Chủ nhật 22/12/2024 09:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cà Mau: Tích cực chuyển đổi số sản phẩm OCOP

08/08/2024 10:31
Dựa trên việc nhận diện những thách thức trong phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần tăng cường phối hợp và hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho sản phẩm OCOP.

Hiện nay, tỉnh có 142 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó bao gồm 29 sản phẩm đạt 4 sao và 113 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đó, 127 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 89%), 7 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống (chiếm 5%), và 8 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ (chiếm 6%). Về chủ thể, tỉnh có 68 chủ thể OCOP, trong đó có 15 công ty/doanh nghiệp (chiếm 22%), 25 hợp tác xã (chiếm 37%), 1 tổ hợp tác (chiếm 1%), và 27 hộ kinh doanh (chiếm 40%).

Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận OCOP. (Trong ảnh: Quy trình chế biến tôm khô, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX Tài Thịnh Phát Farm, xã Tam Giang, huyện Năm Căn).
Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận OCOP. (Trong ảnh: Quy trình chế biến tôm khô, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX Tài Thịnh Phát Farm, xã Tam Giang, huyện Năm Căn).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chủ thể có sản phẩm OCOP đã mở rộng cơ sở và nâng cấp trang thiết bị sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của các chủ thể đạt 58,386 tỷ đồng, tạo việc làm cho 515 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện có 56 sản phẩm của 22 chủ thể đã được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh như: Big C, Co.opmart, Aeon, MEGA Market, và các sàn thương mại điện tử như voso.vn, Postmart, Lazada mall, Amazon, Alibaba. Ngoài ra, các sản phẩm cũng được liên kết với các đại lý ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP đa phần có quy mô sản xuất nhỏ, gặp khó khăn về vùng nguyên liệu và khả năng mở rộng quy mô sản xuất. Việc áp dụng công nghệ còn hạn chế, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn và liên tục. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức.

Năng lực sản xuất và khả năng tiếp cận thị trường là một trong những khó khăn, hạn chế đối với sản phẩm OCOP tại địa phương, được ngành chức năng nhìn nhận.
Năng lực sản xuất và khả năng tiếp cận thị trường là một trong những khó khăn, hạn chế đối với sản phẩm OCOP tại địa phương, được ngành chức năng nhìn nhận.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ chủ thể OCOP, từ việc nâng hạng sản phẩm đến mở rộng thị trường. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia đã triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, phân định rõ trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, TP. Cà Mau.

Kế hoạch hỗ trợ được tổ chức thực hiện qua 4 nội dung chính: hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu tập thể và truy xuất nguồn gốc; xúc tiến thương mại và kết nối giao thương; xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số.

Ông Phan Hoàng Vũ cũng cho biết, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh triển khai Dự án “Đồng hành cùng Chương trình OCOP Cà Mau năm 2024” nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, nâng cao năng lực thương mại và xây dựng thương hiệu cho các chủ thể OCOP.

Ðối với những yêu cầu lớn của cơ chế thị trường, song song với chất lượng sản phẩm thì mẫu mã, kiểu dáng bao bì sản phẩm là yếu tố được chú trọng.
Ðối với những yêu cầu lớn của cơ chế thị trường, song song với chất lượng sản phẩm thì mẫu mã, kiểu dáng bao bì sản phẩm là yếu tố được chú trọng.

Các nội dung của kế hoạch bao gồm hỗ trợ nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch marketing, phát triển kênh phân phối, hướng dẫn kỹ năng bán hàng và sử dụng công nghệ số. Đồng thời, sẽ hỗ trợ tư vấn và lập hồ sơ đánh giá nâng hạng sản phẩm, xây dựng nhận diện và câu chuyện thương hiệu.

Với những thay đổi và giải pháp hỗ trợ triển khai, Chương trình OCOP của Cà Mau được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mới, phát triển bền vững và vươn xa hơn trong thời gian đến.

Ngọc Thư (Theo CMO)

Bài liên quan
Tin bài khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, hội thảo “Giải pháp và chiến lược cho ngành khách sạn” là cái nhìn toàn cảnh về thị trường, từ số liệu thống kê đến kế hoạch quảng bá.
Sự khác biệt giữa hàng Việt và "đội quân livestream" quốc tế nằm ở đâu?

Sự khác biệt giữa hàng Việt và "đội quân livestream" quốc tế nằm ở đâu?

Để cạnh tranh với "đội quân livestream" quốc tế, sự khác biệt của hàng Việt chính là câu chuyện chất lượng và khả năng kiểm soát tốt quy trình từ sản xuất đến giao nhận.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đối thoại với nông dân tìm hướng phát triển du lịch nông nghiệp

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đối thoại với nông dân tìm hướng phát triển du lịch nông nghiệp

Sáng 27-11, Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân thành phố với chủ đề “Vai trò của nông dân trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn”.
Bộ LĐTB&XH dự báo 3 nhóm ngành tuyển dụng lao động lớn dịp cuối năm

Bộ LĐTB&XH dự báo 3 nhóm ngành tuyển dụng lao động lớn dịp cuối năm

Bộ LĐTB&XH dự báo những ngành được dự đoán sẽ đóng vai trò chủ lực trong tuyển dụng lao động, tạo thêm cơ hội việc làm, nhờ sức cầu tăng cao vào dịp cuối năm.
Tác động từ nhập khẩu công nghiệp điện tử đối với công nghiệp nội địa

Tác động từ nhập khẩu công nghiệp điện tử đối với công nghiệp nội địa

Trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ngành công nghệ điện tử đạt 88,25 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Nhập khẩu công nghệ điện tử có tác động đáng kể đến sự phát triển của công nghệ nội địa.
CPI tháng 11 có thể tăng tới 0,15% so với tháng trước

CPI tháng 11 có thể tăng tới 0,15% so với tháng trước

Việc duy trì CPI tháng 11 trong phạm vi mục tiêu sẽ giúp Việt Nam đạt được ổn định kinh tế, đồng thời tạo động lực tích cực cho tăng trưởng trong các tháng cuối năm.