Thứ sáu 09/05/2025 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

5 cách để giúp doanh nghiệp của bạn kiên cường hơn

21/11/2023 23:11
Việc tập trung vào 5 hành động chính để cải thiện khả năng phục hồi của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có thể tồn tại trong thời kỳ khó khăn và phát triển trong thời kỳ thuận lợi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với các chỉ số kinh tế toàn cầu trông rất giống với các chỉ số trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC), các doanh nghiệp nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi sẽ có cơ hội sống sót cao hơn nhiều.

Nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, từ lãi suất và lạm phát đến nhu cầu ESG cũng như các mối đe dọa và cơ hội của sự phát triển nhanh chóng của AI sáng tạo.

Khi tỷ lệ mất khả năng thanh toán tăng lên trên mức trước đại dịch và khả năng tiếp cận tài chính bị thắt chặt, mọi nhà lãnh đạo đều (hoặc nên) tự hỏi liệu hoạt động kinh doanh của họ có tồn tại được trong vòng 6 đến 12 tháng nữa hay không – và hành động để đảm bảo điều đó.

Dưới đây là năm cách chính để tăng cường khả năng phục hồi, được đúc kết từ gần ba thập kỷ làm việc trong lĩnh vực cải tổ và chuyển đổi hoạt động kinh doanh của công ty.

1. Biết mục đích của mình

Để tồn tại lâu dài trong kinh doanh, bạn cần có chiến lược đúng đắn, nguồn vốn phù hợp và đội ngũ phù hợp để thực hiện kế hoạch của mình. Bạn cũng cần một câu hỏi “tại sao” hay mục đích mạnh mẽ.

Tạo một kế hoạch chiến lược dài một trang và đảm bảo 'lý do' của bạn được đưa vào tài liệu tiếp thị và tuyển dụng của bạn.

Hãy thực hiện lời hứa thương hiệu, quảng cáo chiêu hàng nhanh chóng, mục tiêu dài hạn của bạn (thậm chí 15–20 năm) và hiểu khách hàng lý tưởng của bạn là ai.

Việc áp dụng điều này như một phần của chiến lược rõ ràng, ngắn gọn sẽ giúp bạn và tất cả các bên liên quan dễ dàng biết bạn đang hướng tới đâu. Nó giúp họ tham gia vào cuộc hành trình đó.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng đội ngũ quản lý của bạn phù hợp với chiến lược.

Chiến lược

2. Nuôi dưỡng thói quen để thành công

Những doanh nghiệp sống sót sau GFC, đại dịch COVID-19 và các sự kiện kinh tế thế giới khác là những doanh nghiệp đã nuôi dưỡng những thói quen dẫn đến thành công.

Những thói quen, chẳng hạn như giao tiếp, rất quan trọng khi gặp khó khăn.

Mọi thứ từ tính hiệu quả của đội ngũ bán hàng đến tinh thần của toàn bộ tổ chức đều có thể được hưởng lợi từ các cuộc trò chuyện nhóm hàng ngày, hàng tuần cũng như việc thiết lập mục tiêu hàng quý.

Triển khai hoặc duy trì các cuộc khảo sát thường xuyên về điểm số của người quảng cáo mạng cho nhân viên và khách hàng để bạn nhận được phản hồi theo thời gian thực.

3. Các công cụ tài chính quan trọng

Bạn không thể thành công trừ khi bạn có sẵn kiến ​​thức kinh doanh thông minh để giúp bạn hiểu và quản lý doanh nghiệp của mình, đặc biệt là chu kỳ vốn lưu động.

Những thứ phải có bao gồm bảng điều khiển tài chính và hoạt động, dự báo dòng tiền luân phiên trong 13 tuần và dự báo tài chính ba chiều dự báo lãi và lỗ, dòng tiền và bảng cân đối kế toán của bạn.

Những công cụ này cung cấp thông tin quan trọng theo thời gian thực để bạn có thể đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng nhanh hơn.

Chúng sẽ giúp bạn đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và củng cố niềm tin của các nhà tài trợ và cổ đông của bạn.

Chiến lược

4. Lãnh đạo, quản trị và văn hóa

Việc thực hiện đúng ba điều này giúp các nhà lãnh đạo yên tâm và tự tin hơn rằng họ đang đi đúng hướng để đạt được thu nhập và dòng tiền mạnh mẽ hơn cũng như một hoạt động kinh doanh bền vững hơn.

Với rất nhiều thành công trong kinh doanh nhờ vào kỹ năng quản lý và bố trí đội ngũ cũng như văn hóa phù hợp, bạn cần nỗ lực phát triển các giá trị, nguyên tắc lãnh đạo và niềm tin của doanh nghiệp. Những chương trình tuyệt vời để đào tạo, khen thưởng và giữ chân là điều cần phải có.

Nuôi dưỡng một nền văn hóa cho phép nhân viên và lãnh đạo quan tâm đến khả năng phục hồi về tinh thần và thể chất của chính họ. Điều này giúp bạn có tư duy đúng đắn để đưa ra những quyết định khó khăn.

Thời gian nghỉ ngơi có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ ngâm mình trong nước lạnh và hít thở đến tập thể dục, dành thời gian ở ngoài trời hoặc thiền định. Tìm những gì phù hợp với bạn và nhóm của bạn.

Đây không chỉ là 'cảm giác dễ chịu'; nó liên quan đến năng suất. Tăng cường năng lượng , giấc ngủ , sự minh mẫn và khả năng miễn dịch là rất quan trọng để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhóm của họ có tâm thế phù hợp để thực hiện các cuộc gọi nhanh chóng và khó khăn.

5. Theo dõi khả năng phục hồi để bạn có thể cải thiện nó

Đó là câu hỏi hóc búa: Doanh nghiệp của tôi có khả năng phục hồi như thế nào? Liệu chúng ta có thể tồn tại trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách?

Vantage Performance đã sử dụng hai thập kỷ kinh nghiệm, cùng với những hiểu biết sâu sắc từ các nhà lý thuyết kinh doanh hàng đầu thế giới, để tạo ra Chỉ số Khả năng phục hồi Vantage (VRI) , một thước đo dự báo chính xác về hiệu quả hoạt động trong tương lai và thành công trong kinh doanh.

VRI là một nguồn tài nguyên miễn phí dành cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới nhằm đánh giá mức độ kiên cường và khả thi của một doanh nghiệp, những lĩnh vực nào cần cải thiện và doanh nghiệp của bạn so sánh như thế nào với các doanh nghiệp hàng đầu đã trải qua thời kỳ suy thoái trước đó và vẫn tồn tại.

Lãnh đạo doanh nghiệp hoàn thành 50 câu hỏi có hoặc không trong vòng chưa đầy 10 phút (không tiết lộ dữ liệu tài chính). Sau đó, họ có quyền truy cập miễn phí vào bảng điều khiển VRI để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ so với những đặc điểm chung của các doanh nghiệp có lợi nhuận cao trên toàn cầu.

Điều này cung cấp một chỉ báo chính xác về cách doanh nghiệp sẽ phản ứng nếu bị ném vào đường cong. Với rất nhiều nhà lãnh đạo ngại yêu cầu trợ giúp hoặc thừa nhận các dấu hiệu cảnh báo, công cụ này cho phép họ đánh giá một cách bí mật những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình để có thể điều chỉnh con tàu trước khi vấn đề phát sinh.

Việc áp dụng các hành động phục hồi quan trọng có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo bạn định hướng thành công con đường của mình vượt qua những gì có thể là một cuộc suy thoái kéo dài.

Phương Hồng/ Theo Michael Fingland

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.