Ấn Độ đang nổi lên như "kẻ thách thức" công nghệ với Trung Quốc

DNHN - Ấn Độ đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc trong việc khai thác các kỳ lân mới (các công ty khởi nghiệp do tư nhân tổ chức có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên). Điều này làm tăng thêm sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ nước này, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đối số.

Zomato, kỳ lân giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ, đã đệ trình dự thảo bản cáo bạch IPO với cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ. Các công ty công nghệ khác có thể làm theo. (Ảnh của Rie Ishii

Zomato, kỳ lân giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ, đã đệ trình dự thảo bản cáo IPO với cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ. Ảnh: Rie Ishii.

Trong năm qua, lần đầu tiên 15 công ty từ Ấn Độ đã huy động vốn với mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên, theo CB Insights và thông báo do Nikkei Asia thu thập. 10 trong số họ đã trở thành kỳ lân vào năm 2021. Để so sánh, chỉ có hai trong số 15 công ty từ Trung Quốc tham gia danh sách trong năm qua đã làm được như vậy vào năm 2021, theo CB Insights.

Việc niêm yết thành công công ty giao đồ ăn trực tuyến Zomato, công ty gần đây đã đệ trình dự thảo bản cáo lên cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ, sẽ tạo tiền đề cho nhiều kỳ lân nước này làm theo. Zomato, một công ty tổng hợp nhà hàng và giao đồ ăn đa quốc gia của Ấn Độ , đang có kế hoạch huy động 82,5 tỷ rupee (1,1 tỷ USD), bao gồm cả thông qua đợt phát hành IPO.

Các kỳ lân mới của Ấn Độ chủ yếu là các doanh nghiệp trực tuyến đã được hưởng lợi từ một lượng lớn người tiêu dùng và các doanh nghiệp đã đổ xô vào dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19. Các nhà đầu tư đang xem liệu họ có thể duy trì đà phát triển khi Ấn Độ vật lộn với làn sóng thứ hai của dịch Covid-19, các ca nhiễm mới đã lên đến 300.000 ca mỗi ngày kể từ ngày 21 tháng 4, cao nhất trên thế giới.

Những kì lân mới của Ấn Độ trong năm 2021
Những kì lân mới của Ấn Độ trong năm 2021.

Harshil Mathur, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp fintech Razorpay cho biết: “Mọi doanh nghiệp đều buộc phải tìm cách bán hàng thông qua nền tảng trực tuyến kỹ thuật số. Rất nhiều nhà bán lẻ truyền thống nhỏ từng bán hàng qua các kênh ngoại tuyến đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Chúng tôi cũng thấy một số lượng lớn cả cá nhân và thương nhân tự do bắt đầu bán hàng trên WhatsApp, Facebook và Instagram."

Các giao dịch trên Razorpay, nơi xử lý các khoản thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến như ứng dụng giao đồ ăn, đã tăng lên mức hàng năm từ 35 tỷ đến 40 tỷ đô la từ 12 tỷ đô la một năm trước, Mathur cho biết. Công ty được định giá 3 tỷ đô la trong vòng gọi vốn gần đây, chỉ 6 tháng sau khi đạt mốc 1 tỷ đô la vào tháng 10 năm ngoái. Vòng mới nhất được dẫn dắt bởi các cổ đông hiện hữu của công ty là quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC và Sequoia Capital.

Các công ty khởi nghiệp khác đã trở thành kỳ lân bao gồm Chargebee, công ty bán phần mềm giúp các công ty quản lý dịch vụ của họ; Meesho, điều hành một thị trường dành cho các chủ doanh nghiệp cá nhân muốn bán hàng trên mạng xã hội; Cred, mang lại điểm thưởng cho người dùng thẻ tín dụng thanh toán hóa đơn đúng hạn.

Ấn Độ đã tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô nền kinh tế kỹ thuật số nhưng dần đất nước này đang nhanh chóng bắt kịp. Các nhà đầu tư cho rằng điều này là nhờ vào sự gia tăng người dùng điện thoại thông minh cũng như các chính sách do chính phủ lãnh đạo như sự ra mắt của Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) vào năm 2016, một hệ thống thanh toán cho phép chuyển tiền ngay lập tức giữa các ngân hàng. UPI hiện chiếm phần lớn các khoản thanh toán trực tuyến và các giao dịch đã vượt 5 nghìn tỷ rupee (66,7 tỷ USD) vào tháng 3, cao hơn gấp đôi so với con số một năm trước.

Theo CB Insights, Trung Quốc vẫn thống trị danh sách kỳ lân nói chung ở châu Á với 138 kỳ lân, gấp hơn 4 lần con số ở Ấn Độ. Một số kỳ lân lớn nhất của Trung Quốc cũng có quy mô lớn hơn nhiều, chẳng hạn như Bytedance, nhà điều hành Tiktok, được định giá 140 tỷ USD. Trong khi đó, kỳ lân lớn nhất Ấn Độ là One97 Communications, chủ sở hữu của ứng dụng thanh toán di động Paytm, trị giá 16 tỷ USD.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các kỳ lân Ấn Độ báo hiệu sự thay đổi trong khẩu vị của các nhà đầu tư.

One97 Communications của Ấn Độ, công ty điều hành ứng dụng thanh toán di động Paytm, cũng được cho là đang chuẩn bị IPO. (Ảnh của Kosaku Mimura)
One97 Communications của Ấn Độ, công ty điều hành ứng dụng thanh toán di động Paytm, cũng được cho là đang chuẩn bị IPO. (Ảnh: Kosaku Mimura).

Ryu Muramatsu, đối tác sáng lập của GMO VenturePartners, một nhà đầu tư ban đầu vào Razorpay và các công ty khởi nghiệp fintech Đông Nam Á, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét phân bổ thêm vốn cho Ấn Độ trong tương lai. Có thể có sự điều chỉnh về định giá trong ngắn hạn. Nhưng so với trước đây, các công ty đã có những thay đổi mạnh mẽ". 

IPO của Zomato sẽ là một dấu mốc quan trọng cho thấy sự liệu lĩnh vực công nghệ có thể bủng nổ hay không? Không có hồ sơ theo dõi về các đợt IPO trị giá hàng tỷ đô la, có nhiều người vẫn còn hoài nghi về lợi nhuận của các công ty khởi nghiệp. Mặt khác, Trung Quốc có thể chỉ ra một thành tích mạnh mẽ về việc các công ty trong nước lên sàn chứng khoán, chẳng hạn như Alibaba và Tencent, đã phát triển thành một số công ty có giá trị nhất thế giới.

Một điểm nghẽn để các công ty khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ ra công chúng là một quy tắc quản lý thường yêu cầu các công ty phải có lãi trong ba năm trước khi có thể bán cổ phần cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng các công ty thua lỗ có thể công khai nếu họ phân bổ ít nhất 75% số tiền chào bán cho các nhà đầu tư tổ chức đủ điều kiện - đây chính là con đường mà Zomato lựa chọn, công ty đã lỗ 23,6 tỷ rupee (318 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 3/2021 Nếu Zomato thành công, các nhà đầu tư sẽ tin tưởng hơn vào việc hỗ trợ các công ty thua lỗ.

Các nhà đầu tư và công ty Trung Quốc có khả năng thua lỗ cao nhất nếu sự bùng nổ công nghệ của Ấn Độ dần trở nên mạnh mẽ. Từng là một trong những nhà đầu tư tích cực nhất ở Ấn Độ, các công ty như Ant Group, cổ đông lớn thứ hai của Zomato, hầu như buộc phải quan sát từ bên lề do một quy định mới yêu cầu các công ty từ các quốc gia láng giềng của Ấn Độ bao gồm cả Trung Quốc phải có được sự chấp thuận của chính phủ trước khi thực hiện đầu tư. Dẫn đầu làn sóng gọi vốn mới nhất là các nhà đầu tư Hoa Kỳ như Tiger Global Management và Sequoia Capital, đã chi hàng tỷ đô la cho các quỹ mới trong những tháng gần đây.

Số lượng ngày càng tăng của các công ty khởi nghiệp có quy mô lớn cũng sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ Trung Quốc. Những người hoạt động ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ đối với hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc vào năm ngoái sau một cuộc đụng độ biên giới.

Chargebee, có văn phòng tại Chennai của Ấn Độ và San Francisco, cho biết phần lớn trong số 3.500 khách hàng của họ đến từ Mỹ và châu Âu. Sau khi huy động được 125 triệu đô la với mức định giá 1,4 tỷ đô la, công ty có kế hoạch mở rộng thị phần của mình sang các thị trường châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan