Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh

11:50 17/06/2023

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay ngày càng phong phú và đa dạng, từ thanh toán thẻ truyền thống đến các phương thức mới như mã QR, thanh toán không tiếp xúc, eVoucher... đã giúp cho tăng trưởng thanh toán không tiền mặt cao hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Số liệu thống kê mới nhất từ NHNN cũng cho thấy, tính đến đầu tháng 4/2023, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 53,5% về số lượng. Trong đó, qua kênh internet tăng 88,1% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị. Trong khi đó, tổng số tài khoản Mobile-Money được đăng ký và sử dụng là hơn 3,71 triệu tài khoản với gần 8,9 nghìn điểm kinh doanh được thiết lập và 15,3 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán.

Nếu chỉ tính riêng nền tảng thanh toán Payoo (đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán và các giải pháp công nghệ ), giá trị thanh toán bằng QR qua mạng lưới đối tác trong quý 1/2023 trên cả 2 kênh online và qua POS đã tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng thanh toán bằng QR trong các hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực vượt hơn 30%. Trong đó, top 5 lĩnh vực có số lượng giao dịch QR nhiều nhất theo thứ tự là: dịch vụ ăn uống; thời trang, mỹ phẩm; siêu thị và cửa hàng tiện lợi; nội thất và đồ dùng gia đình; cửa hàng bán lẻ khác.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ mạng lưới VisaNet, số lượng giao dịch không tiếp xúc trên thẻ Visa tại Việt Nam trong năm 2022 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2021. Cũng theo dữ liệu nghiên cứu, việc sử dụng ví điện tử để thanh toán, đặc biệt là thanh toán trực tuyến và quét mã QR, cũng tăng mạnh trong năm vừa qua.

Ngoài ra, một hình thức thanh toán mới nổi trong thời gian gần đây là thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ vật lý qua công nghệ giao tiếp trường gần (NFC). Hình thức này cũng tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, số lượng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh đó, eVoucher cũng là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều doanh nghiệp ưa dùng, góp phần vào công cuộc tiến đến không tiền mặt của toàn xã hội. Thông qua eVoucher, doanh nghiệp có thể dùng là quà tặng số đơn giản và tiết kiệm hơn. Với người dùng, quà tặng số văn minh, hiện đại hơn, có thể quy đổi theo đúng nhu cầu của mình trong một danh mục quà tặng rộng khắp với hàng trăm thương hiệu.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán NHNN chia sẻ: "Từ những con số trên cho thấy, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt...  đã quen thuộc với người tiêu dùng. Không chỉ tại các siêu thị, cửa hàng, quán cà phê mà ngay cả các hàng "cóc" hủ tiếu, hàng rau, thịt ở chợ dân sinh... người bán hàng đều có QR code để khách hàng có thể thanh toán một cách dễ dàng và thuận lợi".

Theo các chuyên gia kinh tế - tài chính, từ sau đại dịch COVID-19, thanh toán không tiền mặt ở khối tư nhân tăng trưởng qua từng quý, từng năm rõ rệt hơn bao giờ hết. Có thể thấy, ở lĩnh vực F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống), thanh toán không tiền mặt từ đầu năm đến nay đã tăng gấp đôi về số lượng và 25% về giá trị so với cùng kỳ. Trong khi đó, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.

T.H