Thứ ba 11/11/2025 22:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cái giá phải trả cho chiến lược Zero Covid của Trung Quốc

18/09/2021 12:00
Trong bộ bảo hộ màu trắng kín mít, một đứa trẻ lật đật đeo chiếc balo to bằng cả nửa người bước xuống hành lang của bệnh viện và đến phòng chụp CT một mình. Có lẽ, đó là cảnh tượng mà một nữ y tá tại bệnh viện thành phố Phủ Điền, tâm điểm của đợt bùn

HÌnh ảnh bé 4 tuổi tự đi cách ly được cắt ra từ video
HÌnh ảnh bé 4 tuổi tự đi cách ly được cắt ra từ video. (Ảnh: Taiwan News)

Nữ y tá đăng tải dòng trạng thái trên mạng xã hội Weibo: “Thật không may, một bé 4 tuổi đã bị nhiễm Covid. Không có bố mẹ đi cùng, bé phải cách ly một mình”. “Trái tim tôi đau nhói, nước mắt tôi cứ thế tuôn rơi”, bình luận của một cư dân mạng đã thu hút hàng trăm triệu người đồng cảm.

Đoạn video em bé đi cách ly một mình như một lời nhắc nhở sâu sắc về cái giá phải trả đối với chính sách Zero Covid từng được đánh giá cao của Trung Quốc, cũng chính chiến lược này nhiều lần giúp cường quốc thứ hai thế giới dập tắt nhiều đợt bùng phát. Mỗi đợt truy vết, toàn bộ các khu vực đều bị phong tỏa, kiểm tra, xét nghiệm hàng triệu cư dân nhanh chóng trong vài ngày, cách ly thần tốc những người bị bệnh và tiếp xúc gần.

Lần này, những biện pháp nghiêm ngặt được áp dụng với học sinh. Ở Phủ Điền, 57 trong số 129 trường hợp được báo cáo gần đây là trẻ dưới 12 tuổi. Nhằm ngăn ngừa lây nhiễm lan rộng, trẻ em bị nhiễm bệnh ở độ tuổi mẫu giáo phải tách khỏi cha mẹ và đưa vào bệnh viện cách ly. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, chính quyền thành phố cho biết nếu một đứa trẻ và cha mẹ đều bị nhiễm bệnh, bệnh viện sẽ cố gắng sắp xếp ở cùng một khu. Ban đầu, một số trẻ tiếp xúc gần với nguồn bệnh nhưng xét nghiệm âm tính cũng bị cách ly khỏi cha mẹ. Chính sách này sau đó được nới lỏng. Trẻ em dưới 14 tuổi được phép ở cùng cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình. Tuy nhiên, trẻ đã có kết quả dương tính buộc phải cách ly một mình.

Zhu Xiaqing, y tá quay đoạn video trên trả lời tờ báo địa phương, đôi mắt cô đẫm nước mắt khi nhìn chứng kiến một chiếc xe cấp cứu chở toàn là trẻ em, tất cả đều kín mít trong bộ bảo hộ. Xe đến muộn do một số trẻ không chịu rời nhà và khóc liên tục trước khi di chuyển. Khi đến nơi, các em phải tự xếp hàng đợi chụp CT. Một số trẻ còn quá nhỏ à các bác sĩ đã phải bế em lên. Zhu nghẹn ngào: “Nhìn thấy những đứa trẻ một mình, không có cha mẹ ở bên, chúng xa lạ với mọi thứ xung quanh và sợ hãi. Lúc đó tôi thật sự rất đau lòng”.

Trên Weibo, một số người dùng đặt câu hỏi tại sao những đứa trẻ này không thể đi cùng với cha mẹ. Những người khác chỉ ra rằng cha mẹ có khả năng bị cách ly tập trung ở các cơ sở khác vì những người tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Jin Dongyan, một nhà virus học tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Trẻ em lẽ ra không cần phải trải qua các biện pháp cách ly khắc nghiệt như vậy. Đây là cái giá phải trả cho phương pháp không khoan nhượng với Covid”.

Do đó, các biện pháp nghiêm ngặt đã phải chịu làn sóng phẫn nộ từ dư luận những tháng gần đây. Tháng 6, hàng trăm cư dân ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, đã biểu tình phản đối nhiều tuần đóng cửa kéo dài tại các khu vực lân cận. Đoạn phim về cuộc biểu tình nhanh chóng lan truyền, trên mạng xã hội nhiều người chỉ trích hoặc đặt câu hỏi về chính sách Zero Covid đã “bóp nghẹt” cuộc sống như thế nào.

Tuy nhiên, nhìn chung, cách tiếp cận này vẫn nhận được ủng hộ rộng rãi của công chúng trong nước. Đa số đã quen với những hạn chế về lợi ích và vẫn lo sợ về virus do truyền thông trong nước không ngừng đưa tin về Covid-19 ở nước ngoài. Theo Jin, thành công của cách tiếp cận nghiêm ngặt một phần được xây dựng dựa trên nỗi sợ hãi của công chúng. Đây không phải là cách làm lý tưởng. Cách chính xác là nói cho công chúng biết sự thật (về sự cần thiết phải cùng tồn tại với virus), đó là cách bền vững duy nhất trong tương lai”. Trên khắp thế giới, danh sách các quốc gia quyết định sống chung với Covid sau khi đạt mục tiêu tiêm chủng ngày càng được mở rộng. Những nước như Úc, Singapore cũng chuyển đổi từ chiến lược Zero Covid sang học cách sống cùng virus.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc cho biết nước này đã tiêm đầy đủ vắc xin cho khoảng 1 tỷ người, chiếm 71% trong tổng số 1,4 tỷ dân của nước này. Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn so với nhiều nước đã mở cửa biên giới, bao gồm Vương quốc Anh (64,8%) và Hoa Kỳ (53,4%).

Jin chỉ ra các nhà chức trách đang lo lắng về hiệu quả của vắc xin. Các quan chức Trung Quốc tiết lộ rằng, một số trường hợp đầu tiên trong đợt bùng phát ở Delta trước đây đã được tiêm phòng đầy đủ. Ông nói: “Họ lo ngại khả năng miễn dịch xã hội không đủ mạnh”. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, Trung Quốc hiện đang cung cấp các mũi tiêm nhắc lại cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ làm việc tại biên giới, hải quan, cơ sở kiểm dịch, bệnh viện và ngành hàng không, nhưng vẫn còn phải xem tác dụng của mũi tiêm bổ sung đó sẽ kéo dài bao lâu.

Trong thời điểm hiện tại, chính phủ Trung Quốc có thể vẫn sẽ tiếp tục chiến lược không khoan nhượng, đồng thời cố gắng tăng cường miễn dịch cộng đồng nhưng theo giới chuyên gia nhận định, cuối cùng nước này sẽ cần phải học cách sống chung với Covid. “Điều này có thể tiếp diễn trong một hoặc hai năm nữa nhưng Trung Quốc không thể đóng cửa mãi mãi”, Jin chia sẻ.Tại bệnh viện cách ly ở Phủ Điền, các nhân viên y tế đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để an ủi những đứa trẻ bị bệnh. Họ trang trí các khu biệt lập và hành lang bằng các bức tranh hoạt hình, mang đến một ít sách, đồ chơi và văn phòng phẩm dành cho trẻ em. Các y tá cũng chăm sóc nhu cầu hàng ngày cũng như trò chuyện với bọn trẻ.

TL

Tin bài khác
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.