![]() |
| Hồ Tràm được quy hoạch thành thủ phủ du lịch biển của siêu đô thị TP.Hồ Chí Minh |
Kết nối “đại công trình” hạ tầng – tạo trục phát triển kinh tế mới
Hai doanh nghiệp lớn là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm và Tập đoàn Masterise Group đã đồng loạt có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất được tham gia nghiên cứu và đầu tư dự án cao tốc Hồ Tràm – sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ được chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 gồm công tác giải phóng mặt bằng và làm đường gom, với tổng kinh phí khoảng 6.080 tỉ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Giai đoạn 2 là phần xây lắp tuyến đường cao tốc 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 13.441 tỉ đồng, do doanh nghiệp thực hiện.
Đáng chú ý, phương án được lựa chọn là đi cao qua lõi rừng, nhằm hạn chế tác động đến hệ sinh thái tự nhiên, đảm bảo phát triển hạ tầng gắn với bảo tồn môi trường.
Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tuyến cao tốc chiến lược thứ ba kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, sau cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Biên Hòa – Vũng Tàu. Điều này không chỉ tạo thêm trục giao thông thông suốt, mà còn giúp hoàn thiện mạng lưới vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từ Long Thành đến Hồ Tràm – cú hích cho du lịch và thương mại vùng biển phía Đông
Hồ Tràm – một trong những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực – hiện phụ thuộc chủ yếu vào tuyến quốc lộ 55 và các đường liên huyện, thường xuyên quá tải vào mùa cao điểm. Việc hình thành tuyến cao tốc nối thẳng với sân bay quốc tế Long Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 40 phút, thay vì gần hai tiếng như hiện nay.
Theo các chuyên gia, khi tuyến đường này hoàn thành, toàn bộ chuỗi giá trị du lịch ven biển từ Long Hải, Hồ Tràm đến Bình Châu sẽ được hưởng lợi. Các dự án nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại và khu đô thị du lịch đang được quy hoạch tại khu vực này sẽ có điều kiện phát triển mạnh, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đây cũng là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển “tam giác kinh tế – du lịch” TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) hướng tới mục tiêu biến vùng Đông Nam Bộ thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế trong giai đoạn 2025–2030.
![]() |
| Đây là tuyến cao tốc đô thị được xây mới hoàn toàn với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (quy hoạch 6 làn xe); vận tốc thiết kế là từ 100 km/giờ, sẽ là động lực thúc đẩy các ngành nghề dịch vụ, thương mại, du lịch và nâng cao đời sống người dân xã. |
Tác động lan tỏa đến Xuyên Mộc – vùng đất đang trỗi dậy
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm còn mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội mới cho địa phương, đặc biệt là xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) ) – nơi tuyến đường sẽ đi qua.
Tại Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuyên Mộc lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025–2030, ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, nhấn mạnh:
“Sau khi sắp xếp lại không gian phát triển, kinh tế - xã hội của Xuyên Mộc sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ tác động lan tỏa từ các công trình hạ tầng chiến lược, đặc biệt là cao tốc Long Thành – Hồ Tràm.”
![]() |
| Ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, |
Theo định hướng nhiệm kỳ mới, xã Xuyên Mộc đặt ra 10 mục tiêu, 12 chỉ tiêu cụ thể và 3 công trình trọng điểm, trong đó chú trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết, phát triển kinh tế xanh và bền vững.
Ông Huỳnh Quang Duy được tín nhiệm tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuyên Mộc, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể để vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua lao động – sản xuất, tận dụng cơ hội từ tuyến cao tốc và hạ tầng mới để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
![]() |
| Long Thành - Hồ Tràm là động lực thúc đẩy xã Xuyên Mộc, TP.HCM phát triển. Ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - trao bằng khen đến các tập thể xuất sắc trong công tác mặt trận - |
PPP – hướng đi khả thi trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp
Việc hai doanh nghiệp lớn cùng đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức PPP cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của khu vực tư nhân vào các dự án hạ tầng chiến lược. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng được xem là giải pháp phù hợp và bền vững.
Tuy nhiên, để dự án có thể triển khai hiệu quả, giới chuyên môn lưu ý cần có đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi tài chính, cơ chế hoàn vốn, cũng như phân chia rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quá trình thẩm định phải bảo đảm minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư công và PPP, nhằm tránh lặp lại những vướng mắc từng xảy ra ở các dự án BOT, BT trước đây.
Động lực mới cho tầm nhìn phát triển vùng
Cao tốc Long Thành – Hồ Tràm không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn kết nối các trục phát triển năng động nhất miền Đông Nam Bộ, thúc đẩy dịch chuyển dân cư, đầu tư, và hình thành chuỗi đô thị – du lịch – công nghiệp liên hoàn.
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 (dự kiến năm 2026), cùng với các tuyến cao tốc trọng điểm đang triển khai như Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng, tạo tiền đề để TP. HCM và các tỉnh lân cận phát triển theo hướng “đa trung tâm, liên kết vùng, tăng trưởng xanh”.
Với quy mô và tầm ảnh hưởng như vậy, dự án không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà còn là bước đi chiến lược trong kiến tạo không gian phát triển mới cho toàn khu vực Đông Nam Bộ trong thập kỷ tới.