Sáng ngày 17/11/2020, tại Hội trường tầng 2, Bộ Công Thương, số 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức Họp giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) lần thứ 7 năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm.
Đại diện Hội đồng THQG Việt Nam
Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất-kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch, Hội đồng THQG phát biểu tại chương trình
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch, Hội đồng THQG cho biết: Qua gần 17 năm hình thành và phát triển, chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hoá và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid- 19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm của hơn 1000 doanh nghiệp trên cả nước.
Các đại biểu tham dự chương trình.
Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương. Đồng thời, tình hình bảo hộ sở hữu trí tuệ và chấp hành về mặt pháp luật của các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng được thông qua các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường của 63 tỉnh thành trên cả nước.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Ban Thư ký chương trình THQG Việt Nam báo cáo kết quả triển khai chương trình.
Cũng tại chương trình, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Trưởng ban Ban Thư ký chương trình THQG Việt Nam báo cáo kết quả triển khai chương trình THQG Việt Nam. Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29/9/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2543/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020. Như vậy, so với năm 2018, năm nay cả nước có thêm 27 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa.
Chương trình còn có tham luận của các thành viên trong Ban Chuyên gia: ông Lê Ngọc Lâm, Phó Vụ trưởng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc phụ trách khu vực miền Bắc, Công ty Nielsen Việt Nam; ông Đàm Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc, Công ty TNHH KPMG Việt Nam. Sau phát biểu của các thành viên Ban Chuyên gia, đại diện một số doanh nghiệp đã đạt THQG lên chia sẻ quá trình phấn đấu, đẩy mạnh thương hiệu của doanh nghiệp mình.
Tại chương trình đã diễn ra cuộc thảo luận giữa Hội đồng THQG với các doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí, nhằm chia sẻ và lan tỏa tầm quan trọng của chương trình THQG. Được biết, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020 sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 25/11/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tin tưởng rằng, việc đổi mới chính sách của chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng với những hoạt động cụ thể sẽ tạo những bước phát triển mới cho chương trình, qua đó hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.
Trang Nhung – Loan Trần