Thứ năm 17/07/2025 13:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bài toán tăng giá của Coca-Cola

05/05/2021 09:35
Lợi nhuận giảm 19%, Coca Cola thông báo tăng giá, liệu đây có phải là phương án cuối cùng?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vào ngày 19/4, giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty sẽ tăng giá đồ uống nhằm đối phó với tác động gia tăng chi phí. Đồng thời ông nhấn mạnh hãng sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng vào năm 2022 vì vậy tăng giá là bài toán phải tính đến. Báo cáo tài chính quý đầu năm 2021 cho thấy doanh thu của công ty đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,02 tỷ đô la Mỹ nhưng lợi nhuận ròng là 2,25 tỷ đô la Mỹ, giảm 19% so với mức 2,78 tỷ đô la Mỹ cùng kỳ năm ngoái.

Có thông tin cho rằng vào tháng 3 năm nay, nhu cầu tiêu dùng của hãng đã đạt mức trước đại dịch, tuy vậy các nhà điều hành hãng nước giải khát nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế toàn cầu không đồng đều. James cho biết do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên công ty có ý định tăng giá sản phẩm “Chúng tôi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa rủi ro vào năm 2021 nhưng song song với đó sẽ có nhiều áp lực vào năm 2022”.

Năm 1886, dược sĩ John Pemberton đã phát minh ra loại thức uống pha trộn xi-rô, nước và soda có tác dụng giải khát, làm dịu và giảm đau đầu. Lấy cảm hứng từ hai thành phần của xi-rô là lá Coca và Kola, sản phẩm đặt tên cho thức uống là Coca Kola, sau đổi chữ K thành chữ C để đồng nhất. Cuối cùng thêm một đường kẻ ngang giữa hai chữ và cái tên Coca-Cola ra đời.

Năm 1888, Asa Kandler nhìn thấy triển vọng thị trường của Coca-Cola đã mua cổ phần từ nhà phát minh và nắm giữ toàn bộ quyền sản xuất và kinh doanh. Cuộc đời của Asa Kandler gắn liền với lịch sử phát triển của Coca-Cola. Năm 1892, Công ty Coca-Cola được thành lập và Kandler được biết đến như “cha đẻ của Coca-Cola”.

Năm 1954, doanh thu và lợi nhuận của Coca-Cola giảm lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai. Năm 1955, công ty thay đổi bao bì các chai đã được sử dụng từ năm 1916 và mở rộng dung tích lên 12 ounce. Vào cuối những năm 50, Coca-Cola đã tung ra chai Coke lớn hơn bán trong các cửa hàng thực phẩm. Cho đến 1961, hãng bắt tay vào bán đồ uống đóng hộp.

Năm 1976, Giám đốc điều hành Coca-Cola, Paul Austin đã chỉ ra trong một bài báo rằng thị trường tiêu thụ nước giải khát ở Hoa Kỳ đã trưởng thành và mức tăng trưởng doanh số bán hàng lớn nhất của Coca-Cola sẽ đến từ thị trường quốc tế. Năm 1982, doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế chiếm 62% tổng sản lượng nước giải khát của Coca-Cola.

Vậy tại sao một công ty có lịch sử lâu đời hơn 100 năm và có vị trí vững vàng trên thị trường lựa chọn tăng giá? Trên thực tế, nguyên nhân khiến Coca-Cola muốn tăng giá chủ yếu là do “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hai năm qua, công việc kinh doanh của Coca-Cola không mấy suôn sẻ. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty công bố kết quả kinh doanh quý III chỉ ra doanh thu quý 3 đạt 8,652 tỷ đô la Mỹ, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái là 9,5 tỷ. Dưới áp lực này, Coca-Cola đã thông báo rằng sẽ cắt giảm hơn một nửa số sản phẩm hiện có trong đó có nước dừa Zico. Động thái tiếp theo, công ty tuyên bố cắt giảm nhân sự khi sa thải 2200 nhân viên.

Về mặt sản xuất, hai loại hàng hóa quan trọng nhất đối với hãng đồ uống là nhựa và nhôm tuy nhiên giá của cả hai mặt hàng này đều tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Mặt khác, Coca-Cola cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Lấy Trung Quốc làm ví dụ, vào năm 2021, ngày càng nhiều công ty nước giải khát hy vọng sẽ lặp lại thành công của Yuanqishenlin và lần lượt gia nhập thị trường này. Trước sự bao vây và đàn áp của những nhân tố mới, Coca-Cola tung ra những nhãn hiệu phụ nhằm cạnh tranh trực tiếp. Bên cạnh đó, thị phần của Coca-Cola tại thị trường đất nước tỉ dân không còn dồi dào như trước khi một chai Yuanqishenlin có giá từ 4 đến 6 nhân dân tệ, cao hơn so với 3 tệ cho một chai Coke. Như vậy, việc Coca-Cola tăng giá do lỗ nội và bẫy thương hiệu không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, không chỉ có Coca-Cola muốn tăng giá mà các "ông lớn" đa quốc gia như Procter & Gamble và Unilever mới đây cũng bày tỏ ý định tăng giá.

TL

Tin bài khác
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.