Airbnb thua lỗ do Covid, DoorDash có cú lộn dòng ngoạn mục

15:23 13/08/2021

“Gã khổng lồ” ứng dụng đặt phòng Airbnb và doanh nghiệp giao hàng theo yêu cầu DoorDash đã báo cáo kết quả hàng quý. Trong đó, cả hai công ty đều chịu ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cụ thể, Airbn đã chứng kiến doanh thu sụt giảm vào năm 2020 trong thời gian phải tạm dừng hoạt động, khiến công ty phải huy động vốn và chưa đạt được thành công.  Ngược lại, DoorDash đã trải qua một năm 2020 đáng kinh ngạc khi mọi người ở nhà và đặt hàng.

Airbnb

Trong quý hai, Airbnb báo cáo doanh thu 1,3 tỷ đô la, so với kết quả quý 2 năm 2020 là 335 triệu đô la và tổng doanh thu quý 2 năm 2019 là 1,21 tỷ đô la. Tính theo tỷ lệ phần trăm, doanh thu của Airbnb tăng 299% so với mức quý 2 năm 2020 và 10% so với mức công ty quản lý trong cùng kỳ năm 2019. Các nhà phân tích đã dự kiến ​​doanh thu 1,23 tỷ đô la trong giai đoạn này. Airbnb lỗ 68 triệu đô la trong quý khi tính tất cả các chi phí. Tiền từ hoạt động kinh doanh trong quý 2 năm 2021 là 791 triệu đô la.

Airbn kỳ vọng doanh thu quý 3 năm 2021 sẽ là doanh thu hàng quý mạnh nhất và mang lại tỷ suất lợi nhuận và tỷ suất EBITDA được điều chỉnh cao nhất từ ​​trước đến nay. Trong thời gian tới, công ty dự đoán rằng tác động của Covid-19 cũng như sự ra đời và lây lan của các biến thể mới, bao gồm cả biến thể Delta, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi du lịch tổng thể, bao gồm tần suất và thời điểm khách đặt và hủy phòng.

Trước mắt, tình hình Airbn có khởi sắc nhưng tăng trưởng trong tương lai có thể bị chậm lại hoặc trì hoãn do các đợt dịch mới. Nhiều chỉ số công khai cho thấy tỷ lệ du lịch đang giảm và chắc chắn sẽ tác động đến Airbn. Có những chỉ số công khai chỉ ra rằng tỷ lệ du lịch đang giảm, điều này có thể ảnh hưởng đến Airbnb.

DoorDash

Nhìn chung, ảnh hưởng do Covid-19 tác động đến DoorDash thấp hơn các ngành trên thị trường. Quý 2 năm nay, DoorDash đã quản lý để thiết lập kỷ lục cho các đơn đặt hàng và giá trị đặt hàng. Trong giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2021, công ty giao hàng theo yêu cầu đã biến 10,46 tỷ đô la giá trị đơn đặt hàng (GOV trên thị trường) thành 1,24 tỷ đô la tổng doanh thu. Con số GOV trên thị trường lớn hơn 70% so với kết quả quý 2 năm 2020, doanh thu của DoorDash tăng 83%. Các nhà đầu tư đã kỳ vọng công ty sẽ đạt tổng doanh thu 1,08 tỷ đô la, như vậy, DoorDash đã có màn tăng trưởng vượt trội.

Vậy công ty sinh lời như thế nào? Với khoản lỗ ròng 102 triệu đô la, DoorDash không có lãi. Theo các điều khoản EBITDA đã điều chỉnh, DoorDash đạt 113 triệu đô la lợi nhuận trong quý 2 năm 2021. Con số này không quá tệ bởi Uber cũng không thể đạt được thành tích tương tự với hoạt động kinh doanh giao đồ ăn. Thu nhập ròng của DoorDash kém hơn so với quý 2 năm 2020.

DoorDash cho biết công ty dự kiến ​​“GOV Thị trường Quý 3 sẽ nằm trong khoảng 9,3 tỷ đến 9,8 tỷ đô la”. Chắc chắn, con số này giảm một chút so với GOV quý 2. Trong báo cáo, DoorDash đặt kỳ vọng: “Chúng tôi tin rằng sự thay đổi rộng rãi đối với thương mại địa phương đa kênh vẫn còn sơ khai. Tuy nhiên, quy mô và sự phân mảnh của thương mại địa phương cho thấy các vấn đề cần giải quyết sẽ ngày càng khó khăn hơn. Sự phối hợp giữa các bên liên quan bên trong và bên ngoài sẽ trở nên phức tạp hơn và các mối đe dọa cạnh tranh sẽ tăng lên. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng tốc độ thay đổi hành vi của người tiêu dùng sẽ chậm lại so với tốc độ thay đổi bất thường trong những quý gần đây”.

TL