4 kỹ thuật phát triển hiểu biết sâu sắc về chiến lược

22:06 24/11/2022

Mục tiêu của chiến lược là đạt được lợi thế so với các đối thủ. Bất kỳ tổ chức nào, dù là ở khu vực công, tư nhân hay phi lợi nhuận, đều có đối thủ. Một số cạnh tranh để được tài trợ, trong khi những người khác cạnh tranh cho khách hàng. Ngoài ra, tất cả họ đều cạnh tranh cho công nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Mục tiêu của chiến lược là đạt được lợi thế so với các đối thủ. Bất kỳ tổ chức nào, dù là ở khu vực công, tư nhân hay phi lợi nhuận, đều có đối thủ. Một số cạnh tranh để được tài trợ, trong khi những người khác cạnh tranh cho khách hàng. Ngoài ra, tất cả họ đều cạnh tranh cho công nhân.

Tuy nhiên, các chiến lược chỉ hiệu quả nếu bạn có thể xác định cách định vị công ty của mình đối với các vấn đề chiến lược quan trọng nhất đối với các bên liên quan chính của công ty bạn. Và để làm được điều đó, bạn phải có cái mà chúng tôi gọi là cái nhìn sâu sắc—một nhận thức mà không ai khác có được về điều mà các bên liên quan của bạn thực sự mong muốn. Khi ai đó giải thích điều gì đó cho bạn, bạn sẽ cảm thấy "aha!" khoảnh khắc và nhận ra rằng bạn cuối cùng đã "hiểu được nó." Hoặc nó xảy ra khi "hai và hai" được kết hợp. Hoặc khi "đèn bật sáng" bất ngờ trong đầu bạn. Đối với một cái nhìn sâu sắc đến, chúng ta có nhiều phép ẩn dụ.

Nhưng làm thế nào để bạn thiết lập hoàn cảnh để bạn có thể có một cái nhìn sâu sắc? Dưới đây là bốn phương pháp giúp bạn có được sự hiểu biết cần thiết để mở khóa lợi thế cạnh tranh của mình.

Nội tâm

Tên của Charles Darwin có thể được tìm thấy trên diềm đá ở sân trước của Great Dome, cùng với tên của các nhà khoa học nổi tiếng khác, nếu bạn đến thăm Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Do những hiểu biết sâu sắc của ông về quá trình tiến hóa và sự thích nghi đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về sự sống trên Trái đất, nên ông được nhiều người coi là nhà khoa học vĩ đại nhất trong tất cả các nhà khoa học. Người đi bộ vĩ đại, Darwin là. Và trong những lần đi dạo này, thường đưa anh ta đi quanh một con đường hình chữ nhật được gọi là "đường đi bộ trên cát" gần nhà, anh ta sẽ nghiền ngẫm về các mối liên hệ tiềm năng giữa các ý tưởng và hiện tượng khác nhau.

Tom, Giám đốc điều hành của một công ty đại chúng đa dạng, tìm thấy cảm hứng trong việc làm vườn hơn là đi bộ. "Những ngày làm việc của tôi đầy ắp những cuộc họp, vấn đề và những sự kiện bất ngờ mà tôi phải xử lý. Do đó, không có thời gian để cân nhắc chiến lược. Khi tôi làm vườn, đó là điều tôi thích làm khi rảnh rỗi. thời gian, tôi xem xét các chiến lược. Đã đến lúc tôi thư giãn. Nó xảy ra khi đầu óc tôi minh mẫn và thoải mái.

Charles Darwin cho thấy rằng cần có thời gian để đạt được những hiểu biết sâu sắc thông qua việc xem xét nội tâm. Tom đưa ra một ví dụ về việc tâm trí bạn cần bình tĩnh và sáng tạo như thế nào. Trong những trường hợp này, bạn có thể đưa ra những gợi ý giả định cho mình khi chơi trò "nếu như?" Trước khi Amazon ra mắt năm 1994, tôi đoán rằng Jeff Bezos sẽ hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không cần các cửa hàng bán lẻ truyền thống?"

Nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác

Xem xét nội tâm là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Tuy nhiên, quan điểm của bạn về các sự kiện sẽ hạn chế nó. Các bên liên quan trong công ty của bạn xem hiệu suất của bạn từ các góc độ hoàn toàn khác nhau. Đó cũng là một cơ hội tuyệt vời để đạt được tuệ giác. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là thông qua các cuộc trò chuyện về các vấn đề như nhu cầu của khách hàng, cách sử dụng sản phẩm hoặc nhu cầu bảo dưỡng.

Giám đốc điều hành của một hợp tác xã trái cây thu mua cam từ các thành viên trồng trọt, phân loại, đóng gói và bán cam cho các nhà bán lẻ là Gordon. Anh ấy mô tả cho tôi về bước ngoặt trong mối quan hệ của chuồng với những người trồng trọt, hoặc khi "đồng xu rớt giá". Chúng tôi không biết việc thanh toán ngay lập tức cho trái cây được cung cấp quan trọng như thế nào cho đến khi chúng tôi ra ngoài và nói chuyện với một vài thành viên của mình. Một số nông dân có nguồn lực rất hạn chế.

Các nhân viên văn phòng đã bỏ lỡ thông tin chi tiết này vì họ không phải là nông dân và đã quen với việc thanh toán dài hạn cho các chủ nợ. Tăng cường dòng tiền của người trồng trọt không chỉ củng cố mối quan hệ của hợp tác xã với các thành viên hiện tại mà còn giúp nó có lợi thế trong việc thu hút những người mới.

Theo dõi hành vi của các bên liên quan

Mặc dù nói chuyện với khách hàng và các bên liên quan khác trong một khoảng thời gian là một cách hiệu quả cao để có được cái nhìn sâu sắc "tôi-không-biết-điều-đó", nhưng nó không phải là không có nhược điểm.

Khách hàng đôi khi phải vật lộn để nhớ những hành động trong quá khứ của họ. Ví dụ, trong các cuộc khảo sát, một số người được hỏi tuyên bố nhớ lại việc mua một nhãn hiệu cụ thể trong khi thực tế họ không mua. Bởi vì quảng cáo, thương hiệu nổi tiếng nhất thường là cái đầu tiên xuất hiện trong tâm trí, khiến trí nhớ của họ không đáng tin cậy.

Vì "đáp ứng mong muốn về mặt xã hội", nhân viên cũng có thể đưa ra câu trả lời sai. Khi một đối tượng của cuộc phỏng vấn bày tỏ quan điểm phù hợp với hành vi được xã hội chấp nhận, điều này sẽ xảy ra. Trả lương thường xếp ở vị trí thứ năm hoặc thứ sáu khi nhân viên được yêu cầu xếp hạng tầm quan trọng của việc trả lương trong danh sách các động lực có thể có. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nói đến hành vi thực tế của nhân viên, những người tạo động lực thường có tỷ lệ phổ biến cao hơn nhiều. Tại sao chúng khác nhau? Một lời giải thích là người lao động không muốn tỏ ra là kẻ hám lợi khi được phỏng vấn.

Vấn đề này nổi lên rõ ràng hơn khi một người được yêu cầu xếp hạng một nhóm các nhân tố chiến lược hơn là khi họ được đề cử riêng lẻ. Vì điều này và trong một số trường hợp nhất định, hãy tính đến việc học về chiến lược từ hành vi thực tế.

Kiểm tra các lĩnh vực khác

Các công ty trong cùng ngành thường bắt chước chiến thuật của các công ty đối thủ. Đây không chỉ là vấn đề liên quan đến kinh doanh. Nó cũng xảy ra trong khu vực công và phi lợi nhuận. Một tư duy trong ngành bắt đầu hình thành, và sự nhất quán của quy trình và chiến lược bắt đầu được mong đợi. Trong một kịch bản như vậy, các doanh nghiệp thiếu cái nhìn sâu sắc thực sự.

Các công ty đã cố gắng đạt được cái nhìn sâu sắc về chiến lược bằng cách xem xét các ngành khác nhằm nỗ lực thoát ra khỏi sự ràng buộc này. Những ví dụ mà tôi đã ghi lại bao gồm một công ty mỹ phẩm toàn cầu giới thiệu dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nam giới. Họ xem xét cách Red Bull, một công ty nước tăng lực, thu hút các khách hàng nam trẻ tuổi. Một công ty khác là một công ty doanh nghiệp xã hội đã gửi cà phê, trà và đồ ăn nhẹ đến nơi làm việc và cơ sở sản xuất. Để tăng độ chính xác của đơn đặt hàng và tốc độ thực hiện, Toyota coi Toyota như một hình mẫu về dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Một công ty khác là nhà cung cấp bảo hiểm y tế đã xem xét cách các ngân hàng lớn sử dụng tự động hóa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua một ứng dụng. Nếu chúng tôi định tạo ra một bước đột phá thực sự, như Felix, giám đốc điều hành dự án, đã nói, "chúng tôi phải thoát khỏi cách thức phát triển chiến lược của ngành."

Để thành công về mặt chiến lược, bạn phải thu thập thông tin chi tiết. Tại sao? Bởi vì cái nhìn sâu sắc tạo ra lợi thế cạnh tranh, vượt trội so với đối thủ của bạn về kết quả cả về tài chính và mặt khác. Đừng giới hạn ý tưởng về cái nhìn sâu sắc chỉ với các yêu cầu của khách hàng hoặc khách hàng của bạn. Mang lại cái nhìn sâu sắc về các tương tác mà bạn có với tất cả các bên liên quan quan trọng của mình, như tôi đã chỉ cho bạn ở đây.

Pv tổng hợp theo Harvard Business Review