Thứ ba 17/09/2024 15:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các nhà sản xuất ôtô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện

09/09/2024 16:46
Các hãng xe lớn trên thế giới, từ Toyota, Volvo đến Volkswagen, Ford,... đều giảm bớt kỳ vọng vào xe điện khi doanh số nửa đầu năm 2024 không được như dự báo.
aa
Các nhà sản xuất ôtô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện
Các hãng xe lớn trên thế giới đều giảm bớt kỳ vọng vào xe điện.

Các hãng ôtô lớn trên thế giới đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện hóa (thuần điện lẫn plug-in hybrid), do nhu cầu về dòng xe này đang bị chững lại. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của hãng xe Toyota đến từ Nhật Bản, hãng đã cắt giảm một phần ba kế hoạch sản lượng xe điện hóa cho năm 2026. Đây được coi là động thái cắt giảm sản lượng xe điện mới nhất của một hãng ôtô lớn trong bối cảnh nhu cầu xe điện bị chững lại trong thời gian gần đây.

Được biết, doanh số xe điện hóa toàn cầu, bao gồm cả xe thuần điện và xe plug-in hybrid, đã tăng 20% trong nửa đầu năm 2024. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, con số này cho thấy chậm hơn dự kiến khi khu vực châu Âu chỉ tăng trưởng 1% cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số xe hybrid đã tăng lên đáng kể.

Dưới đây là các công ty ôtô đã hạ thấp kỳ vọng về xe điện, trình tự sắp xếp thời gian từ gần nhất đến cũ nhất:

Toyota

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới điều chỉnh kế hoạch sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2026, so với mục tiêu đã công bố trước đó là 1,5 triệu xe, theo Nikkei đưa tin vào 6/9.

Trước đó, Toyota từng tuyên bố không có thay đổi nào đối với ý định sản xuất 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, và 3,5 triệu xe vào năm 2030. Tuy nhiên, công ty cho biết, những con số này không phải là mục tiêu, mà là chuẩn mực cho các cổ đông.

Volvo

Hãng sản xuất ôtô Thụy Điển đã hủy bỏ mục tiêu chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2030, và cho biết vẫn sẽ cung cấp một số mẫu xe hybrid vào thời điểm đó. Hãng đặt mục tiêu 90-100% ôtô bán vào năm 2030 là xe thuần điện hoặc plug-in hybrid, 10% là xe hybrid nhẹ (mild-hybrid).

Volkswagen

Mặc dù vẫn giữ mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số tại châu Âu và 50% tại Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, Volkswagen cho biết, kế hoạch xây dựng nhà máy pin của họ sẽ linh hoạt tùy theo nhu cầu thị trường.

Ford

Ford đã giảm tỷ trọng đầu tư vào xe thuần điện từ 40% xuống còn 30%, đồng thời tập trung hơn vào xe hybrid. Hãng cũng đã hủy bỏ kế hoạch về một mẫu SUV điện và trì hoãn việc ra mắt phiên bản điện của mẫu bán tải chủ lực.

Porsche

Hãng sản xuất ôtô cao cấp của Đức đã hạ thấp tham vọng về xe điện của mình vào tháng 7 vừa qua. Porsche cho biết, chỉ có thể đạt được mục tiêu 80% doanh số là xe thuần điện vào năm 2030 nếu nhu cầu và sự phát triển trong lĩnh vực xe điện đảm bảo điều đó.

Renault

Vào đầu năm 2022, Tổng Giám đốc điều hành Renault - Luca De Meo đã định hướng rằng tất cả doanh số của hãng sẽ hoàn toàn là xe điện vào năm 2030. Nhưng đến nay, mục tiêu đó đã thay đổi khi Tổng Giám đốc điều hành thương hiệu Fabrice Cambolive cho biết Renault sẽ theo đuổi chiến lược kép với cả xe điện và xe động cơ đốt trong trong 10 năm tới, tức là sau năm 2030.

Trước đó, vào tháng 7.2024, De Meo cho rằng, ông không chắc về mốc thời gian chuyển hoàn toàn việc sản xuất sang xe điện tại châu Âu.

General Motors (GM)

Vào tháng 6, GM đã cắt giảm dự báo sản lượng xe điện cho năm 2024, và vào tháng 7, công ty đã từ chối giải thích lại dự báo sản xuất một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.

Mercedes

Hãng sản xuất ôtô hạng sang của Đức cho biết vào tháng 2 rằng, doanh số xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm tới 50% tổng số vào năm 2030, chậm hơn 5 năm so với dự báo của công ty vào năm 2021.

Công ty cũng đã lùi kế hoạch về tăng cường dung lượng pin của xe, vì nhu cầu xe điện không tăng.

Bentley

Bentley ban đầu có tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030, nhưng gần đây, CEO Adrian Hallmark đã chia sẻ rằng, có thể họ vẫn sẽ tiếp tục bán các mẫu xe hybrid sau thời điểm đó.

Aston Martin

Tháng 2 vừa qua, Aston Martin đã quyết định lùi thời điểm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng do nhu cầu thị trường còn thấp.

Tin bài khác
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ

Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ

Các mặt hàng như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế chống trợ cấp trong vòng 5 năm tới, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa của Ấn Độ.
Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Giá cổ phiếu của Trump Media (mã cổ phiếu: DJT) đã lao dốc xuống mức thấp nhất sau phiên tranh luận Tổng thống với bà Kamala Harris hôm thứ Ba (10/9).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son