Thứ năm 25/12/2025 10:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Cân nhắc không mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật dân chủ ở cơ sở sang khu vực doanh nghiệp

02/11/2022 10:01
Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở đang được lấy ý kiến tại Quốc hội và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Luật sư Nguyễn Thanh Hà đã có ý kiến
Ảnh minh họa
Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Văn phòng Luật SBLaw

Thưa ông, việc đề nghị Quốc hội cân nhắc không mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sang khu vực doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp ngoài nhà nước (được quy định tại các chương I và chương IV của Dự thảo Luật) theo ông có phù hợp và cần thiết với doanh nghiệp tư nhân?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp là các thực thể được thành lập theo pháp luật doanh nghiệp, nằm ngoài bộ máy Nhà nước và cũng không thuộc hệ thống các tổ chức chính trị ở nước ta.

Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đang được lấy ý kiến tại Quốc hội và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Tại dự thảo Luật này quy định mới việc thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động. Cụ thể: Tổ chức có sử dụng lao động thực hiện công khai các nội dung sau đây: a) Tình hình sản xuất, kinh doanh hoặc tình hình hoạt động của tổ chức có sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật khác có liên quan; b) Nội quy lao động, thang lương, bảng lương, định mức lao động, nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của tổ chức có sử dụng lao động liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của người lao động; …

Điều 33 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người đều có quyền tự do kinh doanh trong những lĩnh vực trong những ngành nghề pháp luật không cấm”. Ngoài ra, Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 5 Luật Đầu tư 2020 cũng quy định về việc doanh nghiệp có quyền tự chủ trong kinh doanh.

Theo đó, ngoại trừ các vấn đề liên quan trực tiếp tới quan hệ lao động với các thiết chế về đàm phán, thương lượng, tham vấn giữa hai bên đã được ghi nhận trong pháp luật lao động, người lao động không thể can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của chủ doanh nghiệp hay nói cách khác việc này là bất khả thi. Do đó, việc đề nghị Quốc hội cân nhắc không mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật dân chủ ở cơ sở sang khu vực doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp ngoài nhà nước (được quy định tại các chương I và chương IV của Dự thảo Luật) là rất quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp.

Luật Thực hiện dân chủ cơ sở yêu cầu có Ban Thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp bắt buộc báo cáo công khai minh bạch, từ chiến lược đến phát triển kinh doanh, lương thưởng… Theo ông, quy định này với doanh nghiệp tư nhân có tạo ra bất cập, xung đột với các quyền tự chủ của doanh nghiệp được quy định trong Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp hay không?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở quy định Ban Thanh tra nhân dân ở tổ chức có sử dụng lao động do hội nghị người lao động bầu gồm từ 03 đến 09 thành viên theo đề nghị của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoặc tổ chức khác đại diện cho người lao động ở cơ sở. Người lao động thực hiện việc kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở tổ chức có sử dụng lao động.

Quy định này với doanh nghiệp tư nhân sẽ tạo ra bất cập lớn, xung đột đi ngược lại với các quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Doanh nghiệp bởi các vấn đề sau:

Thứ nhất, Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ gây ra sự chồng chéo, trùng lặp. Pháp luật tôn trọng quyền tự chủ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn, tổ chức đại diện người lao động để đại diện cho người lao động, Công đoàn được trao nhiệm vụ trách nhiệm như được quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và các Nghị định liên quan, có quỹ Công đoàn để thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, tổ chức Công đoàn phải phát huy hiệu quả việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, không thể phát sinh thêm 1 tổ chức mới là Ban Thanh tra nhân dân hoạt động chồng chéo nữa, gây tốn chi phí, tốn nhân lực cho Công đoàn và doanh nghiệp, gây khó khăn cho vận hành của chủ doanh nghiệp khi phải đối ứng với nhiều ban, nhiều tổ chức.

Thứ hai, nếu công khai hết thì thông tin kinh doanh công ty sẽ bị lộ, mỗi công ty có cách thức kinh doanh riêng, có những chiến lược riêng, tình hình sản xuất, bí mật kinh doanh hoạt động khác nhau. Công khai hết thang lương, bảng lương cho toàn thể người lao động trong công ty là không chính đáng. Việc cung cấp và công khai hết toàn bộ thông tin của doanh nghiệp đặc biệt là những thông tin bí mật trong quản trị doanh nghiệp (tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình hoạt động, thang lương, bảng lương...) cho toàn thể người lao động, Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân là không phù hợp, không chính đáng, đi ngược lại với quyền tự chủ của doanh nghiệp theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu trí tuệ. Hơn nữa, doanh nghiệp đã vận hành và tuân thủ theo rất nhiều quy định pháp luật (Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thuế, Hải quan, Môi trường, Luật Sở hữu trí tuệ....) Mặt khác, đã có các đoàn thanh tra để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, vậy nên doanh nghiệp phải được tự do vận hành, quản trị.

Hội nghị người lao động tại Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội
Hội nghị người lao động tại Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội/ Nguồn ảnh Tạp chí dân vận

Có ý kiến cho rằng, nếu doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đồng nghĩa trao quyền cho người lao động quá nhiều, sẽ khiến cho người lao động dễ dàng phát sinh yêu sách, làm phức tạp hơn mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp? Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Từ trước đến nay người sử dụng lao động và người lao động thực hiện quyền dân chủ với nhau thông qua tổ chức Công đoàn. Nói cách khác việc thực hiện dân chủ cũng cần có hệ thống và sự kiểm soát chuyên nghiệp đảm bảo hài hoà lợi ích cho cả hai bên. Bộ luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật Công đoàn… quy định khá đầy đủ về các vấn đề này, cùng với đó trong quá trình thực hiện quyền dân chủ trong doanh nghiệp tư nhân khá thuận lợi và không xảy ra những vấn đề vướng mắc lớn.

Việc trao quyền cho người lao động, Ban Thanh tra nhân dân quá nhiều, vượt quá quyền lợi hợp pháp chính đáng, khiến cho người lao động dễ dàng phát sinh ra yêu sách, kết bè phái, gây nhiễu cho chủ doanh nghiệp, bộ máy doanh nghiệp phải tiếp đón, giải thích, giải trình... gây sự xáo trộn, náo loạn, thậm chí nếu chủ doanh nghiệp không đồng ý thì có thể gây ra đình công, gây bất ổn định cho doanh nghiệp và xã hội. Theo đó, sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp nói riêng và tình hình phát triển kinh tế của cả nước nói chung.

Hiện nay, các tiêu chuẩn và quy định về quan hệ lao động ở nước ta cơ bản đã đạt chuẩn mực quốc tế theo các Công ước quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta đã ký kết. Vì vậy, việc đưa thêm thiết chế dân chủ vào doanh nghiệp như dự kiến tại Dự thảo Luật có thể dẫn tới chồng chéo lên nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, tổ chức đại diện người lao động và các đoàn thể chính trị- xã hội khác trong doanh nghiệp.

Cùng đó, từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế, trong bối cảnh cạnh tranh rất gay gắt trong thu hút FDI như hiện nay, việc yêu cầu thiết lập thêm một thiết chế của người lao động trong doanh nghiệp, có quyền làm chủ và can thiệp ở các mức độ khác nhau vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư tiềm năng phải thận trọng hơn khi quyết định đưa vốn vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

Nguyễn Hoàng (thực hiện)

Bài liên quan
Tin bài khác
Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Tại Hội thảo “Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người: Xu hướng phát triển và thực tiễn tại Việt Nam” do Viện Quyền con người tổ chức sáng 23/12, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng thảo luận về một chủ đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng then chốt thúc đẩy ESG, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu.
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.