400 gian hàng tham gia “Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023”

12:20 10/03/2023

“Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023” đã được khai mạc sáng 10/3, với quy mô lớn. 400 gian hàng tham gia nhằm giới thiệu đặc sản cà phê Việt và thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại...

“Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023” được tổ chức trong khuôn khổ “Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023” với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập”. Hội chợ diễn ra từ ngày 10- 14/3.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cà phê là loại nông sản có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Ảnh minh họa
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Hà Anh.

Hội chợ được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột và là nơi hội tụ tinh hoa của núi rừng, hòa quyện đa dạng các nét văn hóa khác nhau của 49 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt nền văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đắk Lắk hiện có hơn 210.000 ha cà phê, với sản lượng đạt trên 560.000 tấn/năm, cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2022, xuất khẩu Cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã đạt được những kết quả vượt bậc, rất đáng khích lệ: Số lượng xuất khẩu cà phê cả nước 2022 là 1,777 triệu tấn, có kim ngạch 4,055 tỷ USD, trong đó, Đắk Lắk xuất khẩu 380 ngàn tấn (chiếm 21,4%), với kim ngạch đạt 812,570 triệu USD (chiếm 20%).

“Tiếp nối thành công hội chợ chuyên ngành cà phê những năm trước, “Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023” có ý nghĩa đặc biệt, nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà phê quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê, nâng cao thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế”, ông Cảnh nói.

Ảnh minh họa
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Hà Anh.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, với vị thế là nước sản xuất và xuất khẩu cả phê lớn thứ 2 thế giới, các sản phẩm cà phê của nước ta đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, khối lượng xuất khẩu đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị kim ngạch trên 4 tỷ USD. Mặc dù vậy, thương mại quốc tế về cà phê vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Việt Nam. Chính vì vậy, ngày 09 tháng 7 năm 2020, Chính hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67KL/TW ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì, phối với với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cả phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý. Hiện tại, các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ đang hoàn thiện các nội dung để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ảnh minh họa
Gian hàng đặc biệt của Trung Nguyên Legend thu hút đông đảo khách tham quan trải nghịêm 3 nền văn minh cà phê tiêu biêủ của thế giơí Ottoman - Roman - Thiền.

“Hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực trong Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu Cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý sẽ trình Thủ tướng Chính phủ”, ông Phú nói.

Hội chợ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày các sản phẩm cà phê chất lượng cao cũng như giới thiệu công nghệ, kỹ thuật, máy móc thiết bị, sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà phê đến người tiêu dùng trên cả nước và khách quốc tế.

Bộ Công Thương tin tưởng hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước. Qua đó, tạo ra những sản phẩm cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao có giá trị gia tăng trên thị trường. Đặc biệt là chú trọng khai thác tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm cà phê của Việt Nam để xuất khẩu và bán sản phẩm ra hệ thống phân phối của nước ngoài bằng thương hiệu cả phê Việt.

Hoài Anh