Thứ ba 16/09/2025 08:20
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Bán rẻ văn hóa doanh nghiệp

12/01/2022 08:21
Ông Trịnh Văn Quyết và Đỗ Anh Dũng sáng nay có “mua” được chứng nhận bệnh lí nào đó để chui vào bệnh viện điều trị bắt buộc cũng không tránh khỏi cơn giận dữ của dư luận xã hội cùng sự khẩn trương vào cuộc của cơ quan chức năng.

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định phong toả tài khoản chứng khoán của ông chủ Tập đoàn FLC. Trong khi đó, số phận bức tâm thư “xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm” của ông chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng được một loạt cơ quan thẩm quyền chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên cộng đồng mạng và chỉ nhằm mục đích… ném đá, mỉa mai. Hành động của ông chủ Tân Hoàng Minh và FLC được coi là “ném bom” xuống đất vàng Thủ Thiêm, gây rối loạn thị trường bất động sản rồi bỏ chạy.

Riêng đối với ông Quyết, nếu quy kết giao dịch lén lút trên thị trường chứng khoán trị giá ngàn tỉ của ông như một thủ đoạn kiếm tiền thì cũng còn là quá nhẹ. Việc làm của ông chủ hai Tập đoàn lớn góp phần tạo lên sức nóng của cơn cuồng phong lúc này, khi nhà nhà ôm đất, người người đầu tư chứng khoán và coi đó như 1 kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong hoàn cảnh đất nước lúc này, khi đại dịch thế kỷ mang tên COVID-19 mỗi ngày vẫn còn giết hại hàng trăm người, hàng ngàn đứa trẻ tại TP.HCM đã phải mồ côi cả cha lẫn mẹ, kinh tế Thành phố đã phải “tăng trưởng âm” đến 6%; và không biết bao nhiêu doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đóng cửa nhà máy, văn phòng, vét đến những đồng tiền cuối cùng xông pha vào các hoạt động thiện nguyện cùng ngành y tế và chính quyền chống dịch cứu dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhìn ở góc độ văn hoá doanh nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, hành xử của ông chủ FLC và Tân Hoàng Minh rõ ràng quá lạ lẫm. Dường như các ông ấy đã tự đẩy mình xuống hố sâu hoang dã cách nay hàng thế kỷ, vào thời kỳ mà khái niệm thương nhân còn gắn với ác cảm buôn gian bán lận. Ở thời đại ngày nay, ai cũng hiểu văn hoá doanh nhân là linh hồn của doanh nghiệp, mục tiêu làm giàu không thể không gắn với trách nhiệm cộng đồng, đừng nói là gây hại cộng đồng.

Tất nhiên, hàng ngàn lao động và cổ đông ở Công ty CP tập đoàn FLC không có lỗi, cũng như tập thể lao động tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vô can. Và đằng sau những người lao động ăn lương chân chính tại những “thương hiệu lớn” như thế là cả gánh nặng gia đình, nhất là trong thời điểm khó khăn do tác động của đại dịch và năm hết Tết đến như lúc này. Thế nhưng chính người đứng đầu, giống như vị thuyền trưởng đã tự lèo lái con thuyền mình vào vùng xoáy vì toan tính của lòng tham thì các thành viên sao tránh khỏi tổn thương, va đập.

Sự việc của hai đại gia nói trên đã là thảm họa truyền thông, bởi họ vừa mất tiền vừa tự đánh tụt thương hiệu doanh nghiệp của chính mình. Phải chăng, lòng tham của một số vị đứng đầu đang giết chết dần những thương hiệu lớn trong nền kinh tế quốc gia?

Ngay lúc này, vấn đề tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế theo Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tinh thần khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường nhằm chấn hưng, gìn giữ và phát triển văn hóa của Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 là nền tảng xuyên suốt, và vấn đề văn hóa doanh nghiệp không nằm ngoài định hướng đó.

Hoàng Khánh

Bài liên quan
Tin bài khác
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.