Chủ nhật 13/07/2025 06:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bài toán tăng giá của Coca-Cola

05/05/2021 09:35
Lợi nhuận giảm 19%, Coca Cola thông báo tăng giá, liệu đây có phải là phương án cuối cùng?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vào ngày 19/4, giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty sẽ tăng giá đồ uống nhằm đối phó với tác động gia tăng chi phí. Đồng thời ông nhấn mạnh hãng sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng vào năm 2022 vì vậy tăng giá là bài toán phải tính đến. Báo cáo tài chính quý đầu năm 2021 cho thấy doanh thu của công ty đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,02 tỷ đô la Mỹ nhưng lợi nhuận ròng là 2,25 tỷ đô la Mỹ, giảm 19% so với mức 2,78 tỷ đô la Mỹ cùng kỳ năm ngoái.

Có thông tin cho rằng vào tháng 3 năm nay, nhu cầu tiêu dùng của hãng đã đạt mức trước đại dịch, tuy vậy các nhà điều hành hãng nước giải khát nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế toàn cầu không đồng đều. James cho biết do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên công ty có ý định tăng giá sản phẩm “Chúng tôi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa rủi ro vào năm 2021 nhưng song song với đó sẽ có nhiều áp lực vào năm 2022”.

Năm 1886, dược sĩ John Pemberton đã phát minh ra loại thức uống pha trộn xi-rô, nước và soda có tác dụng giải khát, làm dịu và giảm đau đầu. Lấy cảm hứng từ hai thành phần của xi-rô là lá Coca và Kola, sản phẩm đặt tên cho thức uống là Coca Kola, sau đổi chữ K thành chữ C để đồng nhất. Cuối cùng thêm một đường kẻ ngang giữa hai chữ và cái tên Coca-Cola ra đời.

Năm 1888, Asa Kandler nhìn thấy triển vọng thị trường của Coca-Cola đã mua cổ phần từ nhà phát minh và nắm giữ toàn bộ quyền sản xuất và kinh doanh. Cuộc đời của Asa Kandler gắn liền với lịch sử phát triển của Coca-Cola. Năm 1892, Công ty Coca-Cola được thành lập và Kandler được biết đến như “cha đẻ của Coca-Cola”.

Năm 1954, doanh thu và lợi nhuận của Coca-Cola giảm lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai. Năm 1955, công ty thay đổi bao bì các chai đã được sử dụng từ năm 1916 và mở rộng dung tích lên 12 ounce. Vào cuối những năm 50, Coca-Cola đã tung ra chai Coke lớn hơn bán trong các cửa hàng thực phẩm. Cho đến 1961, hãng bắt tay vào bán đồ uống đóng hộp.

Năm 1976, Giám đốc điều hành Coca-Cola, Paul Austin đã chỉ ra trong một bài báo rằng thị trường tiêu thụ nước giải khát ở Hoa Kỳ đã trưởng thành và mức tăng trưởng doanh số bán hàng lớn nhất của Coca-Cola sẽ đến từ thị trường quốc tế. Năm 1982, doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế chiếm 62% tổng sản lượng nước giải khát của Coca-Cola.

Vậy tại sao một công ty có lịch sử lâu đời hơn 100 năm và có vị trí vững vàng trên thị trường lựa chọn tăng giá? Trên thực tế, nguyên nhân khiến Coca-Cola muốn tăng giá chủ yếu là do “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hai năm qua, công việc kinh doanh của Coca-Cola không mấy suôn sẻ. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty công bố kết quả kinh doanh quý III chỉ ra doanh thu quý 3 đạt 8,652 tỷ đô la Mỹ, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái là 9,5 tỷ. Dưới áp lực này, Coca-Cola đã thông báo rằng sẽ cắt giảm hơn một nửa số sản phẩm hiện có trong đó có nước dừa Zico. Động thái tiếp theo, công ty tuyên bố cắt giảm nhân sự khi sa thải 2200 nhân viên.

Về mặt sản xuất, hai loại hàng hóa quan trọng nhất đối với hãng đồ uống là nhựa và nhôm tuy nhiên giá của cả hai mặt hàng này đều tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Mặt khác, Coca-Cola cũng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Lấy Trung Quốc làm ví dụ, vào năm 2021, ngày càng nhiều công ty nước giải khát hy vọng sẽ lặp lại thành công của Yuanqishenlin và lần lượt gia nhập thị trường này. Trước sự bao vây và đàn áp của những nhân tố mới, Coca-Cola tung ra những nhãn hiệu phụ nhằm cạnh tranh trực tiếp. Bên cạnh đó, thị phần của Coca-Cola tại thị trường đất nước tỉ dân không còn dồi dào như trước khi một chai Yuanqishenlin có giá từ 4 đến 6 nhân dân tệ, cao hơn so với 3 tệ cho một chai Coke. Như vậy, việc Coca-Cola tăng giá do lỗ nội và bẫy thương hiệu không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, không chỉ có Coca-Cola muốn tăng giá mà các "ông lớn" đa quốc gia như Procter & Gamble và Unilever mới đây cũng bày tỏ ý định tăng giá.

TL

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.