Thứ sáu 16/05/2025 09:53
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

5 cặp thương hiệu "kỳ phùng địch thủ" trong làng kinh doanh

31/01/2022 22:13
Dưới đây là 5 cặp đối thủ không đội trời chung đáng chú ý trong khoảng vài chục năm gần đây và loạt mánh khóe để hạ bệ đối thủ của họ:

1. Pepsi - Coca Cola

Mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa hai đại gia ngành nước giải khát Pepsi - Coca Cola được cho là huyền thoại trong giới kinh doanh toàn cầu.

Hai hãng đều thành lập từ những năm 1890 và từng có thời gian "chung sống hòa bình", cho đến khi Coca Cola giành được thị phần khổng lồ từ tay Pepsi - gã đối thủ đã qua hai lần phá sản và bị sang tay không ít ông chủ.

Đến khoảng thập niên 1980, cuộc cạnh tranh trở nên nóng hơn khi Coca Cola và Pepsi ồ ạt tung ra một loạt chiến dịch marketing để hạ gục đối thủ, đặc biệt là Pepsi. Giai đoạn này được gọi là "Cola Wars", tức đại chiến coca.

5 cặp kỳ phùng địch thủ trong làng kinh doanh: Đá xoay nhau trên truyền thông chưa đủ, còn lôi nhau ra cả tòa - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Fast Company).

Chiến dịch "Pepsi Challenge" của Pepsi là khởi đầu không chính thức của cuộc cạnh tranh. Năm 1975, Pepsi đã tổ chức một cuộc thử nghiệm mù, không nêu tên nhãn hiệu. Người tham gia sẽ được phát hai cốc nước ngọt và lựa chọn cốc nào uống ngon hơn, kết quả là hơn 50% chọn Pepsi.

Coca Cola dần mất thị phần vào tay Pepsi nhưng quyết tâm giành lại khách hàng. Do đó, Coca Cola tung ra loạt sản phẩm mới như Diet Coke (1982) và New Coke (1985). Song, New Coke lại gây phản tác dụng khi người tiêu dùng yêu cầu Coca Cola phải sản xuất sản phẩm ban đầu.

Tuy nhiên, "trong cái rủi có cái may". Coca Cola đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ, tuyên truyền rôm rả rằng họ sẽ trả lại sản phẩm cola nguyên bản với tên gọi Coca-Cola Classic. Bỗng chốc, khách hàng lại tìm về với Coca Cola, doanh thu của ông lớn này lại tăng trưởng thần tốc như xưa.

5 cặp kỳ phùng địch thủ trong làng kinh doanh: Đá xoay nhau trên truyền thông chưa đủ, còn lôi nhau ra cả tòa - Ảnh 2.

Màn cà khịa qua lại giữa Pepsi và Coca Cola vào Halloween năm 2014. (Ảnh: Pepsi/Coca Cola).

Cho đến ngày nay, hai hãng nước giải khát vẫn kèn cựa nhau. Đơn cử, Halloween năm 2014, Pepsi đã chạy một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội với hình ảnh một lon Pepsi khoác bên ngoài áo choàng Coca Cola và nội dung "We wish you a scary Halloween" (chúc bạn mùa Halloween đáng sợ).

Mọi người thường hóa trang thành những thứ ghê sợ trong Halloween cho nên có thể Pepsi đang hàm ý Coca Cola là một thứ đáng sợ. Ngay sau đó, Coca Cola đã phản đòn. Họ lấy hình ảnh của Pepsi, đổi dòng chữ thành "Everybody wants to be a hero" (ai cũng muốn thành anh hùng), ngụ ý Pepsi đang muốn trở nên vĩ đại như Coca Cola.

2. Burger King - McDonald's

Ở trường hợp của Pepsi - Coca Cola, chúng ta có đại chiến cola, còn trong câu chuyện giữa Burger King và McDonald's là đại chiến bánh hamburger. Dù "sinh sau đẻ muộn", Burger King vẫn chứng minh được mình là một đối thủ đáng gờm của McDonald's.

Tương tự Pepsi, hoạt động kinh doanh của Burger King cũng có phần lận đận hơn đối thủ McDonald's. Do đó, Burger King đã đặt trọng tâm vào phát triển các sản phẩm ưu việt và tập trung về chất lượng hơn là giá cả.

Ban đầu, McDonald's bán một loại bánh hamburger với giá 15 xu. Sau đó, Burger King nhảy vào thị trường bằng Whopper "phải hai tay mới cầm được bánh" với giá 37 xu. Bị Burger King giành giật khách hàng, McDonald's nhận ra rằng hãng cần phải tạo ra một loại bánh hamburger cỡ lớn nên Big Mac ra đời từ đây.

5 cặp kỳ phùng địch thủ trong làng kinh doanh: Đá xoay nhau trên truyền thông chưa đủ, còn lôi nhau ra cả tòa - Ảnh 3.

"Have it your way" (hãy làm theo cách của bạn) là một chiến dịch marketing thành công của Burger King trước đối thủ McDonald's. (Ảnh: Burger King).

Tiềm lực của "người đàn anh" McDonald's quá lớn khiến Burger King dần hụt hơi. Sau một thời gian trồi sụt, vào năm 1973, Burger King tung ra chiêu phản đòn với các chiến dịch marketing như "Have it your way" (hãy làm theo cách của bạn).

Các chiến dịch trên được thực hiện nhất quán với định vị rõ ràng. Quan trọng nhất, chúng đánh vào đúng điểm yếu của McDonald là tự động hóa quá cao, hoàn toàn thiếu đi sự linh hoạt của con người trong từng chiếc bánh hamburger.

Kết quả là doanh số của Burger King có giai đoạn tăng trưởng thần tốc trong ba năm sau đó, thậm chí có lúc chuỗi thức ăn nhanh này ngấp nghé giành ngôi vương của McDonald's. Song, ở giai đoạn sau, Burger King đã phạm phải sai lầm khi điều chỉnh chiến lược định vị thị trường và lại lần nữa bị đối thủ bỏ xa.

Sau đó, dưới sự đầu tư của tỷ phú Warren Buffett và chiến lược linh hoạt cắt giảm chi phí, Burger King lại lội ngược dòng. Dù hiện vẫn ở vị trí thứ hai, Burger King vẫn được cho là đối thủ xứng tầm của McDonald's.

3. Milo - Ovaltine

Ngay tại thị trường Việt Nam, có lẽ công chúng vẫn còn nhớ đến những màn "cà khịa" nảy lửa giữa hai hãng thức uống dinh dưỡng Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Năm 2016, đoạn quảng cáo "Nhà vô địch thật sự" của Milo đã viral trên mạng xã hội, giúp mở màn cho chương trình Năng động Việt Nam của nhãn hàng này tại nước ta. Kết quả của chiến dịch trên rất khả quan, thu hút được đông đảo khách hàng là các bậc phụ huynh.

Là đối thủ của nhau, lẽ dĩ nhiên Ovaltine sẽ không ngồi im mà nhìn. Năm 2018, Ovaltine đã tung ra một chiến dịch khác nhắm vào Milo. Trái ngược với thông điệp "nhà vô địch làm từ Milo" của đối thủ, Ovaltine đã phát động chương trình "chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích".

5 cặp kỳ phùng địch thủ trong làng kinh doanh: Đá xoay nhau trên truyền thông chưa đủ, còn lôi nhau ra cả tòa - Ảnh 4.

Hai tấm pano quảng cáo dậy sóng một thời giữa Milo và Ovaltine. (Ảnh: Facebook).

Thời điểm đó, cư dân mạng từng bàn tán sôi nổi về hai tấm pano quảng cáo ngoài trời của cặp "oan gia" tại quận 3, TP HCM. Không chỉ đối nghịch nhau về thông điệp, ấn phẩm truyền thông của Ovaltine còn to hơn và màu sắc chủ đạo cũng ngược nhau.

Chưa dừng lại ở quảng cáo ngoài trời, trên fanpage chính thức, Ovaltine cùng tung ra loạt poster thể hiện thông điệp trái ngược với Milo. Tuy nhiên, hành động của Ovaltine đã chọc giận đối thủ.

5 cặp kỳ phùng địch thủ trong làng kinh doanh: Đá xoay nhau trên truyền thông chưa đủ, còn lôi nhau ra cả tòa - Ảnh 5.

Poster truyền thông "cà khịa" Milo do Ovaltine đăng trên Facebook. (Ảnh: Ovaltine).

Không đồng ý trước chiến dịch quảng cáo của Ovaltine, Nestlé Việt Nam từng gửi công văn tới hai cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương Việt Nam, đề nghị xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh và phi phạm luật quảng cáo của Ovaltine.

Nestlé Việt Nam cho rằng, Công ty Friesland Campina không chỉ sao chép trái phép ý tưởng của Nestlé mà còn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bằng việc đánh đồng các thông điệp của Milo với "bệnh thành tích".

4. Apple - Samsung

Ở địa hạt công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, cuộc kèn cựa giữa Apple và Samsung khó có thể phớt lờ.

Theo một số chuyên gia, cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ này bắt đầu vào khoảng năm 2010, khi Samsung chính thức tung ra các dòng điện thoại và máy tính bảng Galaxy để cạnh tranh với iPhone và iPad.

Hàng năm, hai hãng sẽ luân phiên công bố các sản phẩm mới để đọ sức với nhau. Đôi khi, màn cạnh tranh còn kéo theo cả kiện tụng.

Đơn cử, năm 2011, Apple từng đòi Samsung trả 2,5 tỷ USD bồi thường với cáo buộc vi phạm sáng chế công nghệ và đóng gói thiết bị của Apple, chẳng hạn như chức năng chạm để zoom. Kết cục, Samsung chỉ phải trả khoảng 930 triệu USD.

Ngoài cho ra sản phẩm mới, hai hãng cũng không ngừng tung ra những chiến dịch quảng cáo "cà khịa" nhau. Một quảng cáo đáng chú ý xuất hiện vào năm 2018, khi Apple bị cáo buộc làm giảm hiệu năng trên những chiếc iPhone cũ.

Trong đoạn quảng cáo, Samsung đã đá xoáy Apple và gợi ý người dùng nên chuyển sang Galaxy S9. Trong video, hiệu suất của chiếc iPhone 6 đã giảm nghiêm trọng, chủ sở hữu chiếc điện thoại gặp không ít trục trặc khi sử dụng như mất nhiều thời gian để xuất trình vé máy bay điện tử, lỗi khi bắt Uber,…

Nhân vật nữ phải tạt qua một Apple Store để nhờ trợ giúp. Nhân viên đã gợi ý cô nên vô hiệu hóa tùy chọn quản lý hiệu suất để giúp máy chạy nhanh hơn, nhưng rủi ro là chiếc iPhone có thể bị lỗi. Một phương án khác mà nhân viên không nêu chính là thay pin với giá chỉ khoảng 29 USD.

Cuối cùng, quá thất vọng, cô gái đã chuyển sang dùng một chiếc Galaxy S9. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đoạn quảng cáo này của Samsung không phù hợp khi so sánh một sản phẩm mới như Galaxy S9 với chiếc iPhone 6 đã ra mắt hồi năm 2014.

5. Boeing - Airbus

Nếu thường xuyên đi lại bằng máy bay, thì hầu như tất cả loại máy bay bạn bước lên đều do Boeing hoặc Airbus sản xuất. Cuộc chiến giữa hai ông lớn này đã kéo dài hàng chục năm qua và đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa Boeing và Airbus bắt đầu từ những năm 1990. Trong khi Airbus trở hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu thì Boeing cũng có chỗ đứng vững chắc tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mức độ cạnh tranh cực kỳ căng thẳng giữa hai đại gia trên đã khiến nhiều nhà sản xuất máy bay dân dụng khác như Lockheed Martin và Convair (Mỹ) cũng như British Aerospace và Fokker (châu Âu) phải chùn bước vì không thể chen chân vào thị trường được.

Ngay cả triết lý kinh doanh của hai tập đoàn cũng khác nhau. Trong khi Boeing đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất cho các công ty hàng không thì Airbus tập trung vào yếu tố kỹ thuật, chất lượng và số lượng hàng khách có thể chuyên chở trong mỗi chuyến bay.

Ngoài ra, Boeing và Airbus còn đối đầu nhau cả trong số lượng đơn đặt hàng và số lượng máy bay giao đi trong một năm, không ai nhường ai. Ở giai đoạn cạnh tranh cao điểm nhất, hai hãng còn cáo buộc phía còn lại nhận trợ cấp không công bằng từ chính phủ, từ đó lôi Washington và Brussels vào một cuộc tranh chấp thương mại kéo dài nhiều năm qua.

Năm 2019, Airbus đã soán ngôi Boeing để trở thành công ty hàng không vũ trụ lớn nhất tính theo doanh thu, trong bối cảnh dòng máy bay 737 MAX của Boeing bị cấm bay vì liên tục dính dáng các vụ tai nạn chết người.

Khả Ngân/ DNNY

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải kiểm soát chặt nguồn gốc sản phẩm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải kiểm soát chặt nguồn gốc sản phẩm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, doanh nghiệp kinh doanh vàng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như các quy định liên quan đến nhãn mác, chất lượng sản phẩm, hóa đơn chứng từ, thuế và xuất xứ hàng hóa.
VRG và Becamex IDC: Hai trụ cột chiến lược trong phát triển bền vững của Bình Dương

VRG và Becamex IDC: Hai trụ cột chiến lược trong phát triển bền vững của Bình Dương

Sáng 13/5, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), nhằm đánh giá tiến độ thực hiện các nội dung hợp tác chiến lược giữa hai bên. Buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh cùng đại diện Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) và VSIP.
Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Hơn một thập kỉ qua, ngành xi măng vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu khi ngành phải chứng kiến sự dư thừa nguồn cung trầm trọng. Chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng trong khi đầu ra còn đang chật vật tìm kiếm khiến nhiều công ty thua lỗ trong nhiều quý liền.
70 năm và sứ mệnh của doanh nghiệp "dẫn đường"

70 năm và sứ mệnh của doanh nghiệp "dẫn đường"

Vừa qua, tại TP Hải Phòng, ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (15/5/1955-15/5/2025) và công bố thành lập Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.
Cần chính sách chống sốc kịp thời cho doanh nghiệp

Cần chính sách chống sốc kịp thời cho doanh nghiệp

Ông Shin JuBack -Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho rằng cần sớm áp dụng các biện pháp “chống sốc” thiết thực về tài chính và chi phí, giúp doanh nghiệp trụ vững trước cơn “bão” thuế đối ứng đang đe dọa nhiều ngành xuất khẩu chủ lực.
Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt cho biết, từ nay đến tháng 6/2025 sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác Hoa Kỳ để thúc đẩy việc hiện thực hóa các hợp đồng và thỏa thuận đã ký.
Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Các doanh nghiệp xi măng Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, khi những yêu cầu mới từ thị trường xuất khẩu đang buộc doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang công nghệ xanh.
Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68-NQ/TW giúp thay đổi tư duy, tạo đà mạnh mẽ giúp các hộ kinh doanh nhỏ vượt qua khó khăn, áp dụng công nghệ để phát triển bền vững, tiến đến trở thành doanh nghiệp kinh doanh bài bản.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Lý giải cho tăng trưởng ấn tượng số doanh nghiệp thành lập mới, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chỉ ra bốn yếu tố chủ chốt đang tạo nền tảng cho sự khởi sắc.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

“Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập”. Đó là nhìn nhận của doanh nhân Trần Thị Vui – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui.
Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhanh chóng ban hành Chương trình hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các định hướng chiến lược tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Quý 1/2025 đánh dấu một giai đoạn “chững lại” trong tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sau chuỗi quý phục hồi mạnh.