Thứ bảy 10/05/2025 19:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng Conversational Commerce để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối năm

01/12/2021 10:23
Trong bối cảnh ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến, không có gì ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu liên tục cân nhắc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Trong vài tháng qua, các doanh nghiệp đang áp dụng giải pháp Conversational Commerce nơi người d
Conversational Commerce mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp
Conversational Commerce mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. (Ảnh: internet)

Conversational Commerce là thương mại điện tử trên nền tảng di động có tích hợp khả năng giao tiếp giữa người bán và người mua, thông qua các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messenger, Zalo, Viber…

Coversational Commerce hiện lan truyền khắp Đông Nam Á. Khu vực này đã có thêm 70 triệu người dùng gia nhập cuộc chơi kỹ thuật số kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Nghiên cứu người tiêu dùng gần đây của META cũng cho thấy gần 50% người mua sắm trong kỳ nghỉ có nhiều khả năng mua hàng hơn nếu họ có thể nhắn tin với doanh nghiệp.

Đã đến lúc các thương hiệu chưa tích hợp các tùy chọn tin nhắn cần phải thay đổi. Tuy nhiên, với những người chơi mới, có lẽ sẽ gặp một số khó khăn. Những câu chuyện của các doanh nghiệp đã chuyển đổi thành công dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và bài học quý giá.

Conversational Commerce giúp doanh nghiệp giao tiếp trên quy mô lớn

Đây là câu chuyện về Snigdha Dalal người đã tung ra bộ sưu tập Bihu Collection vào năm 2017. Tính đến nay, cô đã kinh doanh các sản phẩm dệt được bốn năm nhưng đại dịch đã khiến cửa hàng vật lý của Snigdha phải đóng cửa. Không nản lòng, cô chuyển hướng sang mô hình kinh doanh trực tuyến, phụ thuộc vào lưu lượng truy cập điện tử để bán hàng.

Trong thời kỳ này, WhatsApp đóng một vai trò quan trọng, cho phép Dalal tiếp cận khách hàng vượt ra ngoài giới hạn địa lý. Không chỉ giúp nữ doanh nhân phản hồi kịp thời nhờ tính năng trả lời tự động mà ứng dụng trò chuyện còn cho phép cô tiếp xúc nhiều hơn với nhóm khách trung thành cũng như mở ra cánh cửa đến với người dùng quốc tế. Hiện, 99% khách hàng của cô đã tiếp cận và tương tác với thương hiệu thông qua WhatsApp. Bản thân Dalal cũng chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng 80% các yêu cầu khách hàng mong muốn tương tác thông qua nền tảng này.

Chính nhờ sự tiện lợi và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp nhắn tin như Messenger, Instagram, Whatsapp để trò chuyện với khách hàng trên các nền tảng mà họ đã sử dụng và quen thuộc. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ xây dựng kết nối với khách hàng trên quy mô lớn.

Conversational Commerce giúp doanh nghiệp đơn giản hóa hành trình mua hàng

Khi các thương hiệu tất bật chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp nhưng cũng đầy cạnh tranh, đây cũng là lúc doanh nghiệp nỗ lực thảo luận để tìm ra cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, cung cấp trải nghiệm đặt hàng trực tuyến tuyệt vời nhất.

Một ví dụ tuyệt vời là Alyn Tapis, một doanh nghiệp Indonesia do Novita Ria thành lập và bán đồ lưu niệm thủ công cùng các sản phẩm thời trang hiện đại được làm từ Tapis, một loại vải truyền thống của Indonesia. Nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu, Novita đã hiện đại hóa phương thức chăm sóc khách hàng của công ty. Cô nhanh chóng nhận ra rằng các nền tảng trực tuyến là một cách thuận tiện và hiệu quả hỗ trợ khách hàng truy cập vào danh mục và mua sản phẩm.

Chỉ bằng một thao tác đưa WhatsApp vào trang web, Novita đã trực tiếp hướng khách hàng đến thẳng nền tảng nhắn tin, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch. Kết quả là 85% khách hàng đã tiếp cận và tương tác với thương hiệu thông qua loại hình này, với tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là 55%.

Comversational Commerce giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng

Comversational Commerce mang đến cơ hội tương tác trực tuyến tức thì, giúp người mua hàng nhanh chóng đưa ra quyết định. Tại Philippines, Niño sở hữu công ty Cool Breeze Transient cung cấp chỗ ở cho khách du lịch. Trong suốt thời gian diễn ra đại dịch , Niño chuyển từ mô hình nhà ở tạm thời sang cho thuê ngắn hạn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Anh bắt đầu đăng thông tin cập nhật lên Facebook và nhận thấy có thể nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu và kết nối với những vị khách trong tương lai. Ngày nay, 80% lượt đặt phòng đến từ Facebook và tỷ lệ chuyển đổi 50% từ các yêu cầu mà anh nhận được qua Messenger.

Trường hợp khác là Flow Athletic ở Úc. Hai nhà sáng lập Benjamin và Kate đã thành lập trung tâm thể dục cung cấp các lớp học năm 2013. Kể từ khi dịch bệnh ập đến, họ đã sử dụng Messenger để tổ chức các buổi dạy online do không thể gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp Flow Athletic phát triển từ một thương hiệu địa phương thành một thương hiệu quốc tế với 40% doanh số hiện được tạo ra thông qua Messenger và các sản phẩm Meta khác.

Những tương tác này làm sâu sắc thêm mối liên hệ của khách hàng với thương hiệu, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, đơn giản hóa hành trình và giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Coversational Commerce mang lại lợi ích cho đôi bên cả người mua sắm và doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bằng cách sử dụng các nền tảng nhắn tin, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng, mở rộng quy mô dịch vụ và đạt được tăng trưởng.

TL

Tin bài khác
iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô

iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô 'chốt đơn'

Theo ghi nhận của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, iPhone 16 Pro Max - mẫu flagship được nhiều người săn đón - đang giảm giá từ 3 đến 5 triệu đồng so với giá gốc 34,99 triệu đồng.
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Từ Galaxy A giá mềm đến dòng Z màn hình gập thời thượng, bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025 mang đến hàng loạt lựa chọn đa dạng cho mọi nhu cầu.
Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Trong năm 2026, Apple dự kiến ra mắt iPhone 18 Pro, 18 Pro Max và 18 Air/Slim vào tháng 9. Còn iPhone 18 tiêu chuẩn và 18e sẽ được công bố vào đầu năm 2027.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

CEO Apple Tim Cook từng so sánh những người làm khuôn và công cụ ở Mỹ chỉ nhét vừa 1 căn phòng trong khi con số đó ở Trung Quốc phải cần tới nhiều sân bóng đá.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Theo Apple, Ủy ban châu Âu đã bỏ qua các nỗ lực tuân thủ pháp lý của công ty. Điều này khiến Apple cho rằng EC đã “ngầm định hướng” cho một án phạt từ trước khi quyết định chính thức được ban hành.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

Với iOS 18.5, Apple không chỉ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ vệ tinh - một xu hướng đang ngày càng được chú trọng.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...
OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

Quyết định này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với kế hoạch trước đó của OpenAI, trong đó công ty dự định chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang một loại hình doanh nghiệp vì lợi nhuận giới hạn.