Thứ tư 15/10/2025 06:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc

Đại diện công ty Trung An cho rằng, gạo của công ty Trung An bán cho công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD được đóng gói theo thương hiệu AUVI OCEAN có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần được công bố tại Việt Nam và đủ tiêu chuẩn gạo xanh, sạch, chất lượng cao.
Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc
Bản chụp văn bản của 02 đơn vị

Sau khi tòa soạn Tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Hội nhập đăng bài báo: “Thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc: Nguy cơ và cảnh báo”, ngày 19/8/2025, tác giả Quang Đông, phía Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Trung An), địa chỉ tại phường Thuận Hưng, TP. Cần Thơ, do ông Phạm Thái Bình là Chủ tịch HĐQT đã có văn bản gửi tòa soạn.

Trung An cho rằng đang bị công ty Vilaconic vu khống

Theo văn bản, ông Phạm Thái Bình cho rằng công ty Trung An đóng gói gạo ST25 xuất khẩu cho đối tác ở Úc là Công ty AUSVIET FOOD PTY LTD Úc và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ausviet food VN đều có giấy xác nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Úc và Cục Sở hữu trí tuệ Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh.

Cũng căn cứ trên bao bì công ty Trung An đóng gói gạo ST25 xuất khẩu cho đối tác ở Úc, trên bao bì có ghi rõ Nhà nhập khẩu là Công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD có địa chỉ tại Úc, với nhãn hiệu: AUVI OCEAN. Trên bao bì cũng ghi rõ Nhà xuất khẩu, nơi đóng gói gạo: TRUNG AN HI_TECH FARMING JSC.

Theo ông Bình, gạo ST25 công ty Trung An bán cho công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD được chế biến từ lúa do công ty Trung An trồng tại dự án TRVC của tổ chức SNV Hà Lan và Chính phủ Australia tài trợ, giám sát, cấp chứng nhận lúa giảm phát thải, được xay xát chế biến và đóng gói xếp vào container tại công ty Trung An xuất trực tiếp qua Australia.

Thông tin thêm về thâm niên trong ngành lúa gạo, ông Bình cho biết: Công ty Trung An hoạt động chuyên sâu về trồng lúa, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu gạo xuyên suốt từ năm 1996 đến nay, với sự đầu tư có hệ thống bài bản của chuỗi lúa, gạo: xây dựng nhiều khu kho, nhà máy xay xát chế biến lúa gạo… Công ty cũng mua hàng ngàn ha đất để trực tiếp trồng lúa theo quy trình, tiêu chuẩn chất lượng cao đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Mỗi năm công ty Trung An cung cấp ra thị trường trong nước và quốc tế hàng trăm nghìn tấn gạo các loại. Từ năm 2008 - 2025, công ty Trung An đã xuất khẩu gạo, nếp và bún, phở khô vào Australia… Công ty là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu lô gạo Carbon thấp 500 tấn vào Nhật và xuất khẩu lô gạo thơm ST25 Carbon thấp đầu tiên vào Australia.

Gạo của Trung An cung cấp ra thị trường là gạo trong chuỗi khép kín từ đồng ruộng đến bàn ăn người tiêu dùng. Cụ thể, lúa do công ty trực tiếp trồng trên đất của công ty và đất của nông dân liên kết với công ty…

Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc
Hình ảnh do Công ty Trung An cung cấp

Nhận định về mô hình hoạt động và thâm nhiên ngành lúa gạo của công ty Vilaconic, ông Bình cho rằng, công ty Vilaconic là công ty trung gian mua đi bán lại sản phẩm gạo.

Sản phẩm gạo của công ty Vilaconic là gạo đi đặt hàng của các nhà máy xay xát, các doanh nghiệp kinh doanh gạo khác, trước đây công ty Vilaconic có đặt mua gạo của công ty Trung An nhiều lần.

Gạo của công ty Vilaconic bán cho Úc hoặc một số nước khác 100% là đặt hàng mua gạo từ các nhà máy xay xát hoặc của doanh nghiệp khác, các nhà máy đó hầu hết là thu mua lúa gạo trôi nổi về xay xát bán cho các doanh nghiệp thương mại, trong đó có bán cho công ty Vilaconic.

Công ty Vilaconic đã từng mua gạo của công ty Trung An nhiều năm liền, nhưng gần đây do giá gạo có nguồn gốc Trung An có khả năng cao hơn giá gạo Vilaconic mua ở nơi khác nên Vilaconic không mua ở Trung An hoặc Trung An quá tải không nhận đơn hàng từ Vilaconic.

Theo đó, ông Bình cho rằng, gạo của công ty Trung An bán cho công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD được đóng gói theo thương hiệu AUVI OCEAN có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần được công bố tại Việt Nam và đủ tiêu chuẩn gạo xanh, sạch, chất lượng cao của công ty Trung An gieo trồng và chế biến đóng gói.

Thương hiệu gạo AUVI OCEAN do công ty Trung An cung cấp đã đăng ký thương hiệu tại 02 Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Úc.

Gạo ST25 của Vilaconic mua của các nhà máy xay xát không do nguồn gốc gieo trồng lúa, bảng thành phần công bố trên bao bì có đúng với thành phần đăng ký kiểm tra chất lượng tại Việt Nam cấp?

Tranh chấp thương hiệu VILACONIC

Ngay sau khi nhận được phản hồi của Công ty Trung An thông qua tòa soạn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, phía công ty Vilaconic cũng đã có văn bản gửi tới Ban Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập và Công ty cổ phần Nông nghiệp Công Nghệ Cao Trung An.

Theo nội dung văn bản, đại diện công ty Vilaconic khẳng định công ty Trung An hiểu chưa đúng những gì bài báo viết. Đại diện công ty Vilaconic cho rằng Thông cáo báo chí của VILACONIC và trong bài viết chỉ đề cập đến Công ty “Vilaconic Australia Pty Ltd” – một pháp nhân tại Úc. Pháp nhân này hoàn toàn không có liên quan đến Công ty cổ phần Vilaconic tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cố tình sử dụng tên VILACONIC (là thương hiệu của chúng tôi) trong tên gọi của công ty thể hiện ý đồ rõ ràng về việc mạo danh chúng tôi.

Chúng tôi nêu rõ rằng, sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu “VILACONIC” của chúng tôi đang có dấu hiệu bị xâm phạm thương hiệu tại Úc bởi Công ty “Vilaconic Australia Pty Ltd”. Việc đơn vị này: Sử dụng tên công ty gần giống “Vilaconic” để phân phối sản phẩm gạo ST25 khác; sao chép thiết kế sản phẩm, bao bì; đăng ký tên công ty gây nhầm lẫn với Công ty cổ phần Vilaconic tại Việt Nam là hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi hoàn toàn không nhắc đến Công ty cổ phần Nông nghiệp Công Nghệ Cao Trung An trong thông cáo báo chí phát hành cũng như trong bài viết: “Thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc: Nguy cơ và cảnh báo” được đăng tải trên Tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Hội nhập, cũng như không đề cập đến việc Công ty “Vilaconic Australia Pty Ltd” gia công hay mua hàng từ đơn vị nào tại Việt Nam”, đại diện công ty Vilaconic phản hồi.

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự kiện trên đến bạn đọc...

Tin bài khác
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.