Thứ hai 20/10/2025 23:48
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc tế sẽ mang đến sự năng động và đổi mới cho Việt Nam

13/11/2020 08:37
Xoay quanh vấn đề về thúc đẩy quan hệ song phương thông qua Hiệp định EVFTA, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội.

Lễ đón trọng thể Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch ngày 9/4/.2019 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hà Lan

PV: EVFTA đã đi vào thực thi từ 01/08/2020. Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác trao đổi thương mại và thu hút đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với châu Âu nói chung và các doanh nghiệp Hà Lan nói riêng?

Ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội.

Ông Christoph Prommersberger: Hà Lan được coi là nhà đầu tư lớn nhất của EU và là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp mang tính biểu tượng của nền kinh tế Hà Lan như Unilever, Heineken, Damen Shipyards, Philips, Royal Haskoning và Friesland Campina đã kinh doanh tại Việt Nam trong nhiều năm. Ngày càng có nhiều công ty vừa và nhỏ của Hà Lan gia nhập thị trường.

HEINEKEN - một trong những doanh nghiệp mang tính biểu tượng của Vương quốc Hà Lan, khi mở tại Việt Nam đã áp dụng các yếu tố của mô hình kinh tế tuần hoàn

Các doanh nghiệp Hà Lan có lý do rất chính đáng để đến Việt Nam! Đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, là nơi có dân số trẻ năng động, ham học hỏi và tầng lớp trung lưu đang phát triển với sức chi tiêu ngày càng tăng. Sau khi tăng trưởng liên tục ở mức 7% trong những năm qua, Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm 2020, trong khi hầu hết các nước cùng khu vực đều có con số tăng trưởng âm.

Với việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), nhiều lợi ích đã được mang lại. Đây là một hiệp định hiện đại và đầy tham vọng, sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư bền vững ở cả Việt Nam và EU. Thỏa thuận không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn đưa ra các tiêu chuẩn về nhân quyền, môi trường và tiêu chuẩn lao động. Do đó, chúng sẽ dẫn đến thương mại bền vững mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cả hiện tại và trong tương lai. Do đó, Hà Lan mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, nước, khí hậu, logistics, thành phố thông minh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

Bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng tôi thấy rằng mọi số liệu thương mại về EU và Việt Nam đang tăng lên. Một minh chứng rõ ràng rằng thỏa thuận này đang được thực hiện!

Hà Lan mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, nước, khí hậu, logistics, thành phố thông minh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

Tham gia Hiệp định EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Xét về tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, dự kiến kim ngạch của Việt Nam sẽ tăng trung bình 5,21-8,17% (cho giai đoạn 05 năm đầu thực hiện), 11,12-15,27% (cho giai đoạn 05 năm tiếp theo) và 17,98-21,95% (cho giai đoạn 05 năm sau đó).

Xuất khẩu của một số ngành sang thị trường EU được dự báo tăng mạnh như: Nhóm hàng nông sản: gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), thịt lợn (4%), lâm sản (3%), thịt gia súc gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%); nhóm ngành sản xuất: dệt (67%), may mặc (81%), da giày (99%); Nhóm ngành dịch vụ tăng: vận tải thủy (100%), vận tải hàng không (141%), tài chính và bảo hiểm (21%), các dịch vụ phục vụ kinh doanh khác (80%)… Bên cạnh đó, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường EU cũng tăng mạnh, khoảng 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030.

Hiện nay nhiều ý kiến cho rằng dệt may là lĩnh vực mà Việt Nam được cho là có lợi thế. Vậy ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực này với sự hỗ trợ của hiệp định EVFTA? Với những tiềm năng và những lợi thế của Hiệp định, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở cả hai bên cần làm gì để có thể tận dụng?

Ông Christoph Prommersberger: Chắc chắn dệt may sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho thị trường Việt Nam, chúng ta đang thấy rằng có rất nhiều thương hiệu quốc tế sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam. Đồng thời, EVFTA đặt ra cho các nhà sản xuất Việt Nam những thách thức mới trong lĩnh vực này: Các tiêu chuẩn của EU về hành vi kinh doanh có trách nhiệm sẽ phải được đáp ứng. Điều đó có nghĩa là cần minh bạch và có trách nhiệm giải trình đối với điều kiện lao động và xử lý nước thải, nguồn nguyên liệu bền vững, v.v. Điều quan trọng là các tiêu chuẩn này phải được đáp ứng để hưởng lợi đầy đủ từ EVFTA. Doanh nghiệp nên nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng các quy định về nguyên tắc xuất xứ để hiểu rõ các yêu cầu và xây dựng mô hình kinh doanh tuân thủ các quy tắc đặt ra.

Có một thực tế là EVFTA chính thức có hiệu lực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam và châu Âu nói riêng. Hiện nay đại dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn ở nhiều nơi trên thế giới, cũng như ở châu Âu. Nó có phải là một yếu tố mà Việt Nam cần phải lo lắng, thưa ông?

Ông Christoph Prommersberger: Trong bối cảnh các quốc gia đang phải vật lộn để đối phó với tác động của vi rút corona, Việt Nam đã chỉ cho thế giới cách ngăn chặn sự lây lan của vi rút thành công. Trước khi đến Việt Nam, tôi đang sống và làm việc tại Malaysia, nơi hiện vẫn đang gặp khó khăn với tình trạng bị phong tỏa từng phần, giống như Hà Lan. Sau khi hoàn thành việc cách ly của mình, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuộc sống tại Việt Nam diễn ra không khác mấy so với trước COVID. Nền kinh tế Việt Nam hiện đang hoạt động khá tốt trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam có thể tiếp tục hoạt động tốt, điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm đại dịch có thể được kiểm soát trên quy mô toàn cầu. Và một điều đã trở nên rất rõ ràng trong những tháng qua, đó là chúng ta đang sống trong một thế giới rất liên kết với nhau và với các chuỗi cung ứng rải rác trên toàn cầu.

Theo ông, để biến kỳ vọng từ EVFTA thành động lực phát triển và hiện thực hóa các lợi ích của Hiệp định trong thời gian tới, ông có lời khuyên gì cho Việt Nam nhằm thúc đẩy tốt hơn nữa thương mại và đầu tư từ EU cũng như đến từ nước Hà Lan?

Ông Christoph Prommersberger: Hà Lan mong muốn tận dụng mọi cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại với Việt Nam với tư cách là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của EU đối với Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi hiện đang tổ chức một phái đoàn thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam. Hơn 100 công ty Hà Lan đang tham gia một loạt các sự kiện trực tuyến và kết hợp, từ hội thảo trên web đến “mai mối” giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp sẽ diễn ra tiếp tục cho đến ngày 11 tháng 12. Bằng cách này, chúng tôi sẽ tích cực xây dựng sự kết nối cho các doanh nghiệp mới với quốc gia của chúng ta. Công việc này vẫn phải tiếp tục. Nếu chúng tôi không thể đưa một liên doanh doanh nghiệp nào ra đời, thì chúng tôi chỉ đơn giản là mang họ đến Việt Nam

Việt Nam liên tục chứng tỏ là một thị trường thú vị đối với các công ty Hà Lan, Minh chứng rõ ràng nhất là việc đoàn thương mại lớn của Thủ tướng Hà Lan - Mark Rutte đến Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái. Không chỉ vậy, mà ngoài ra, một đại diện chính phủ Hà Lan cũng đã tham gia cùng Thủ tướng Rutte để tăng cường mối quan hệ song phương về nhiều chủ đề. Để phát huy hết tiềm năng trở thành đối tác kinh tế và toàn diện của Việt Nam, Hà Lan cam kết tạo ra kịch bản cùng có lợi cho mối hợp tác giữa Việt Nam và EU.

Và trong khi tôi đánh giá cao rằng Việt Nam có văn hóa tự phê bình, vì đó là cách để cải thiện, tôi cũng nghĩ rằng Việt Nam có thể quảng bá mình tốt hơn cho các đối tác kinh doanh nước ngoài tiềm năng bằng cách tập trung nhiều hơn vào lợi thế nổi trội của mình và mang những lợi thế đó tiến lên phía trước với sự tự tin và niềm kiêu hãnh. Có nhiều điều đáng để tự hào!

Và tất nhiên cũng có một số chỗ cần phải cải thiện. Nhiều công ty có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam đã cho rằng quy trình chấp thuận có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Đó là điều mà các công ty lớn có thể thích ứng được, nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn thì lại phải vật lộn với điều đó. Và đặc biệt là trong những giai đoạn phát triển kinh tế sau này, điều cốt yếu là Việt Nam phải thành công trong việc thu hút thêm nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc tế. Họ mang đến sự năng động và đổi mới cho đất nước. Tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cụ thể sẽ được hưởng lợi từ việc mở cửa thị trường Việt Nam.

Hà Lan là một trong những thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

Hà Lan là một trong những thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch hai chiều 7 tháng đầu 2020 đạt 3,54 tỷ USD. Hà Lan là thị trường xuất khẩu top 2 của Việt Nam tại châu Âu. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến các nền kinh tế châu Âu rất nặng nề, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU27 trong 7 tháng đầu năm giảm 5,96% so với cùng kỳ.

Bảo Trinh (t/h)

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…