Bộ Công an: Cảnh báo các hoạt động tấn công mạng tăng 33% so với cùng kỳ 2023

21:07 03/04/2024

Bộ Công an cho biết, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đã gặp phải tình trạng tấn công, đánh cắp dữ liệu, thay đổi giao diện hay cướp quyền quản trị trên hệ thống mạng.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã cảnh báo về tình hình chống phá từ tội phạm trên không gian mạng trong quý I/2024 diễn ra rất phức tạp. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ cũng đã đề cập đến vấn đề này, coi đây là một trong những vấn đề đang nóng.

Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về việc các thế lực thù địch, phản động, chống đối đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo tình hình chính trị nội bộ, nhằm chia rẽ đoàn kết trong nước.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Trong quý I/2024, Bộ Công an đã ghi nhận hơn 20 triệu cảnh báo về các hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3/2024, đã có hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng 2/2024. Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đã gặp phải tình trạng tấn công, đánh cắp dữ liệu, thay đổi giao diện hay cướp quyền quản trị trên hệ thống mạng. Bộ Công an cũng đã phát hiện hàng chục Gigabyte dữ liệu bí mật của các tổ chức và doanh nghiệp đã bị đánh cắp.

Tình hình càng trở nên lo ngại khi tội phạm sử dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng đang gia tăng. Trong tháng 3, Cục Cảnh sát Hình sự đã khởi tố 42 vụ liên quan đến đánh bạc và bắt giữ 252 đối tượng, với số tiền đánh bạc lên tới hàng trăm tỷ đồng. Cũng trong tháng 3, đã xảy ra 605 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, dẫn đến bắt giữ 377 đối tượng và khoản tiền bị mất của nạn nhân ước tính lên đến khoảng 100 tỷ đồng.

Bộ Công an đề xuất các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nâng cao công tác đảm bảo an ninh mạng, cũng như khuyến khích người dân tham gia vào việc tố giác tội phạm. Đồng thời, khuyến cáo người dân không tin tưởng và không phản hồi các yêu cầu quá chi tiết qua điện thoại hay các dịch vụ OTT, nhằm tránh bị lừa đảo.

P.V (t/h)