Các kỳ lân fintech của Ấn Độ để mắt đến việc mở rộng sang thị trường Đông Nam Á

DNHN - Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính có giá trị nhất của Ấn Độ đang thâm nhập vào Đông Nam Á, mang đến một làn sóng cạnh tranh mới cho một bộ phận người mua sắm trẻ trong khu vực.

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang nhắm đến người tiêu dùng trẻ Đông Nam Á với dịch vụ

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đang nhắm đến người tiêu dùng trẻ Đông Nam Á với dịch vụ "mua ngay, trả sau" bằng thẻ tín dụng. 

Pine Labs, một nhà cung cấp tài chính và công nghệ giao dịch bán lẻ, cho biết, nó đã được định giá 3 tỷ USD trong một vòng tài trợ vào tháng trước. Công ty gần đây đã bắt đầu cung cấp dịch vụ "mua ngay, trả sau" cho các nhà bán lẻ ở Malaysia, cho phép khách hàng trả góp với lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng của họ. Pine Labs sẽ cắt giảm các khoản thanh toán cũng như một khoản phí từ ngân hàng phát hành thẻ để sử dụng phần mềm của họ xử lý giao dịch.

“Hầu hết các thị trường Đông Nam Á đều là nơi mà Ấn Độ tiến đến trong khoảng hai năm rưỡi trở lại đây,” CEO Amrish Rau của Pine Labs cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội nằm ở đó, nơi làn sóng giao dịch thanh toán kỹ thuật số giá trị nhỏ sẽ trở nên rất lớn."

Vào tháng 4, Pine Labs đã mua lại Fave, một công ty khởi nghiệp của Malaysia chuyên cung cấp các chương trình khuyến mãi cho việc mua hàng trực tuyến. Điều đó đã mang lại cho Pine Labs một lực lượng bán hàng gồm 350 người để mở rộng mạng lưới các cửa hàng chấp nhận công nghệ giao dịch tại điểm bán hàng của mình, Rau nói. Công ty có kế hoạch triển khai dịch vụ "mua ngay trả sau" ở Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines thông qua quan hệ đối tác với các ngân hàng địa phương.

Ông hy vọng việc thâm hụt tài khóa gần đây của Malaysia sẽ gây ra "sự sụt giảm giao dịch" nhưng cho biết, ông lạc quan về triển vọng dài hạn. "Tại đây, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ yêu cầu nhiều giao dịch thanh toán kỹ thuật số hơn bao giờ hết", ông nói.

Zeta Services, nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính cho các ngân hàng và các công ty khác, đã được Quỹ Tầm nhìn của SoftBank Group tài trợ 250 triệu USD. Zeta có kế hoạch sử dụng 70% số tiền thu được để tăng doanh số bán hàng, tiếp thị và phát triển kinh doanh, bao gồm cả việc thành lập một đội nhóm phát triển ở Đông Nam Á, Giám đốc điều hành Bhavin Turakhia cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. Ông cho biết, công ty đã có một đội ngũ và khách hàng tương đối ổn định ở Mỹ.

Razorpay, công ty xử lý thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến như giao hàng thực phẩm và thương mại điện tử, cũng đang mở rộng sang Đông Nam Á. "Đây thực sự là thời điểm thích hợp để chúng tôi nhận các khoản thanh toán sản phẩm mà chúng tôi đã xây dựng ở Ấn Độ và đưa chúng đến các thị trường ở Đông Nam Á, nơi có các sản phẩm tương tự", Harshil Mathur, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Vì vậy, tôi đang xem xét các thị trường như Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Chúng tôi sẽ ra mắt tại ít nhất một hoặc hai thị trường trước khi kết thúc năm 2021 này."

Công ty có kế hoạch tăng nhân viên của mình lên 50% so với lực lượng lao động 1.400 người hiện tại, bao gồm cả ở Đông Nam Á. Razorpay đã huy động vốn với mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 4, bao gồm từ GIC, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore.

Fintech đã thành công ở Ấn Độ nhờ dân số đông đảo của nước này ngày càng tiếp cận nhiều hơn với internet. Nước này có khoảng 500 triệu người dùng điện thoại thông minh, lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Chính phủ đã cấm các loại tiền giấy mệnh giá cao vào năm 2016, thúc đẩy sự gia tăng các giao dịch không dùng tiền mặt.

Tổng giá trị thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ
Tổng giá trị thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ qua các năm.

Đại dịch hiện nay đang thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Sanford C. Bernstein, số lượng thiết bị giao dịch được lắp đặt tại điểm bán hàng đã tăng gấp đôi từ 2,5 triệu vào năm 2017 lên 5,1 triệu vào tháng 3 năm 2020.

Trong khi hầu hết các công ty khởi nghiệp fintech của Ấn Độ vẫn thua lỗ, việc mở rộng của họ ra bên ngoài Ấn Độ đã được thúc đẩy bởi sự thèm muốn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Trong một báo cáo vào tháng Hai của Credit Suisse cho biết các công ty khởi nghiệp Fintech chiếm gần 30% giá trị của các kỳ lân Ấn Độ, 

Những công ty mới tham gia thị trường có thể sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh gay gắt cho những người mua sắm Đông Nam Á. Grab, Gojek và Sea Group đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ tài chính để thu hút lượng khách hàng lớn của họ.

Turakhia của Zeta cho biết, họ sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu như vậy vì họ có thể cung cấp công nghệ cần thiết bao gồm các dịch vụ tài chính cho các ngân hàng cũng như các công ty công nghệ. "Nếu một công ty thương mại điện tử muốn tung ra thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví hoặc dịch vụ mua ngay trả sau thì 100% công nghệ có thể được cung cấp bởi chúng tôi", ông nói.

Mở rộng ra bên ngoài Ấn Độ là một cuộc đánh cược mạo hiểm, do sự cạnh tranh gay gắt trong nước. Paytm, công ty đi đầu trong lĩnh vực thanh toán di động, đã phải chịu áp lực từ Google Pay và PhonePe, được hỗ trợ bởi công ty thương mại điện tử địa phương Flipkart. Paytm được cho là có kế hoạch ra mắt công chúng sớm nhất là vào cuối năm nay khi nó đa dạng hóa sang tín dụng và các dịch vụ tài chính khác.

Rahul Malhotra, một nhà phân tích của Bernstein, cho biết: “Câu hỏi bây giờ là bạn có thể nhân rộng thành công của mình sang các thị trường khác đến mức nào, nhưng điều đó sẽ không dễ dàng. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở Ấn Độ, vì vậy trọng tâm cốt lõi có thể sẽ vẫn là ở Ấn Độ."

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan