Thứ năm 03/10/2024 09:42
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Apple bị cáo buộc về việc vi phạm, can thiệp quyền lợi của người lao động

02/10/2024 16:51
Apple ngay sau đó đã phủ nhận và cho biết, công ty luôn tôn trọng quyền thảo luận về tiền lương, giờ làm việc và điều kiện làm việc của nhân viên.
aa
Apple bị cáo buộc về việc vi phạm, can thiệp quyền lợi của người lao động
Gã khổng lồ Apple gặp khó khi liên tiếp đối mặt với các vụ kiện.

Trong đơn khiếu nại vừa được công bố, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) cho rằng, Apple đã yêu cầu nhân viên trên toàn quốc phải ký các thỏa thuận bảo mật, không tiết lộ thông tin và không cạnh tranh bất hợp pháp. Khiếu nại cáo buộc Apple “can thiệp, hạn chế và ép buộc nhân viên thực hiện” các quyền của nhân viên theo luật lao động liên bang (Mỹ).

Trong một tuyên bố được người phát ngôn cung cấp Apple cho biết, công ty luôn tôn trọng quyền thảo luận về tiền lương, giờ làm việc và điều kiện làm việc của nhân viên, điều này được phản ánh trong các chính sách tuyển dụng của công ty.

Người phát ngôn Apple cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố này và sẽ tiếp tục chia sẻ sự thật tại phiên điều trần”. Nếu Apple không giải quyết, vụ việc sẽ được một thẩm phán hành chính thụ lý bắt đầu từ tháng 1. Cơ quan này đang tìm cách yêu cầu Apple hủy bỏ các quy định bị cáo buộc là bất hợp pháp và thông báo cho toàn bộ lực lượng lao động tại Mỹ về các quyền hợp pháp của họ.

Quyết định của thẩm phán có thể được xem xét lại bởi hội đồng lao động gồm 5 thành viên, những phán quyết của hội đồng này có thể được kháng cáo lên tòa phúc thẩm liên bang.

Khiếu nại bắt nguồn từ các cáo buộc mà cựu Giám đốc kỹ thuật cấp cao của công ty, Ashley Gjovik đệ đơn chống lại Apple vào năm 2021. Gjovik cho biết, Apple đã áp đặt nhiều quy định, trong đó có những quy tắc liên quan đến thỏa thuận bảo mật và sử dụng mạng xã hội, ngăn cản nhân viên thảo luận các vấn đề như bình đẳng tiền lương, phân biệt giới tính và tiếp xúc với giới truyền thông.

Gjovik cũng đã gửi đơn kiện lên Tòa án liên bang California hồi tháng 5, cáo buộc Apple trả thù bất hợp pháp đối với cô vì đã khiếu nại lên NLRB và lôi kéo những người lao động khác lên tiếng đòi quyền lợi. Apple đã phủ nhận hành vi sai trái và bác bỏ những lời tố cáo.

Đây không phải lần đầu tiên công ty bị cáo buộc xâm phạm quyền của người lao động. Vào tháng 1 năm 2023, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia nước này tuyên bố rằng Apple đã áp dụng các hành vi đối với nhân viên của mình, ngăn họ thảo luận về thu nhập và tham gia vào các hoạt động được bảo vệ khác.

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16? Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16?

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam thừa nhận tình trạng "rất khan hiếm" đối với phiên bản Pro và Pro Max và dự kiến đến tháng 10 mới có thể trả hết.

Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI

Dù Apple đã rời khỏi vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI, nhưng câu chuyện về tiềm năng của công ty cũng như ChatGPT vẫn còn nhiều điều thú vị đang chờ phía trước.

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.

Ngoài việc đối diện với đơn kiện vì vi phạm quyền của người lao động, mới đây Apple còn đối mặt với vụ kiện về quyền riêng tư liên quan đến các hành vi thu thập dữ liệu của người dùng.

Vụ kiện ban đầu cho rằng, Apple thu thập dữ liệu cá nhân thông qua các ứng dụng của hãng như App Store, Apple Music, Apple TV, ngay cả khi người dùng đã tắt tùy chọn theo dõi.

Tuy nhiên, Thẩm phán Edward Davila tại San Jose, California (Mỹ) đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc liên quan đến cài đặt 'Allow Apps to Request to Track'. Ông cho rằng, Apple đã nói rõ cài đặt này chỉ áp dụng cho các 'ứng dụng và trang web của các công ty khác', không phải ứng dụng của chính công ty.

Tuy nhiên, vụ kiện vẫn được tiếp tục đối với cài đặt 'Share [Device] Analytics'. Theo đó, người dùng cáo buộc Apple vẫn thu thập dữ liệu ngay cả khi họ đã tắt cài đặt này, đi ngược lại cam kết của công ty. Về phía gã khổng lồ Cupertino, hãng cho biết, họ thu thập dữ liệu này để cải thiện sản phẩm và dịch vụ, nhưng người dùng cho rằng họ không được thông báo rõ ràng và không có quyền lựa chọn thực sự.

Vụ kiện này là một trong nhiều vụ kiện đang nhắm vào các công ty công nghệ lớn như Apple, Google và Facebook, cáo buộc họ thu thập dữ liệu người dùng mà không có sự đồng ý rõ ràng.

Tin bài khác
Tập đoàn Keppel thoái 70% vốn tại Saigon Sports City thu về  6.500 tỷ đồng

Tập đoàn Keppel thoái 70% vốn tại Saigon Sports City thu về 6.500 tỷ đồng

Tập đoàn Keppel (Singapore) thông báo công ty con Jencity sẽ thoái 70% vốn tại Công ty TNHH Saigon Sports City, đơn vị phát triển dự án 64 ha tại TP.HCM.
Hodeco ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Hodeco ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo nội dung của biên bản ghi nhớ, Hodeco cam kết đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc gồm: Korea CEO Summit (KCS), Woo A Development, Korea Resources Development, Scale Technology, Quynh Paris Co., Ltd.
Rạng Đông chuyển mình trong kỷ nguyên mới với thử nghiệm 6 đột phá chiến lược

Rạng Đông chuyển mình trong kỷ nguyên mới với thử nghiệm 6 đột phá chiến lược

Sau 60 năm thực hiện Lời dạy của Bác Hồ (28/4/1964-28/4/2024), đặc biệt sau 4 năm chuyển đổi số (2020-2024), Rạng Đông bước vào khởi điểm mới.
Công ty XSKT Long An: Phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội

Công ty XSKT Long An: Phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội

Hơn 40 năm qua, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An không chỉ tạo nguồn thu cho Nhà nước mà còn đóng góp vào an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân.
Lộ diện tổng thầu thi công siêu dự án 10 tỷ USD của Vingroup ở Quảng Ninh

Lộ diện tổng thầu thi công siêu dự án 10 tỷ USD của Vingroup ở Quảng Ninh

Vincons, công ty con 100% vốn của Vinhomes, đang thi công siêu dự án 10 tỷ USD của Tập đoàn Vingroup tại Quảng Ninh, khẳng định vị thế trong lĩnh vực xây dựng.