Thứ sáu 19/12/2025 01:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cao tốc 20.000 tỉ đồng nối sân bay Long Thành – Hồ Tràm: Động lực chiến lược mở đường phát triển vùng Đông Nam Bộ

Dự án cao tốc Hồ Tràm – sân bay Long Thành, có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm, tuyến cao tốc dài hơn 42km này còn được xem là “mạch máu chiến lược” mở rộng không gian phát triển của vùng Đông Nam Bộ, kết nối du lịch – dịch vụ – logistics giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Hồ Tràm được quy hoạch thành thủ phủ du lịch biển của siêu đô thị TP.HCM.
Hồ Tràm được quy hoạch thành thủ phủ du lịch biển của siêu đô thị TP.Hồ Chí Minh

Kết nối “đại công trình” hạ tầng – tạo trục phát triển kinh tế mới

Hai doanh nghiệp lớn là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm và Tập đoàn Masterise Group đã đồng loạt có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất được tham gia nghiên cứu và đầu tư dự án cao tốc Hồ Tràm – sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ được chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 gồm công tác giải phóng mặt bằng và làm đường gom, với tổng kinh phí khoảng 6.080 tỉ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Giai đoạn 2 là phần xây lắp tuyến đường cao tốc 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 13.441 tỉ đồng, do doanh nghiệp thực hiện.

Đáng chú ý, phương án được lựa chọn là đi cao qua lõi rừng, nhằm hạn chế tác động đến hệ sinh thái tự nhiên, đảm bảo phát triển hạ tầng gắn với bảo tồn môi trường.

Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tuyến cao tốc chiến lược thứ ba kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, sau cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Biên Hòa – Vũng Tàu. Điều này không chỉ tạo thêm trục giao thông thông suốt, mà còn giúp hoàn thiện mạng lưới vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ Long Thành đến Hồ Tràm – cú hích cho du lịch và thương mại vùng biển phía Đông

Hồ Tràm – một trong những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực – hiện phụ thuộc chủ yếu vào tuyến quốc lộ 55 và các đường liên huyện, thường xuyên quá tải vào mùa cao điểm. Việc hình thành tuyến cao tốc nối thẳng với sân bay quốc tế Long Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 40 phút, thay vì gần hai tiếng như hiện nay.

Theo các chuyên gia, khi tuyến đường này hoàn thành, toàn bộ chuỗi giá trị du lịch ven biển từ Long Hải, Hồ Tràm đến Bình Châu sẽ được hưởng lợi. Các dự án nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại và khu đô thị du lịch đang được quy hoạch tại khu vực này sẽ có điều kiện phát triển mạnh, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đây cũng là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển “tam giác kinh tế – du lịch” TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) hướng tới mục tiêu biến vùng Đông Nam Bộ thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế trong giai đoạn 2025–2030.

Đây là tuyến cao tốc đô thị được xây mới hoàn toàn với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (quy hoạch 6 làn xe); vận tốc thiết kế là từ 100 km/giờ.
Đây là tuyến cao tốc đô thị được xây mới hoàn toàn với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (quy hoạch 6 làn xe); vận tốc thiết kế là từ 100 km/giờ, sẽ là động lực thúc đẩy các ngành nghề dịch vụ, thương mại, du lịch và nâng cao đời sống người dân xã.

Tác động lan tỏa đến Xuyên Mộc – vùng đất đang trỗi dậy

Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm còn mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội mới cho địa phương, đặc biệt là xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) ) – nơi tuyến đường sẽ đi qua.

Tại Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Xuyên Mộc lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025–2030, ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh, nhấn mạnh:

“Sau khi sắp xếp lại không gian phát triển, kinh tế - xã hội của Xuyên Mộc sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ tác động lan tỏa từ các công trình hạ tầng chiến lược, đặc biệt là cao tốc Long Thành – Hồ Tràm.”

ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh,
Ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh,

Theo định hướng nhiệm kỳ mới, xã Xuyên Mộc đặt ra 10 mục tiêu, 12 chỉ tiêu cụ thể và 3 công trình trọng điểm, trong đó chú trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Ông Huỳnh Quang Duy được tín nhiệm tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuyên Mộc, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể để vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua lao động – sản xuất, tận dụng cơ hội từ tuyến cao tốc và hạ tầng mới để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Long Thành - Hồ Tràm là động lực thúc đẩy xã Xuyên Mộc, TP.HCM phát triển. Trong ảnh: Ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - trao bằng khen đến các tập thể xuất sắc trong công tác mặt trận -
Long Thành - Hồ Tràm là động lực thúc đẩy xã Xuyên Mộc, TP.HCM phát triển. Ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - trao bằng khen đến các tập thể xuất sắc trong công tác mặt trận -

PPP – hướng đi khả thi trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp

Việc hai doanh nghiệp lớn cùng đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức PPP cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của khu vực tư nhân vào các dự án hạ tầng chiến lược. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng được xem là giải pháp phù hợp và bền vững.

Tuy nhiên, để dự án có thể triển khai hiệu quả, giới chuyên môn lưu ý cần có đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi tài chính, cơ chế hoàn vốn, cũng như phân chia rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quá trình thẩm định phải bảo đảm minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư công và PPP, nhằm tránh lặp lại những vướng mắc từng xảy ra ở các dự án BOT, BT trước đây.

Động lực mới cho tầm nhìn phát triển vùng

Cao tốc Long Thành – Hồ Tràm không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn kết nối các trục phát triển năng động nhất miền Đông Nam Bộ, thúc đẩy dịch chuyển dân cư, đầu tư, và hình thành chuỗi đô thị – du lịch – công nghiệp liên hoàn.

Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 (dự kiến năm 2026), cùng với các tuyến cao tốc trọng điểm đang triển khai như Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng, tạo tiền đề để TP. HCM và các tỉnh lân cận phát triển theo hướng “đa trung tâm, liên kết vùng, tăng trưởng xanh”.

Với quy mô và tầm ảnh hưởng như vậy, dự án không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà còn là bước đi chiến lược trong kiến tạo không gian phát triển mới cho toàn khu vực Đông Nam Bộ trong thập kỷ tới.

Tin bài khác
Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 18/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I được tổ chức trọng thể, thống nhất thông qua 3 khâu đột phá, xác định rõ định hướng đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong nhiệm kỳ mới.
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở có phát thải khí nhà kính hoàn thành xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải trước ngày 31/12/2025; đồng thời giao 3 sở chuyên ngành rà soát, tổng hợp kết quả kiểm kê và giảm phát thải trên địa bàn.
8 dấu ấn nổi bật của Công an tỉnh Thanh Hóa trong năm 2025

8 dấu ấn nổi bật của Công an tỉnh Thanh Hóa trong năm 2025

Bằng tinh thần chủ động, quyết liệt và sáng tạo, năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ghi dấu 8 kết quả nổi bật trên các mặt công tác, góp phần giữ vững an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển của địa phương.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Hà Lan tìm giải pháp chống ngập bền vững

TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Hà Lan tìm giải pháp chống ngập bền vững

Trước diễn biến ngập úng ngày càng phức tạp do đô thị hóa nhanh và biến đổi khí hậu, TP. Hồ Chí Minh mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hà Lan – quốc gia có nhiều kinh nghiệm hàng đầu thế giới về quản lý nước – nhằm xây dựng các giải pháp tổng thể, phù hợp điều kiện tự nhiên và phát triển đô thị của thành phố.
Ngũ Chỉ Sơn – Bản giao hưởng của đá, mây và trời Tây Bắc Lào Cai

Ngũ Chỉ Sơn – Bản giao hưởng của đá, mây và trời Tây Bắc Lào Cai

Ẩn mình giữa đại ngàn Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Ngũ Chỉ Sơn (Lào Cai) hiện lên như một bàn tay khổng lồ vươn thẳng lên trời cao. Năm đỉnh núi nhọn hoắt, song song và cân xứng, tạo nên hình tượng “ngũ chỉ” độc đáo – vừa dữ dội, vừa đầy chất thơ.
Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

UBND TP.Hà Nội chính thức phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo sông Tô Lịch theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỉ đồng, hướng tới xây dựng công viên tuyến hiện đại kết hợp sinh thái, văn hóa và du lịch.
Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù có hiệu lực từ 12/12.
150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

Chiều 17/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã tổ chức phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho kỳ Đại hội.
Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tận dụng “cơ hội vàng” từ sân bay Long Thành để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và kết nối cung – cầu, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, đủ và an toàn.
Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại Hà Tĩnh đang lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, liên kết chuỗi và chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Công nghiệp Thái Nguyên năm 2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sự cộng hưởng hài hòa giữa khu vực FDI, doanh nghiệp tư nhân và kinh tế Nhà nước, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Sáng ngày 17/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Buổi họp báo do ông Nguyễn Phú Hoàng - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì.
An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quan trọng, thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng của Nam Bộ, đồng thời lan tỏa không khí thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ, đặt tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm), quy mô gần 270 ôtô, góp phần giải bài toán giao thông và không gian đô thị trung tâm.