Thứ bảy 26/07/2025 03:16
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”

Đem Bài Chòi biểu diễn dưới ánh đèn lung linh của Quảng trường 2/4 Nha Trang là một “cú hích” văn hóa của Khánh Hòa. Lẽ đương nhiên, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ đưa nghệ thuật Bài Chòi trở thành biểu tượng thu hút du khách toàn cầu. Nhưng một thực tế lạnh lùng đang phơi bày rằng là Bài Chòi vẫn chưa thể cộng hưởng với khán giả quốc tế.
Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”
Khánh Hòa tổ chức Bài Chòi cuối tuần, các dịp lễ ở Quảng trường trung tâm, chương trình hội thi rộng lớn thu hút hơn 300 nghệ nhân từ nhiều tỉnh miền Trung

Bài Chòi trên Quảng trường 2/4 Nha Trang: Nỗ lực văn hóa táo bạo nhưng chưa đủ

Tôi bị thu hút bởi giọng ca mùi mẫn, sặc sỡ quần áo và điệu bộ đi lại của các nghệ nhân Bài Chòi dưới ánh đèn lung linh trên Quảng trường 2/4 Nha Trang. Các anh chị Hiệu trang phục đẹp đẽ, trang điểm tươi xinh sẵn sàng, cờ hội bay phần phật trong gió biển, thế nhưng, họ lại không giấu được nét buồn bã bởi không khí eo sèo lúc đợi khách.

Vì sao? Vì trò chơi này cần phải đợi khách lên cho đủ 9 chòi thì mới bắt đầu hô. Vậy mà mãi vẫn không đủ khách. Điều đáng nói là lúc này, khách quốc tế đứng vây quanh, nhưng họ chỉ chụp hình, quay phim vì... có hiểu gì đâu mà chơi.

Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”
Trước đó, tháng 12/2017 "Nghệ thuật diễn xướng Bài chòi Trung bộ Việt Nam" đã được Hội đồng UNESCO công nhận, vinh danh trở thành Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Phải thú nhận rằng, trên bình diện quốc gia, đây là một bước đi mạnh mẽ nhằm đưa di sản phi vật thể vào đời sống đại chúng. Nhưng thực chất, những màn diễn mang đậm lời hò địa phương, âm hưởng Khu V – Bình Định – Khánh Hòa vẫn còn quá xa lạ với du khách quốc tế.

Rào cản ngôn ngữ: Nút thắt chưa phá

Tôi leo lên một chòi, mua thẻ với giá 50 nghìn đồng. Và đợi. Tôi đã đợi gần 30 phút để được chơi. Nhưng, vô vọng, chỉ có 3 chòi có khách. Các anh chị Hiệu đành hô chứ không thể để khách mua thẻ đợi quá lâu. Rất nhiều khán giả trẻ trong nước và nhiều khách quốc tế đến nhòm ngó, quan tâm.

Họ đứng nhìn, họ quay phim, chụp hình nhưng không hiểu lời hát, không cảm nhận được tầng nghĩa văn hóa chứa trong từng câu hò: Nhì Nghèo, Ngũ Điều, Tứ Tượng… Những tên quân bài hiện lên mơ hồ, trong không gian đẹp đẽ nhưng vô hồn đối với người ngoài. Những điệu lý ngọt ngào mà âm thanh của tiếng Việt trung bộ mới truyền tải hết cái sắc dân ca, thì với khán giả quốc tế chỉ còn biết... ngó và cười.

Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”
Những quân bài được đặt tên khá khó hiểu với cả người trong nước
vì chưa phổ biến truyền thông rộng rãi

Mặc dù, Khánh Hòa từng triển khai số hóa dữ liệu nghệ thuật bài chòi trong hội thảo với hơn 200 nhà nghiên cứu và nghệ nhân nhưng những kết quả này chưa được đưa vào thực tiễn du lịch tại Quảng trường.

Nếu chính quyền Khánh Hòa không nhìn thấy thực trạng này như một thất bại chiến lược, thì du lịch văn hóa sẽ chỉ dừng lại ở đẹp hình ảnh – không chạm vào cảm xúc, chưa truyền tải được sự kết nối. Một chương trình được tổ chức hàng tuần nhưng chưa làm rung động được du khách nước ngoài.

Quảng trường Nha Trang sẽ mãi đẹp – chòi dựng cao, cờ tung bay, anh chị Hiệu ngân vang. Nhưng nếu khán giả quốc tế vẫn chỉ đứng bên ngoài, lướt qua như những bức ảnh Instagram đẹp nhưng vô hồn, thì Bài Chòi vẫn chưa trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu như UNESCO từng kỳ vọng.

Chính quyền Khánh Hòa cần hành động, nếu còn muốn di sản này không chỉ là di sản… trong tầm mắt của người nước ngoài, mà còn là di sản trong trái tim họ.

Ông Lê Kim Nhựt - Chi hội Trưởng, Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ - nhận định, việc đưa Bài Chòi ra Quảng trường Nha Trang là một sáng kiến quan trọng, giúp giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể này đến đông đảo công chúng và du khách. Đây là cách hiệu quả để đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng của Khánh Hòa, mang đến những trải nghiệm văn hóa chân thực, khác biệt so với các loại hình giải trí thông thường.

Mặc dù được nhà nước quan tâm, hoạt động Bài Chòi vẫn chưa thực sự thu hút được nhiều khách tham gia, cả trong nước và quốc tế. Nguyên nhân chính là rào cản ngôn ngữ và sự phức tạp của trò chơi. Bài Chòi với những câu hò, điệu lý mang tính địa phương cao thường khó hiểu với cả người Việt trẻ và gần như không thể tiếp cận đối với du khách quốc tế. Hơn nữa, Bài Chòi còn nặng về trình diễn, chưa có đủ yếu tố tương tác để du khách có thể dễ dàng tham gia và cảm thấy hứng thú.

Ngoài ra, chúng ta vẫn còn hạn chế trong quảng bá. Nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế, chưa biết đến hoặc chưa hiểu rõ giá trị của gian hàng Bài Chòi.

Theo ông Nhựt, nếu có thể lồng ghép màn hình trực quan, QR code, app giúp du khách tương tác và ghi nhớ. Ví dụ: “Bạn có trúng Nhì Nghèo? Hãy bấm vào QR code để biết ý nghĩa câu hò kèm lời dịch.” Du khách cần được hướng dẫn bằng tiếng Anh (nếu có cả Pháp, Nhật, Hàn, Trung thì quá tốt), có bảng diễn giải để họ tương tác, rút thẻ, hò cùng các anh chị Hiệu.

Ths. Nguyễn Khắc Duy -Trung tâm văn hoá Khánh Hòa - cho biết, năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài chòi Khánh Hòa”, nhằm huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội cùng tham gia bảo vệ, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể loại hình nghệ thuật này. Với tổng kinh phí dành cho đề án này là hơn 6,7 tỷ đồng từ ngân sách của địa phương và được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2023.

Tin bài khác
Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Hơn cả một cuộc thi thể thao, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 trở lại vào ngày 05/10/2025 như một biểu tượng của tinh thần sống khỏe, khát vọng bứt phá và niềm tự hào dân tộc – đúng với thông điệp đã làm nên thương hiệu: “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”.
Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

NTK Nguyễn Công Trí – người góp công đưa thời trang Việt ra quốc tế – bị bắt vì ma túy, khiến dư luận sửng sốt và thêm lo ngại về bóng tối trong giới nghệ thuật
Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025 sẽ diễn ra từ 14 đến 16/8 tại TP. Hồ Chí Minh là cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố từ bộ môn Calisthenics.
Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Căng thẳng kéo dài gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và trầm cảm. Ăn gì để giảm stress có lẽ là quan tâm và thắc mắc của nhiều người bởi lẽ tình trạng này trong công việc và cuộc sống ngày càng gia tăng.
Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Hơn ba năm qua, nhiếp ảnh Lê Thế Thắng đã miệt mài phục dựng gần 500 bức ảnh các anh hùng liệt sĩ, trao gửi đến gia đình của liệt sĩ như một lời tri ân sâu sắc với thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Tin từ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Lễ hội K-pop Lovers Festival 2025 (tạm dịch: Lễ hội dành cho người hâm mộ K-pop)sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/7/2025 tại khu phố đi bộ Trần Nhân Tông, thành phố Hà Nội.
Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Ngày 16/7/2025, Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc
8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

Vitamin C thường được biết đến là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin C đặc biệt tốt cho làn da. Nó giúp da sản sinh collagen, một loại protein quan trọng giúp da săn chắc và đàn hồi.
Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 thu hút gần 2 triệu lượt khách, lập kỷ lục doanh thu du lịch, khẳng định vị thế thành phố sự kiện hàng đầu.
SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

Sau thành công vang dội của mùa trước, SUPERFEST 2025 chính thức trở lại với chủ đề “Concert Mùa Hè Rực Sáng”, diễn ra vào ngày 19/7/2025 tại Quảng trường Sun Carnival, phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. Với quy mô hoành tráng, quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám và ê-kíp sản xuất hàng đầu, đây được xem là một trong những đại nhạc hội được mong đợi nhất mùa hè năm nay.
Giới tinh hoa đầu tư tại Đà Nẵng: Khi nhà không chỉ là chốn ở

Giới tinh hoa đầu tư tại Đà Nẵng: Khi nhà không chỉ là chốn ở

Với nhiều người thành đạt, một căn nhà không chỉ là nơi để trở về sau ngày dài mưu sinh, mà còn là tài sản tích lũy giá trị với tầm nhìn chiến lược đầu tư.
Khán giả vỡ oà cảm xúc trong đêm pháo hoa đổi địa điểm đầu tiên tại phường Bãi Cháy

Khán giả vỡ oà cảm xúc trong đêm pháo hoa đổi địa điểm đầu tiên tại phường Bãi Cháy

Hàng nghìn khán giả đổ về bãi biển trục Quảng trường Sun Carnival, Vịnh Pháo hoa, Sun Elite City đêm 11và 12/7, vỡ oà trong màn pháo hoa “đẹp như giao thừa giữa mùa hè”.
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản Văn hóa  thứ 9 Thế giới

Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản Văn hóa thứ 9 Thế giới

Vào 18 giờ ngày 11/7/2025 theo giờ Việt Nam (tức 12/7 theo giờ Paris), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO tổ chức tại Paris (Cộng hòa Pháp), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria) – Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới.
BS Nguyễn Tiến Thành: Rửa bằng nước muối không ngăn được lây HPV

BS Nguyễn Tiến Thành: Rửa bằng nước muối không ngăn được lây HPV

HPV có thể lây qua tiếp xúc da, không chỉ qua quan hệ xâm nhập. Dùng nước muối không thể phòng bệnh. Cách tốt nhất là tiêm vắc-xin và tình dục an toàn.