạnh giá" trong kinh doanh. Một nhân viên bán hàng trung thực sẽ chia sẻ rằng không có cách nào thực sự kiểm soát cách thức hay thời điểm mà người mua hàng quyết định tiếp tục mua sắm. Việc này thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố quyết định, như người quyết định khác nhau và ngân sách, khiến cho quy trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trở nên không dự đoán.

Thay vì rơi vào cuộc trò chuyện không hồi kết, chúng ta nên tập trung vào cách chủ doanh nghiệp và lãnh đạo có thể đối mặt với những giai đoạn khó khăn này. Trong những thời kỳ khó khăn, khi mọi thứ trở nên khó khăn và cơ hội trở nên ít ỏi, sự linh hoạt và khả năng đề xuất giải pháp sáng tạo là chìa khóa.

Thực tế là, khi mọi thứ suôn sẻ, chúng ta thường không tập trung vào những khía cạnh khó khăn hay cơ hội tiềm ẩn. Chiến thắng mang lại sự tự tin và thoải mái, nhưng đôi khi khiến chúng ta trở nên mất cảnh giác và mất tập trung. Đây là lúc chúng ta cần phải duy trì sự nhạy bén, không ngừng đánh giá thị trường và nhận biết những biểu hiện sớm của thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Sự chín chắn và sẵn sàng đối mặt với thách thức sẽ giúp chúng ta vượt qua "thời kỳ lạnh giá" một cách mạnh mẽ, giữ cho tinh thần đội ngũ và sự hướng dẫn của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá mức trong bất kỳ điều kiện kinh doanh nào.

Và tiếp tục lăn, chúng ta không thể ngăn chặn những sự kiện tình cờ xảy ra trong cuộc sống và kinh doanh. Quan trọng hơn, chúng ta không nên để những biến động này ngăn cản chúng ta. Dù có những ngày tồi tệ, hóa đơn vẫn đến, nhân viên vẫn mong đợi lương, và khách hàng vẫn đòi hỏi dịch vụ đã trả tiền. Cuộc sống không chờ đợi bất kỳ ai, ngay cả khi chúng ta đang trải qua những thời kỳ khó khăn.

Mọi chuyện sẽ thay đổi, và thậm chí có lẽ sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Khi bạn gặp sự thay đổi trong "thời kỳ nóng" hoặc sự phá vỡ trong "thời kỳ nguội lạnh", hãy dành thời gian để thừa nhận và hiểu rõ điều gì đang diễn ra. Có thể là một chiến lược quảng cáo mới, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, hoặc thậm chí là sự rời bỏ từ một thành viên chủ chốt.

Đừng sợ mất tinh thần; hãy tập trung vào những điều chúng ta có thể kiểm soát để tăng cơ hội đạt được kết quả tích cực. Như Carl Sagan nói về kỹ năng của một cầu thủ bóng rổ, "Tỷ lệ sút trung bình của họ phản ánh chân thực các kỹ năng cá nhân của họ. Đây chỉ là về tần suất và thời lượng của các vệt."

Thực tế là, trong kinh doanh, thăng trầm là một cuộc chơi lâu dài. Tần suất thực hiện đề xuất và tổ chức cuộc gọi bán hàng sẽ tạo ra một thứ tự ngẫu nhiên của thành công và thất bại. Để chiến thắng, chúng ta cần phải hiểu rõ về thống kê và xác suất. Hãy giảm bớt áp lực lên bản thân khi chúng ta gặp thất bại liên tục và hãy luôn sẵn sàng để thay đổi hướng. Cuối cùng, cơ hội sẽ xuất hiện và thay đổi.

Carl Sagan (1934 - 1996) là một nhà thiên văn học và nhà vật lý thiên văn xuất sắc. Ông là người đi tiên phong trong lĩnh vực sinh học ngoài Trái Đất, xúc tiến công cuộc tìm kiếm trí tuệ trong vũ trụ (dự án SETI) và đóng vai trò chủ chốt trong các dự án thám hiểm hành tinh Mariner, Viking và Voyager.

Carl Sagan cũng là một nhà phổ biến khoa học xuất sắc. Ngoài hơn 600 bài báo khoa học, ông còn là tác giả của gần hai chục đầu sách khoa học, trong đó có Sự sống thông minh trong vũ trụ, Kết nối vũ trụ, Những con rồng Địa đàng, cuốn này đoạt giải Pulitzer cho thể loại sách phi hư cấu), Bộ não Broca, Thế giới quỷ ám: khoa học là ngọn nến trong đêm, đoạt giải Hugo năm 1997. Tiểu thuyết Contact (Tiếp xúc), đoạt giải Homer năm 1997, giải Hugo năm 1998) của ông được xếp thứ 7 trong danh sách sách bán chạy nhất năm 1985 của Publishers Weekly và đã được dựng thành phim.

Ông đã được tặng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước Mỹ, các huy chương của NASA. Tên ông đã được đặt cho tiểu hành tinh 2709.

Hiện nay có hai giải thưởng khoa học và một huy chương mang tên ông.

Trâm Anh/ Theo DeAnna Spoerl - Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Bear Icebox Communications

Bài liên quan
Tin bài khác
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss bắt đầu chuyển đổi sau một thời kỳ khó khăn với doanh số bán hàng giảm sút. Jochen Eckhold, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự toàn cầu, giải thích cách nhóm của ông đã giúp chuyển đổi văn hóa công ty từ thận trọng sang tham vọng.
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Trong xu hướng toàn cầu hoá như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của quản trị trong việc hướng tới ESG, hướng tới phát triển bền vững.
10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

Trong những nỗi đau của doanh nghiệp thì liên quan đến nhân sự luôn là nỗi đau lớn nhất. Nhân sự nghỉ việc dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, vừa giảm năng suất, tinh thần nhân viên khác sa sút lại phải “ cõng” thêm công việc với số lượng lớn hơn…
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Để phát triển bền vững, nhà lãnh đạo cần rèn kỹ năng ra quyết định nhanh nhạy, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các bước quan trọng đưa ra quyết đinh.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Đọc nhiều