Các hãng xe lớn trên thế giới đều giảm bớt kỳ vọng vào xe điện. |
Các hãng ôtô lớn trên thế giới đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện hóa (thuần điện lẫn plug-in hybrid), do nhu cầu về dòng xe này đang bị chững lại. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của hãng xe Toyota đến từ Nhật Bản, hãng đã cắt giảm một phần ba kế hoạch sản lượng xe điện hóa cho năm 2026. Đây được coi là động thái cắt giảm sản lượng xe điện mới nhất của một hãng ôtô lớn trong bối cảnh nhu cầu xe điện bị chững lại trong thời gian gần đây.
Được biết, doanh số xe điện hóa toàn cầu, bao gồm cả xe thuần điện và xe plug-in hybrid, đã tăng 20% trong nửa đầu năm 2024. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, con số này cho thấy chậm hơn dự kiến khi khu vực châu Âu chỉ tăng trưởng 1% cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số xe hybrid đã tăng lên đáng kể.
Dưới đây là các công ty ôtô đã hạ thấp kỳ vọng về xe điện, trình tự sắp xếp thời gian từ gần nhất đến cũ nhất:
Toyota
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới điều chỉnh kế hoạch sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2026, so với mục tiêu đã công bố trước đó là 1,5 triệu xe, theo Nikkei đưa tin vào 6/9.
Trước đó, Toyota từng tuyên bố không có thay đổi nào đối với ý định sản xuất 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, và 3,5 triệu xe vào năm 2030. Tuy nhiên, công ty cho biết, những con số này không phải là mục tiêu, mà là chuẩn mực cho các cổ đông.
Volvo
Hãng sản xuất ôtô Thụy Điển đã hủy bỏ mục tiêu chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2030, và cho biết vẫn sẽ cung cấp một số mẫu xe hybrid vào thời điểm đó. Hãng đặt mục tiêu 90-100% ôtô bán vào năm 2030 là xe thuần điện hoặc plug-in hybrid, 10% là xe hybrid nhẹ (mild-hybrid).
Volkswagen
Mặc dù vẫn giữ mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số tại châu Âu và 50% tại Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030, Volkswagen cho biết, kế hoạch xây dựng nhà máy pin của họ sẽ linh hoạt tùy theo nhu cầu thị trường.
Ford
Ford đã giảm tỷ trọng đầu tư vào xe thuần điện từ 40% xuống còn 30%, đồng thời tập trung hơn vào xe hybrid. Hãng cũng đã hủy bỏ kế hoạch về một mẫu SUV điện và trì hoãn việc ra mắt phiên bản điện của mẫu bán tải chủ lực.
Porsche
Hãng sản xuất ôtô cao cấp của Đức đã hạ thấp tham vọng về xe điện của mình vào tháng 7 vừa qua. Porsche cho biết, chỉ có thể đạt được mục tiêu 80% doanh số là xe thuần điện vào năm 2030 nếu nhu cầu và sự phát triển trong lĩnh vực xe điện đảm bảo điều đó.
Renault
Vào đầu năm 2022, Tổng Giám đốc điều hành Renault - Luca De Meo đã định hướng rằng tất cả doanh số của hãng sẽ hoàn toàn là xe điện vào năm 2030. Nhưng đến nay, mục tiêu đó đã thay đổi khi Tổng Giám đốc điều hành thương hiệu Fabrice Cambolive cho biết Renault sẽ theo đuổi chiến lược kép với cả xe điện và xe động cơ đốt trong trong 10 năm tới, tức là sau năm 2030.
Trước đó, vào tháng 7.2024, De Meo cho rằng, ông không chắc về mốc thời gian chuyển hoàn toàn việc sản xuất sang xe điện tại châu Âu.
General Motors (GM)
Vào tháng 6, GM đã cắt giảm dự báo sản lượng xe điện cho năm 2024, và vào tháng 7, công ty đã từ chối giải thích lại dự báo sản xuất một triệu xe điện tại Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.
Mercedes
Hãng sản xuất ôtô hạng sang của Đức cho biết vào tháng 2 rằng, doanh số xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm tới 50% tổng số vào năm 2030, chậm hơn 5 năm so với dự báo của công ty vào năm 2021.
Công ty cũng đã lùi kế hoạch về tăng cường dung lượng pin của xe, vì nhu cầu xe điện không tăng.
Bentley
Bentley ban đầu có tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030, nhưng gần đây, CEO Adrian Hallmark đã chia sẻ rằng, có thể họ vẫn sẽ tiếp tục bán các mẫu xe hybrid sau thời điểm đó.
Aston Martin
Tháng 2 vừa qua, Aston Martin đã quyết định lùi thời điểm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng do nhu cầu thị trường còn thấp.