Thứ ba 16/09/2025 22:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

4 loại thị trường giúp các start-up sống khỏe

12/10/2020 00:00
Làm sao để chinh phục một thị trường nhiều đối thủ lớn? Đưa sản phẩm hoàn toàn mới đến khách hàng bằng cách nào? Có hướng đi nào khác biệt trên thị trường này hay không?...

Steve Blank, cha đẻ của phương pháp phát triển khách hàng, cũng là người đặt những bước đi đầu tiên cho phương pháp khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Start-up), đã xác định 4 kiểu thị trường dành cho start-up:

  1. 1. Thị trường hiện hữu (existing market):

Thị trường hiện hữu là thị trường là bạn đã biết rõ về người dùng, độ lớn thị trường, các đối thủ cạnh tranh. Trong thị trường này, người dùng đã chi tiêu cho những sản phẩm/ dịch vụ tương tự với thứ bạn định cung cấp. Họ vẫn luôn mong muốn được phục vụ tốt hơn, vì vậy hiệu suất và tính năng sản phẩm là quan trọng nhất. Ví dụ, Be vẫn nhảy vào thị trường vận chuyển hành khách ngay cả khi biết rõ khách hàng đã có sẵn nhiều sự lựa chọn như Grab, GoViet…

  1. 2. Dành lấy phân khúc hoặc phân khúc lại một thị trường hiện hữu (resegment existing market)

Bạn có thể dành lấy thị phần từ một thị trường hiện hữu bằng việc lựa chọn phân khúc giá rẻ. Điều này có thể xảy ra khi trong thị trường đó, tồn tại một bộ phận khách hàng sẵn sàng sử dụng một sản phẩm có thể kém hơn về tính năng, nhưng ưu thế ở giá thấp. Sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ minh họa cho loại hình thị trường này.

Hoặc, bạn có thể tìm ra một thị trường ngách (niche market). Thị trường ngách được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn chỉ đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Những sản phẩm như kem đánh răng trắng răng/ dành cho răng sâu/ răng bị ê buốt là ví dụ cho kiểu thị trường này.

  1. 3 Thị trường mới (new market)

Thị trường mới là nơi sản phẩm, dịch vụ của bạn cho phép một lượng lớn khách hàng làm điều gì đó mà họ không thể thực hiện trước khi sản phẩm của bạn xuất hiện, chạm tới những nhu cầu tiềm ẩn mà có thể bản thân họ thậm chí có thể chưa nhận ra. Thị trường này hoàn toàn chưa có khách hàng, cũng không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Vì vậy, điều quan trọng nhất là xác định rõ tập khách hàng và làm cho họ tin vào sản phẩm/ dịch vụ mới của bạn.

  1. 4 Thị trường sao chép (clone market)

Bạn sẽ tham gia một thị trường sao chép, khi bạn đã có sẵn một mô hình kinh doanh thành công ở một địa điểm và sao chép nó vào một địa điểm khác, có thể có những thay đổi nhất định để phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá bản địa. Ví dụ, FlipKart, một cổng thông tin mua sắm trực tuyến tại Ấn Độ, là “bản sao” của Amazon, đã mở ra thị trường thương mại điện tử tại quốc gia này.

Xác định kiểu thị trường để làm gì?

Theo Steve Blank, “market type changes everything”, kiểu thị trường sẽ thay đổi tất cả, từ cách bạn đánh giá nhu cầu khách hàng, tỷ lệ chấp nhận sản phẩm của khách hàng, đến việc các bạn định vị sản phẩm và thương hiệu. Nó cũng ảnh hưởng đến việc đo lường quy mô thị trường, cách thức tung sản phẩm ra thị trường… Kết quả là các loại thị trường khác nhau đòi hỏi các chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm, cách tiếp thị và bán hàng khác nhau đáng kể.

Ví dụ đối với việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Đối với kiểu thị trường phân khúc lại, việc phân tích sẽ được bắt đầu bằng giả thuyết “Sản phẩm của chúng tôi đang giúp giải quyết một vấn đề của khách hàng”. Kết quả nghiên cứu sẽ phải nhấn mạnh: đặc điểm sản phẩm nào của bạn làm nên sự khác biệt đối các đối thủ có sẵn trong thị trường; bạn thấu hiểu được nhu cầu chuyên biệt nào của khách hàng mà đối thủ đã bỏ qua. Đối với thị trường mới, giả thuyết nghiên cứu và kết quả mong muốn thu được sẽ khác biệt. Nghiên cứu sẽ dựa trên giả thuyết “Chúng tôi đang cung cấp một sản phẩm chưa từng tồn tại trước đây”. Kết quả nghiên cứu sẽ cần chứng minh: sản phẩm/ dịch vụ của bạn giúp khách hàng làm những việc mà họ không thể làm được khi chưa có bạn. Vì vậy, mặc dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn vẫn đang âm thầm ganh đua với nhóm các sản phẩm/ dịch vụ sẵn có và đang giúp giải quyết một vài nhu cầu khác của khách hàng.

Với những người lần đầu khởi nghiệp, việc xác định được kiểu thị trường sẽ giúp họ thu nhỏ được phạm vi kiến thức, kỹ năng cần tìm hiểu. Họ có thể phân tích hướng đi, con đường phát triển của những doanh nghiệp từng gia nhập kiểu thị trường này để rút ra bài học. Đối với những người từng có kinh nghiệm khởi nghiệp, việc này sẽ giúp họ tránh mắc sai lầm khi áp dụng chiến lược thực hiện ở kiểu thị trường cũ sang kiểu thị trường mới.

DN

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.