Đó là 3 trong số 12 hành vi Bộ Tài chính đề xuất bị nghiêm cấm trong kinh doanh xổ số, tại dự thảo Nghị định về kinh doanh xổ số thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP.
Thị trường xổ số hiện có 63 công ty XSKT tại 63 tỉnh, thành phố do UBND tỉnh, thành phố làm chủ sở hữu và 01 công ty xổ số điện toán Việt Nam do Bộ Tài chính làm chủ sở hữu.
Theo Bộ Tài chính, Luật Đầu tư 2020, Nghị định số 30/2007/NĐ-CP và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định kinh doanh xổ số là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, trong thực tế thì hoạt động phát hành, kinh doanh sổ xố vẫn đang tồn tại nhiều bất cập và những hành vi vi phạm trên diện rộng.
Về phía các doanh nghiệp, công ty phát hành, để tăng doanh thu, lợi nhuận, mặc dù mặc dù đã có quy định về hạn mức doanh số phát hành của từng công ty, từng địa bàn phát hành vé cụ thể theo từng khu vực nhưng vẫn có trường hợp một số đơn vị thực hiện in và phát hành vé vượt quá hạn mức doanh số phát hành của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, hiện tượng các tổ chức, cá nhân không phải là đại lý cấp 1 của các Công ty xổ số kiến thiết (XSKT) khu vực miền Nam (là người ký hợp đồng trực tiếp với Công ty XSKT) mang vé xổ số của các công ty khu vực miền Nam bán tại địa bàn của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (như Ninh Thuận, Đắk Nông, Đắk Lắk). Hành vi vi phạm này dẫn đến tình trạng lộn xộn thị trường xổ số miền Trung, thậm chí gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Đáng nói, lâu nay vẫn tồn tại việc tổ chức, cá nhân lợi dụng pháp luật dân sự về hoạt động mua hộ vé xổ số để tổ chức kinh doanh, phân phối vé xổ số thông qua các thiết bị điện tử, viễn thông, internet. Hành vi này ảnh hưởng đến tính công khai minh bạch của hoạt động kinh doanh xổ số (ví dụ như dịch vụ mua hộ vé xổ số qua ứng dụng ví điện tử, dự thưởng vé xổ số loto...).
Theo Bộ Tài chính, thị trường kinh doanh xổ số ngày càng phát triển về quy mô, trên thị trường xuất hiện các hành vi vi phạm mới, do đó cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm, quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố... để phù hợp với sự phát triển của thị trường trong giai đoạn hiện nay; cần thiết phải bổ sung thêm các hành vi phải nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh xổ số để có căn cứ xử lý vi phạm.
Dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến của các Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, doanh nghiệp kinh doanh xổ số và lấy ý kiến công chúng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Tại dự thảo Nghị định về kinh doanh xổ số thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã đề xuất 12 hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh xổ số, cụ thể như sau: Tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số trái phép dưới mọi hình thức và mọi loại phương tiện; Sử dụng kết quả xổ số do các doanh nghiệp kinh doanh xổ số phát hành để tổ chức các chương trình dự thưởng; Phát hành xổ số từ nước ngoài cho các tổ chức, cá nhân trong nước;
Phát hành xổ số ra ngoài địa bàn phát hành vé xổ số của khu vực được phép theo quy định của pháp luật; Phát hành số lượng vé xổ số vượt quá hạn mức số lượng vé được phép phát hành theo quy định của pháp luật; Làm sai lệch kết quả trúng thưởng;
Làm giả vé xổ số dưới mọi hình thức; Sử dụng xổ số để làm phương tiện rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; Cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả xổ số;
Lợi dụng hình thức khuyến mại mang tính chất may rủi để kinh doanh xổ số trái phép với mục tiêu kiếm lợi nhuận thông qua việc thu tiền của khách hàng; Thực hiện bán vé xổ số, mua hộ vé xổ số, phân phối vé xổ số dưới mọi hình thức và mọi loại phương tiện khi không được phép theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số; Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cho biết, những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Nghị định về cơ bản không làm phát sinh thêm nhu cầu về tài chính và nhân lực, mà chỉ cần sử dụng nguồn lực, bộ máy tổ chức hiện có để triển khai thực hiện Nghị định sau khi có hiệu lực thi hành.
Trần Linh