Thứ sáu 12/12/2025 08:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.

Đoàn chúng tôi khởi hành tại Bến tàu Tân Cảng và mất hơn 1 tiếng di chuyển lên xã Bình Mỹ theo dòng sông Sài Gòn dài khoảng 17km. Không gian khoáng đạt như mở ra trước mắt chúng tôi, hai bên bờ thấp thoáng các dự án, khu nghỉ dưỡng, căn hộ, khách sạn, đình đền, miếu mạo, khu nghỉ chân, quán cà phê ... tạo một bối cảnh sông nước vừa hiện đại, vừa trữ tình.

Mỗi xã, phường của TP. Hồ Chí Minh cùng xây dựng thương hiệu du lịch địa phương

Với việc di chuyển bằng cano tạo sự mới mẻ cho du khách vừa giải quyết tình trạng kẹt xe trên đường bộ, vừa tạo một không gian mới, cảm giác lạ và cảm xúc như hòa mình vào thiên nhiên. Chị Nguyễn Thị Li Na, GĐ Công ty TNHH du lịch xuất nhập khẩu logistics An Nam hào hứng cho biết, cảm giác thích thú khi được trải nghiệm một địa điểm không mới bằng cano.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Đoàn doanh nghiệp đi trải nghiệm các tour về du lịch sinh thái, nông thôn dừng tại Xã Bình Mỹ

Điểm dừng chân đầu tiên của chuyến farm trip là Bến Wetro Line - Moon River, đoàn được giới thiệu màn biểu diễn võ thuật “Hào khí Sông Giang”, hoạt động văn hóa mang tính điểm nhấn trong chuỗi sản phẩm du lịch Bình Mỹ. Khu vực này hiện được định hướng trở thành một không gian trải nghiệm văn hóa - sinh thái kết hợp dịch vụ đường sông, phục vụ cả khách nội địa lẫn khách quốc tế.

Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng - Chủ tịch CLB Du lịch Đường thủy TP.HCM chia sẻ: Hiện nay mảng giao thông thủy chưa được khai thác hiệu quả. Chúng tôi hiện đang đầu tư các bến đỗ lên xuống thuận tiện cho việc neo đậu và đón trả khách dọc tuyến sông Sài Gòn. Đây là bước đệm để phát triển giao thông đường sông nhất là khai thác du lịch.

Đoàn bắt đầu lên bờ di chuyển bằng xe đạp, xe máy khám phá nhiều điểm du lịch được chính những doanh nhân trong Hội Doanh Nghiệp xã Bình Mỹ xây dựng với chủ đề hào hùng, phân ra từng chương hồi khá thú vị và níu chân du khách trong chuyến Bình Mỹ ký sự.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Du khách sẽ tham gia vào các loại hình tạo ra sản phẩm nghệ thuật cá nhân cho mình

Đoàn ghé nơi quán nhà lá khám phá “Hồn men đất” của doanh nhân Hải Tú, làng gốm nhỏ của Bình Mỹ kết hợp dừng chân nghỉ ngơi thư giãn uống cà phê. Không gian thôn quê được tái hiện từ bên ngoài vào bên trong, những chiếc xuồng, chiếc thuyền được tái hiện tại đây tạo cảm giác gần gũi cho người dân. Bên trong có khu vực cho du khách tạo hồn cho những bình hoa, chậu kiểng...

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Mô hình trang trại nuôi bò sữa là một trong những điểm dừng chân cho du khách trải nghiệm được làm nông dân

Tiếp tục với lát cắt khác - “Hơi thở đồng xanh” đoàn ghé vào trang trại bò sữa 30 năm tuổi của ông Ba Thẳng hiện lên như một cảnh phim chậm, nơi mùi cỏ non và nắng sớm nhuộm vàng khung hình. Du khách chạm vào nhịp sống nông nghiệp qua từng động tác cho bò ăn, vắt sữa, lắng nghe âm thanh lao động mộc mạc. Giữa miền quê Bình Mỹ, hơi thở của đất và sức sống con người hòa thành một trường đoạn yên bình – giản dị mà đầy cảm xúc trong hành trình Bình Mỹ Du Ký.

Hiện xã có 800 hộ nuôi bò sữa sẽ là một trong những điểm nhấn, để sau này ã sẽ xây dựng trở thành điểm thăm quan hấp dẫn cho người dân thành phố trải nghiệm vừa cho bò ăn, uống sữa và vắt sữa.

Ông Nguyễn Văn Thẳng – chủ trại bò sữa Ba Thẳng cho biết: kể từ khi chuyển từ nuôi bò thịt sang bò sữa đời sống chúng tôi đã cải thiện đem lại thu nhập từ khoảng 30 triệu đồng/tháng. Giờ đây được kết nối với các hộ nông dân khác cũng như sự định hướng của xã cùng phát triển du lịch cộng đồng sẽ giúp chúng tôi cải thiện tăng thêm thu nhập khi tham gia mô hình này.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Đoàn trải nghiệm những loại bánh, trái cây trên cung đường thăm quan vườn trái cây

Bình Mỹ nổi tiếng với vườn cây ăn trái nhờ dòng nước mát của sông Sài Gòn cũng như thổ nhưỡng nơi đây đã tạo ra những giống cây ngon như mãng cầu, mít, chôm chôm, bưởi, vú sữa... với hơn 40 hộ dân liên kết thành một vườn trái cây rộng hơn 10 ha cùng chăm sóc và cùng khai thác du lịch.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Doanh nghiệp, nhà báo cùng lãnh đạo xã thăm thực địa con kênh có vườn trái cây

Cùng với con kênh rạch chằng chịt là các vườn ăn trái xum xuê. Xã Bình Mỹ sẽ triển khai khám phá tour thăm vườn ăn trái bằng xuồng. Họ có thể ngồi trên xuồng và hái trái cây chín hai bên dòng kênh, vừa đa dạng thêm sản phẩm vừa tạo sự mới mẻ khám phá cho du khách.

Bình Mỹ và những câu chuyện hồn sông nước

Người đang tạo hồn cho xã Bình Mỹ không ai khác lại chính là Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Huỳnh Anh Tuấn ông đang cùng người dân nơi đây tạo ra một Bình Mỹ thấm đậm hồn quê, thấm đậm văn hóa sông nước của người dân Nam Bộ.

Ông từng gắn với các đề tài nghiên cứu về Sông Sài Gòn nên có sự am tường nhất định về dòng sông tại Bình Mỹ. Ông say mê nói về kế hoạch xây dựng những sản phẩm du lịch cộng đồng của Bình Mỹ độc đáo, dựa trên hiện trạng sẵn có về kênh rạch, về vùng cây ăn trái, về những khu chăn nuôi bò sữa, những khu nông nghiệp công nghệ cao.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Ông Huỳnh Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ người thổi hồn cho du lịch cộng đồng nơi đây. (Ảnh Thu Hiền)

Ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: Chúng tôi khảo sát các giá trị tự nhiên của du lịch sinh thái nơi đây như địa đạo, lịch sử của vùng đất thép thành đồng. Những giá trị về văn hóa lịch sử gắn với địa đạo, gắn với giai đoạn lịch sử. Thêm vào đó là văn hóa cộng đồng của người dân địa phương với văn hóa Nam bộ gắn với dòng sông Sài Gòn, dọc theo dòng sông lại có rất nhiều kênh rạch liên thông và hình thành theo mạng lưới kênh rạch nội đồng vừa có chức năng thủy lợi tưới tiêu nội đồng, vừa có chức năng giao thông thủy trước kia.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, với đặc điểm kinh tế dịch vụ, ven sông hướng biển. Bình Mỹ muốn đóng góp vào phần du lịch đó, với đặc điểm tự nhiên sinh thái nhân văn những giá trị cộng đồng làm sao mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân trên địa bàn cùng tham gia vào câu chuyện phát triển du lịch cùng làm giàu cho vùng đất giàu truyền thống này. Bằng chính sản phẩm từ đất, từ nước, từ tinh thần, từ tình yêu quê hương người dân Bình Mỹ.

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước
Ông Hoàng Hoa Quân, Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (bên trái) đánh giá cao sự năng nổ của lãnh đạo địa phương cũng như những sản phẩm du lịch độc đáo.

Chia sẻ với sự nhanh nhạy và tư duy mới mẻ về các sản phẩm du lịch địa phương. Ông Hoàng Hoa Quân, Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Xã Bình Mỹ đã tận dụng được giá trị lịch sử khác biệt của mình gắn với đời sống nhân dân, địa đạo Củ Chi qua những đường hầm, thông ra đường sông. Dựa trên những giá trị nội tại về làng nghề, vườn trái cây, nông nghiệp địa phương... cùng với cách làm chuyên nghiệp, chúng ta sẽ có sự chung tay kết nối của chính quyền doanh nghiệp và người dân địa phương sẽ tạo nên một Bình Mỹ giàu bản sắc và giàu sản phẩm du lịch.

Chị Nguyễn Thị Li Na đánh giá cao tour thực tế khi đến xã Bình Mỹ, các hoạt động trong chuyến trải nghiệm đậm chất văn hóa địa phương, phát triển theo hướng này có thể đưa du khách cùng tham gia vào các công đoạn trong làng nghề, đây là điều sẽ thu hút được du khách đặc biệt là khách nước ngoài. Trải nghiệm di chuyển bằng cano là một điểm nhấn của chuyến famtrip, giúp việc di chuyển đường dài bớt nhàm chán và du khách có thêm trải nghiệm hoạt động sông nước và tận hưởng cảnh đêm của 2 bên bờ sông Sài Gòn. Là công ty chuyên booking khách nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc tôi hy vọng đây sẽ là tour hấp dẫn cho du khách của chúng tôi sau này.

Tin bài khác
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

Tiếp nối 3 mùa Hội chợ thành công từ năm 2022, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU 2025 tại TP. Hồ Chí Minh (06/12) và Hà Nội (14/12). Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công và các hoạt động lễ hội truyền thống của mùa Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu ra mắt tuyến du lịch văn hóa “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”

Sáng ngày 06/12/2025, UBND phường Tân Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025, đồng thời cụ thể hóa định hướng của thành phố về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương.
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 31 đơn vị đạt danh hiệu “Điểm đến Du lịch Thân thiện”. Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng.
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.
Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) đang đứng trước thời cơ chuyển mình nhờ du lịch. Muốn bứt phá, địa phương cần đặt bản sắc dân tộc làm gốc, nâng chuẩn dịch vụ, bảo vệ môi trường và quản trị minh bạch.
Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Năm 2025, du lịch Lào Cai bứt phá với hơn 10,5 triệu lượt khách, doanh thu 46,5 nghìn tỷ đồng, nhờ loạt sự kiện lớn và sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, tạo lực kéo tăng trưởng.
Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Tháng 11 luôn gợi lên những cảm xúc đặc biệt – thời khắc để học trò bày tỏ lòng tri ân với những người thầy đã tận tụy đồng hành trên hành trình trưởng thành. Trong không khí ấm áp ấy, Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng đã tổ chức F-Family Fest 2025 với chủ đề “Teachers for Life”, thu hút gần 2.000 phụ huynh, giáo viên và học sinh tham dự.
Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Khoảnh khắc đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025 không chỉ tôn vinh nét thanh tao của nghi lễ trà Việt, mà còn truyền tải vẻ đẹp văn hóa lâu đời qua ngôn ngữ chuyển động, nhạc lễ và tinh thần hòa hợp.
Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Lần đầu ra mắt công chúng Việt Nam, họa sĩ Hàn Quốc Park Soo Hyung mang hơn 40 tác phẩm tranh Đạt Ma đến TP. Hồ Chí Minh trong triển lãm “Nghệ thuật Thiền – Giao thoa Văn hóa Á Đông”, mở ra không gian thưởng lãm đậm chất thiền và đối thoại văn hóa sâu sắc giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Trong ánh nắng đầu đông, Đền Để Xuyên khoác lên diện mạo mới, uy nghiêm và linh thiêng hơn bao giờ hết. Mái ngói cong vút, tả vu – hữu vu cân đối, sân vườn rợp bóng cây xanh – tất cả như thở cùng nhịp tim của người dân Quyết Thắng. Ngôi đền không chỉ là nơi thờ tự, tổ chức lễ hội truyền thống mà còn là nơi gửi gắm niềm tin, ước vọng “mưa thuận gió hòa” và mùa màng bội thu của cả cộng đồng.