Thứ năm 18/12/2025 08:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Các kỳ lân fintech của Ấn Độ để mắt đến việc mở rộng sang thị trường Đông Nam Á

10/06/2021 14:49
Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính có giá trị nhất của Ấn Độ đang thâm nhập vào Đông Nam Á, mang đến một làn sóng cạnh tranh mới cho một bộ phận người mua sắm trẻ trong khu vực.

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang nhắm đến người tiêu dùng trẻ Đông Nam Á với dịch vụ

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang nhắm đến người tiêu dùng trẻ Đông Nam Á với dịch vụ "mua ngay, trả sau" bằng thẻ tín dụng.

Pine Labs, một nhà cung cấp tài chính và công nghệ giao dịch bán lẻ, cho biết, nó đã được định giá 3 tỷ USD trong một vòng tài trợ vào tháng trước. Công ty gần đây đã bắt đầu cung cấp dịch vụ "mua ngay, trả sau" cho các nhà bán lẻ ở Malaysia, cho phép khách hàng trả góp với lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng của họ. Pine Labs sẽ cắt giảm các khoản thanh toán cũng như một khoản phí từ ngân hàng phát hành thẻ để sử dụng phần mềm của họ xử lý giao dịch.

“Hầu hết các thị trường Đông Nam Á đều là nơi mà Ấn Độ tiến đến trong khoảng hai năm rưỡi trở lại đây,” CEO Amrish Rau của Pine Labs cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội nằm ở đó, nơi làn sóng giao dịch thanh toán kỹ thuật số giá trị nhỏ sẽ trở nên rất lớn."

Vào tháng 4, Pine Labs đã mua lại Fave, một công ty khởi nghiệp của Malaysia chuyên cung cấp các chương trình khuyến mãi cho việc mua hàng trực tuyến. Điều đó đã mang lại cho Pine Labs một lực lượng bán hàng gồm 350 người để mở rộng mạng lưới các cửa hàng chấp nhận công nghệ giao dịch tại điểm bán hàng của mình, Rau nói. Công ty có kế hoạch triển khai dịch vụ "mua ngay trả sau" ở Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines thông qua quan hệ đối tác với các ngân hàng địa phương.

Ông hy vọng việc thâm hụt tài khóa gần đây của Malaysia sẽ gây ra "sự sụt giảm giao dịch" nhưng cho biết, ông lạc quan về triển vọng dài hạn. "Tại đây, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ yêu cầu nhiều giao dịch thanh toán kỹ thuật số hơn bao giờ hết", ông nói.

Zeta Services, nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính cho các ngân hàng và các công ty khác, đã được Quỹ Tầm nhìn của SoftBank Group tài trợ 250 triệu USD. Zeta có kế hoạch sử dụng 70% số tiền thu được để tăng doanh số bán hàng, tiếp thị và phát triển kinh doanh, bao gồm cả việc thành lập một đội nhóm phát triển ở Đông Nam Á, Giám đốc điều hành Bhavin Turakhia cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. Ông cho biết, công ty đã có một đội ngũ và khách hàng tương đối ổn định ở Mỹ.

Razorpay, công ty xử lý thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến như giao hàng thực phẩm và thương mại điện tử, cũng đang mở rộng sang Đông Nam Á. "Đây thực sự là thời điểm thích hợp để chúng tôi nhận các khoản thanh toán sản phẩm mà chúng tôi đã xây dựng ở Ấn Độ và đưa chúng đến các thị trường ở Đông Nam Á, nơi có các sản phẩm tương tự", Harshil Mathur, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Vì vậy, tôi đang xem xét các thị trường như Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Chúng tôi sẽ ra mắt tại ít nhất một hoặc hai thị trường trước khi kết thúc năm 2021 này."

Công ty có kế hoạch tăng nhân viên của mình lên 50% so với lực lượng lao động 1.400 người hiện tại, bao gồm cả ở Đông Nam Á. Razorpay đã huy động vốn với mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 4, bao gồm từ GIC, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore.

Fintech đã thành công ở Ấn Độ nhờ dân số đông đảo của nước này ngày càng tiếp cận nhiều hơn với internet. Nước này có khoảng 500 triệu người dùng điện thoại thông minh, lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Chính phủ đã cấm các loại tiền giấy mệnh giá cao vào năm 2016, thúc đẩy sự gia tăng các giao dịch không dùng tiền mặt.

Tổng giá trị thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ
Tổng giá trị thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ qua các năm.

Đại dịch hiện nay đang thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Sanford C. Bernstein, số lượng thiết bị giao dịch được lắp đặt tại điểm bán hàng đã tăng gấp đôi từ 2,5 triệu vào năm 2017 lên 5,1 triệu vào tháng 3 năm 2020.

Trong khi hầu hết các công ty khởi nghiệp fintech của Ấn Độ vẫn thua lỗ, việc mở rộng của họ ra bên ngoài Ấn Độ đã được thúc đẩy bởi sự thèm muốn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Trong một báo cáo vào tháng Hai của Credit Suisse cho biết các công ty khởi nghiệp Fintech chiếm gần 30% giá trị của các kỳ lân Ấn Độ,

Những công ty mới tham gia thị trường có thể sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh gay gắt cho những người mua sắm Đông Nam Á. Grab, Gojek và Sea Group đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ tài chính để thu hút lượng khách hàng lớn của họ.

Turakhia của Zeta cho biết, họ sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu như vậy vì họ có thể cung cấp công nghệ cần thiết bao gồm các dịch vụ tài chính cho các ngân hàng cũng như các công ty công nghệ. "Nếu một công ty thương mại điện tử muốn tung ra thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví hoặc dịch vụ mua ngay trả sau thì 100% công nghệ có thể được cung cấp bởi chúng tôi", ông nói.

Mở rộng ra bên ngoài Ấn Độ là một cuộc đánh cược mạo hiểm, do sự cạnh tranh gay gắt trong nước. Paytm, công ty đi đầu trong lĩnh vực thanh toán di động, đã phải chịu áp lực từ Google Pay và PhonePe, được hỗ trợ bởi công ty thương mại điện tử địa phương Flipkart. Paytm được cho là có kế hoạch ra mắt công chúng sớm nhất là vào cuối năm nay khi nó đa dạng hóa sang tín dụng và các dịch vụ tài chính khác.

Rahul Malhotra, một nhà phân tích của Bernstein, cho biết: “Câu hỏi bây giờ là bạn có thể nhân rộng thành công của mình sang các thị trường khác đến mức nào, nhưng điều đó sẽ không dễ dàng. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở Ấn Độ, vì vậy trọng tâm cốt lõi có thể sẽ vẫn là ở Ấn Độ."

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.