Bài liên quan |
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi để tinh gọn bộ máy |
Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ, quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Theo tờ trình của Bộ Nội vụ, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 178, nhiều bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương đã có ý kiến đóng góp, kiến nghị mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã báo cáo Đảng ủy Chính phủ, sau đó Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét và Bộ Chính trị đã đồng ý điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng của nghị định, nhằm đảm bảo chính sách phù hợp hơn với thực tế triển khai.
![]() |
Bộ Nội vụ đề xuất mức hỗ trợ cao nhất cho cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi |
Theo nội dung dự thảo, phạm vi điều chỉnh được sửa đổi, bổ sung để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị. Cụ thể, các tổ chức hành chính từ Trung ương đến cấp huyện tham gia trực tiếp vào quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng nhân sự, đều thuộc phạm vi điều chỉnh. Đồng thời, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cũng như các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, nếu không trực tiếp thực hiện sắp xếp bộ máy nhưng phải tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng viên chức, cũng sẽ thuộc diện áp dụng. Ngoài ra, dự thảo mở rộng thêm đối tượng bao gồm các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức cấp xã do sắp xếp đơn vị hành chính; các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ từ Trung ương đến cấp huyện, trực tiếp thực hiện quá trình sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Bên cạnh việc mở rộng phạm vi, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng. Theo đó, những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước ngày 15/1/2019, cũng như lực lượng vũ trang có từ đủ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, nếu thuộc diện các cơ quan, tổ chức không trực tiếp chịu tác động từ việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại nhân sự, cũng sẽ được áp dụng chính sách trong Nghị định. Đồng thời, dự thảo mở rộng đối tượng đối với những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương, do ảnh hưởng trực tiếp từ quá trình sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập.
Ngoài ra, cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024, cũng như những cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp nhưng có thời gian công tác từ 30 tháng đến 60 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu, hoặc cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kiện toàn tổ chức bộ máy và có thời gian công tác còn từ 60 tháng trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, nếu có nguyện vọng nghỉ hưu sớm để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp, cũng được xem xét trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định.
Đặc biệt, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là khi thực hiện hợp nhất, sáp nhập các cơ quan, tình trạng số lượng lãnh đạo, quản lý sau sắp xếp cao hơn so với quy định đặt ra nhiều thách thức. Nhằm đảm bảo số lượng lãnh đạo theo đúng quy định pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ có cơ hội phát triển, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định cho phép công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức có nguyện vọng được nghỉ hưu trước tuổi để thuận lợi cho quá trình tinh giản biên chế và tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra sửa đổi quan trọng về chính sách hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương. Hiện nay, một số tỉnh, thành phố đã ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về việc hỗ trợ thêm cho các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định, tuy nhiên mức hỗ trợ giữa các địa phương đang có sự chênh lệch đáng kể. Có địa phương hỗ trợ 100%, trong khi có nơi chỉ hỗ trợ 10%, thậm chí một số tỉnh quy định mức hỗ trợ cố định tối đa 300 triệu đồng/người. Nhằm đảm bảo sự tương quan về chính sách, chế độ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương với nhau, dự thảo đề xuất quy định mức hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương không vượt quá 30% so với mức hỗ trợ theo Nghị định số 178.
Việc sửa đổi, bổ sung các quy định trong Nghị định lần này được kỳ vọng sẽ giúp hoàn thiện chính sách về tinh giản biên chế, tổ chức bộ máy, đảm bảo sự đồng bộ và công bằng trong thực thi chế độ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị có lộ trình phát triển hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.