Thứ hai 14/07/2025 22:53
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông: Động lực mới cho phát triển kinh tế vùng

Tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông đang được đánh giá là một trong những dự án giao thông trọng điểm có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế vùng. Với tổng chiều dài dự kiến 140,6 km, tuyến cao tốc này hứa hẹn sẽ tạo nên một trục kết nối chiến lược mới, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế chưa từng có cho khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tuyến cao tốc sẽ hình thành một trục ngang quan trọng, kết nối trực tiếp ba trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn: thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), và thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông). Đây không chỉ là việc rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn là cầu nối quan trọng giữa hai vùng kinh tế có những thế mạnh bổ trợ cho nhau.

Cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông: Động lực mới cho phát triển kinh tế vùng

Giao thông kết nối giữa Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận đi trên Quốc lộ 28. Ảnh: Ngọc Hùng

Bình Thuận với lợi thế về cảng biển, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch biển. Lâm Đồng nổi bật với nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và công nghiệp chế biến. Đắk Nông có thế mạnh về nông lâm sản và tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến.

Một trong những tác động kinh tế trực tiếp và rõ nét nhất của tuyến cao tốc là việc giảm thiểu đáng kể thời gian đi lại và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa ba tỉnh. Hiện tại, việc vận chuyển hàng hóa từ Bình Thuận lên Tây Nguyên phải đi qua nhiều tuyến đường quốc lộ với nhiều điểm nghẽn, gây tăng chi phí và thời gian.

Tuyến cao tốc mới sẽ tạo ra một "đường băng" logistics hiệu quả, giúp hàng nông sản từ Lâm Đồng và Đắk Nông có thể tiếp cận cảng Phan Thiết nhanh chóng để xuất khẩu. Ngược lại, hàng nhập khẩu qua cảng cũng có thể phân phối lên Tây Nguyên một cách thuận tiện hơn.

Lâm Đồng và Đắk Nông là hai tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, với sản lượng rau, hoa, cà phê, hạt điều đáng kể. Tuyến cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản tươi, đặc biệt quan trọng đối với rau xanh và hoa tươi - những mặt hàng có giá trị kinh tế cao nhưng đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.

Điều này không chỉ giúp nông dân giảm hao hụt sau thu hoạch mà còn mở ra cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Hàng nông sản có thể dễ dàng tiếp cận các trung tâm tiêu thụ lớn ở phía Nam hoặc xuất khẩu qua cảng Phan Thiết.

Về du lịch, tuyến cao tốc sẽ tạo ra một "chuỗi du lịch" liên hoàn giữa ba tỉnh. Du khách có thể dễ dàng kết hợp nghỉ dưỡng biển ở Phan Thiết, du lịch sinh thái ở Đà Lạt, và khám phá thiên nhiên hoang dã ở Đắk Nông trong cùng một chuyến đi.

Điều này sẽ kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, tăng chi tiêu bình quân và thúc đẩy phát triển các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, hướng dẫn viên du lịch.

Tuyến cao tốc sẽ tạo ra các "hành lang phát triển" dọc theo tuyến, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các khu công nghiệp, khu chế xuất có thể được hình thành tại những vị trí thuận lợi, tận dụng lợi thế kết nối vận chuyển.

Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến nông sản có thể phát triển mạnh mẽ khi nguyên liệu từ Tây Nguyên và khả năng xuất khẩu qua cảng Phan Thiết được kết nối thuận tiện.

Tuyến cao tốc này sẽ bổ sung một mắt xích quan trọng vào mạng lưới đường bộ quốc gia, lấp đầy khoảng trống kết nối trực tiếp giữa Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo trục ngang. Điều này giúp giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác toàn bộ hệ thống giao thông.

Một yếu tố quan trọng được chú trọng trong quy hoạch tuyến cao tốc là tính bền vững môi trường. Việc sử dụng ít diện tích đất rừng nhất và đánh giá tác động môi trường sẽ đảm bảo dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái của khu vực.

Dự án đường cao tốc đòi hỏi vốn đầu tư lớn, do đó việc tính toán chính xác lưu lượng hàng hóa, hành khách và hiệu quả kinh tế là vô cùng quan trọng. Cần có các nghiên cứu kỹ lưỡng về dự báo giao thông, phân tích cost-benefit để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Để tối đa hóa hiệu quả kinh tế của tuyến cao tốc, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba tỉnh trong quy hoạch phát triển kinh tế, đặc biệt là trong việc phát triển các khu công nghiệp, khu du lịch và dịch vụ logistics dọc theo tuyến.

Tuyến cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông không chỉ là một dự án giao thông mà còn là một dự án phát triển kinh tế tổng thể. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo ra một vùng kinh tế liên kết, phát huy tối đa thế mạnh của từng địa phương và tạo ra sức mạnh tổng hợp cho cả khu vực.

Tin bài khác
Thái Nguyên: Nỗ lực ổn định sau khi sáp nhập với tỉnh Bắc Kạn

Thái Nguyên: Nỗ lực ổn định sau khi sáp nhập với tỉnh Bắc Kạn

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì hội nghị tại Bắc Kạn, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho 37 xã, phường khu vực phía Bắc sau sáp nhập.
Lào Cai siết chặt quản lý hoạt động khoáng sản, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm và rà soát toàn diện

Lào Cai siết chặt quản lý hoạt động khoáng sản, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm và rà soát toàn diện

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo phổ biến Luật Địa chất và Khoáng sản, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nợ nghĩa vụ tài chính, hoạt động sai phép.
Lào Cai đặt mục tiêu GRDP tăng hơn 8%, phát triển mạnh kinh tế số và hạ tầng chiến lược

Lào Cai đặt mục tiêu GRDP tăng hơn 8%, phát triển mạnh kinh tế số và hạ tầng chiến lược

Năm 2025, tỉnh Lào Cai hướng đến tăng trưởng toàn diện, thúc đẩy đầu tư, kinh tế xanh, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sống người dân.
Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 5 người thương vong

Lào Cai khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 5 người thương vong

Tối 13/7, tại thôn Khe Qué, xã Xuân Ái, Lào Cai đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, vùi lấp 2 căn nhà, khiến 5 người thương vong, chính quyền đang khẩn trương khắc phục sự cố.
Đồng Nai phấn đấu thu 20.000 tỷ đồng từ đấu giá đất năm 2025

Đồng Nai phấn đấu thu 20.000 tỷ đồng từ đấu giá đất năm 2025

Đồng Nai đang đặt mục tiêu thu 20.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025. Đây không chỉ là giải pháp tài chính, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển hạ tầng và tái cấu trúc không gian đô thị theo quy hoạch.
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 sẵn sàng khởi công vào tháng 12/2025

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 sẵn sàng khởi công vào tháng 12/2025

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ. Tính đến giữa tháng 7, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đạt khoảng 60%, trong khi giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%, tạo điều kiện để dự án chuyển sang giai đoạn thi công chính thức, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tri ân người có công tại tỉnh Quảng Trị

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tri ân người có công tại tỉnh Quảng Trị

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đến Quảng Trị dâng hương, trao quà tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Quảng Trị: Quy định trái pháp luật, doanh nghiệp “ngại” đấu giá

Quảng Trị: Quy định trái pháp luật, doanh nghiệp “ngại” đấu giá

Việc đấu giá 8 mỏ khoáng sản ở Quảng Trị đang gây tranh cãi khi hồ sơ mời đấu giá yêu cầu doanh nghiệp tự giải phóng mặt bằng – trái với quy định mới của Luật Đất đai 2024.
Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư 2025: Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới

Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư 2025: Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới

Ngày 14/7, UBND TP Hải Phòng họp báo công bố thông tin về Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng 2025 – Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới. Sự kiện trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ hội nghị lần thứ ba Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC 3), diễn ra từ ngày 15 - 18/7.
UNESCO phê duyệt Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào

UNESCO phê duyệt Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào

UNESCO vừa chính thức công nhận Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Việt Nam) và Hin Nam Nô (Lào) là Di sản thiên nhiên thế giới liên biên giới đầu tiên giữa hai quốc gia.
Hà Nội chào đón doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc vào khu vực đô thị

Hà Nội chào đón doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc vào khu vực đô thị

Hà Nội mở rộng vòng tay đón doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là Công ty Hoa Nam vào các dự án phát triển hạ tầng và đô thị, hứa hẹn hợp tác bền vững.
Thanh Hóa: Tín hiệu phục hồi kinh tế từ cộng đồng doanh nghiệp

Thanh Hóa: Tín hiệu phục hồi kinh tế từ cộng đồng doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2025 toàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận có 1.725 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới, đạt 57,5% kế hoạch năm và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2024, tới 17/17 ngành nghề có DN thành lập mới.
Cát Hải Hải Phòng:  Đất và Người trong hành trình xây dựng đặc khu kinh tế biển, du lịch xanh

Cát Hải Hải Phòng: Đất và Người trong hành trình xây dựng đặc khu kinh tế biển, du lịch xanh

Nằm ở phía đông TP. Hải Phòng, đặc khu Cát Hải đang dần hiện lên như một “cánh cửa mở ra đại dương” của thành phố Cảng. Với vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp hệ thống cảng biển nước sâu, sở hữu quần đảo đa dạng sinh học và cảnh quan tuyệt mỹ, Cát Hải không chỉ là trọng điểm phát triển kinh tế biển mà còn là biểu tượng mới của du lịch sinh thái – văn hóa tại miền Bắc.
Thái Nguyên: Gần 12.000 doanh nghiệp hoạt động trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên: Gần 12.000 doanh nghiệp hoạt động trong kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho gần 12 nghìn doanh nghiệp Thái Nguyên. Tỉnh đang tích cực đồng hành, hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển.
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh bứt phá, cán mốc 78%

Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh bứt phá, cán mốc 78%

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm cam kết sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, hoàn thành đường cao tốc trong năm 2025 và đưa vào khai thác toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2026.