Chủ nhật 14/12/2025 17:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Cảm động những chai bia mang tên Hoàng Sa, Trường Sa

01/02/2021 08:46
Từ đơn đặt hàng của một lãnh đạo Hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Seefhrer Premlum Beer, một trong những nhà sản xuất cranft bia (bia thủ công hàng đầu Việt Nam)...

Đã dồn rất nhiều tâm sức để trăn trở, suy nghĩ và tìm gặp rất nhiều chuyên gia trên thế giới nhờ tư vấn, giúp đỡ. Và kết quả là tối ngày 19/1/2021, hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã ra mắt tại TP Hồ Chí Minh, được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình.

Tên quốc tế của hai loại bia đó là Hoang Sa speclal và Trương Sa speclal. Tuy được nấu bằng công nghệ Đức nhưng hương vị của bia là một thứ hương vị đậm đà, thanh dịu với abv 5,8%, rất phù hợp với thị hiếu của người Việt. Đó là kết quả của 7 tháng ấp ủ và 5 mẻ thử khác nhau của người sản xuất.

Nhưng bia Hoàng Sa và Trường Sa không chỉ là hai loại đồ uống. Hai cái tên đó còn mang một ý nghĩa hết sức lớn lao. Nó là sự nhắc nhở đối với hơn 90 triệu con dân Việt Nam: Đừng bao giờ quên lịch sử, đừng bao giờ quên rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Việc ra đời của dòng bia Hoàng Sa, Trường Sa vào ngày 19/1 cũng là một lời nhắc nhở, đó là ngày mà cách đây 47 năm, Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm chiếm. Rồi sau đó họ còn tiếp tục xâm chiếm một số đảo trên quần đảo Trường Sa của chúng ta, trong đó có trận thảm sát Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Hơn 30 năm qua, vụ thảm sát Gạc Ma vẫn còn làm trái tim mỗi người Việt Nam rỉ máu.

Hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam
Hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Với mỗi người Việt Nam, thì bia Hoàng Sa, Trường Sa lại trùng với tên của những tấm bia được Vua Minh Mạng triều Nguyễn cho dựng trên hai quần đảo này vào năm 1836 (Minh Mạng thứ 16) để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Cùng với việc dựng bia, nhà Vua còn cho đo đạc, lập bản đồ, dựng miếu và trồng cây trên đảo. Vì vậy, việc dùng hai tên Hoàng Sa, Trường Sa để đặt tên cho hai loại đồ uống là bia, lại càng tăng thêm ý nghĩa.

Theo nhà sản xuất Trần Song Hải, có rất nhiều cơ duyên đã đưa ông đến với dòng bia mang tên đảo Việt Nam nhưng cuối cùng, ông đã chọn Hoàng Sa, Trường Sa để thể hiện sự biết ơn, ghi nhớ về lịch sử, nơi cha ông cống hiến quãng đời binh nghiệp. Hiện tại, lượng bia đưa ra thị trường mới đạt 2.500 thùng/ngày, trong khi đơn đặt hàng rất lớn, trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài. Trong tương lai, hai dòng bia này sẽ được nội địa hóa nhiều hơn, khiến cho giá bia trên thị trường phù hợp hơn với túi tiền của nhiều người.

Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Bia Hoàng Sa, Trường Sa là sản phẩm của một người Việt Nam yêu nước.

Vũ Sự

Bài liên quan
Tin bài khác
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell: Việt Nam đang vươn lên thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông John Michael Campbell cho rằng, thị trường công nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá khi FDI chất lượng cao, hạ tầng chiến lược và công nghiệp xanh đồng loạt tăng tốc, tạo lực đẩy mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm khu vực từ năm 2026.
“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

“Rỗng não AI”: Cảnh báo mới về suy giảm nhận thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Theo chuyên gia đào tạo AI Chu Tuấn Anh, Aptech đã nghiên cứu hiện tượng “rỗng não AI” – một trạng thái suy giảm nhận thức ở người dùng khi quá phụ thuộc vào công cụ hỗ trợ thông minh.
TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

TS. Hà Huy Ngọc: ESG là “tấm vé” sống còn của doanh nghiệp địa phương

Theo TS. Hà Huy Ngọc, ESG đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc toàn cầu, nhưng doanh nghiệp địa phương vẫn gặp nhiều rào cản và có nguy cơ hụt hơi nếu không đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tài sản tinh hoa ESG++ là bến đỗ an toàn

Theo PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến, mô hình Đô thị ESG++ mang giá trị phổ quát, là yêu cầu bắt buộc trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và là động lực giúp tài sản bất động sản tăng trưởng bền vững.
TS. Đinh Viết Sang: AI mở ra cơ hội vàng cho tăng trưởng bền vững ESG

TS. Đinh Viết Sang: AI mở ra cơ hội vàng cho tăng trưởng bền vững ESG

TS. Đinh Viết Sang (Đại học Bách khoa Hà Nội) phân tích xu hướng "Chuyển đổi Kép", chỉ ra AI là chìa khóa thực thi ESG nhưng cũng mang theo những thách thức môi trường lớn.
GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

GS.TS Mạc Quốc Anh: R&D Và ESG sẽ dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới

Việt Nam xác định R&D và ESG làm trụ cột phát triển. GS.TS Mạc Quốc Anh nhấn mạnh doanh nghiệp, đặc biệt SME, phải chủ động tiếp cận ưu đãi vốn xanh và công nghệ để nâng sức cạnh tranh.