Thứ sáu 09/05/2025 14:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

4 kỹ thuật phát triển hiểu biết sâu sắc về chiến lược

24/11/2022 22:06
Mục tiêu của chiến lược là đạt được lợi thế so với các đối thủ. Bất kỳ tổ chức nào, dù là ở khu vực công, tư nhân hay phi lợi nhuận, đều có đối thủ. Một số cạnh tranh để được tài trợ, trong khi những người khác cạnh tranh cho khách hàng. Ngoài ra, tấ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Mục tiêu của chiến lược là đạt được lợi thế so với các đối thủ. Bất kỳ tổ chức nào, dù là ở khu vực công, tư nhân hay phi lợi nhuận, đều có đối thủ. Một số cạnh tranh để được tài trợ, trong khi những người khác cạnh tranh cho khách hàng. Ngoài ra, tất cả họ đều cạnh tranh cho công nhân.

Tuy nhiên, các chiến lược chỉ hiệu quả nếu bạn có thể xác định cách định vị công ty của mình đối với các vấn đề chiến lược quan trọng nhất đối với các bên liên quan chính của công ty bạn. Và để làm được điều đó, bạn phải có cái mà chúng tôi gọi là cái nhìn sâu sắc—một nhận thức mà không ai khác có được về điều mà các bên liên quan của bạn thực sự mong muốn. Khi ai đó giải thích điều gì đó cho bạn, bạn sẽ cảm thấy "aha!" khoảnh khắc và nhận ra rằng bạn cuối cùng đã "hiểu được nó." Hoặc nó xảy ra khi "hai và hai" được kết hợp. Hoặc khi "đèn bật sáng" bất ngờ trong đầu bạn. Đối với một cái nhìn sâu sắc đến, chúng ta có nhiều phép ẩn dụ.

Nhưng làm thế nào để bạn thiết lập hoàn cảnh để bạn có thể có một cái nhìn sâu sắc? Dưới đây là bốn phương pháp giúp bạn có được sự hiểu biết cần thiết để mở khóa lợi thế cạnh tranh của mình.

Nội tâm

Tên của Charles Darwin có thể được tìm thấy trên diềm đá ở sân trước của Great Dome, cùng với tên của các nhà khoa học nổi tiếng khác, nếu bạn đến thăm Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Do những hiểu biết sâu sắc của ông về quá trình tiến hóa và sự thích nghi đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về sự sống trên Trái đất, nên ông được nhiều người coi là nhà khoa học vĩ đại nhất trong tất cả các nhà khoa học. Người đi bộ vĩ đại, Darwin là. Và trong những lần đi dạo này, thường đưa anh ta đi quanh một con đường hình chữ nhật được gọi là "đường đi bộ trên cát" gần nhà, anh ta sẽ nghiền ngẫm về các mối liên hệ tiềm năng giữa các ý tưởng và hiện tượng khác nhau.

Tom, Giám đốc điều hành của một công ty đại chúng đa dạng, tìm thấy cảm hứng trong việc làm vườn hơn là đi bộ. "Những ngày làm việc của tôi đầy ắp những cuộc họp, vấn đề và những sự kiện bất ngờ mà tôi phải xử lý. Do đó, không có thời gian để cân nhắc chiến lược. Khi tôi làm vườn, đó là điều tôi thích làm khi rảnh rỗi. thời gian, tôi xem xét các chiến lược. Đã đến lúc tôi thư giãn. Nó xảy ra khi đầu óc tôi minh mẫn và thoải mái.

Charles Darwin cho thấy rằng cần có thời gian để đạt được những hiểu biết sâu sắc thông qua việc xem xét nội tâm. Tom đưa ra một ví dụ về việc tâm trí bạn cần bình tĩnh và sáng tạo như thế nào. Trong những trường hợp này, bạn có thể đưa ra những gợi ý giả định cho mình khi chơi trò "nếu như?" Trước khi Amazon ra mắt năm 1994, tôi đoán rằng Jeff Bezos sẽ hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không cần các cửa hàng bán lẻ truyền thống?"

Nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác

Xem xét nội tâm là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Tuy nhiên, quan điểm của bạn về các sự kiện sẽ hạn chế nó. Các bên liên quan trong công ty của bạn xem hiệu suất của bạn từ các góc độ hoàn toàn khác nhau. Đó cũng là một cơ hội tuyệt vời để đạt được tuệ giác. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là thông qua các cuộc trò chuyện về các vấn đề như nhu cầu của khách hàng, cách sử dụng sản phẩm hoặc nhu cầu bảo dưỡng.

Giám đốc điều hành của một hợp tác xã trái cây thu mua cam từ các thành viên trồng trọt, phân loại, đóng gói và bán cam cho các nhà bán lẻ là Gordon. Anh ấy mô tả cho tôi về bước ngoặt trong mối quan hệ của chuồng với những người trồng trọt, hoặc khi "đồng xu rớt giá". Chúng tôi không biết việc thanh toán ngay lập tức cho trái cây được cung cấp quan trọng như thế nào cho đến khi chúng tôi ra ngoài và nói chuyện với một vài thành viên của mình. Một số nông dân có nguồn lực rất hạn chế.

Các nhân viên văn phòng đã bỏ lỡ thông tin chi tiết này vì họ không phải là nông dân và đã quen với việc thanh toán dài hạn cho các chủ nợ. Tăng cường dòng tiền của người trồng trọt không chỉ củng cố mối quan hệ của hợp tác xã với các thành viên hiện tại mà còn giúp nó có lợi thế trong việc thu hút những người mới.

Theo dõi hành vi của các bên liên quan

Mặc dù nói chuyện với khách hàng và các bên liên quan khác trong một khoảng thời gian là một cách hiệu quả cao để có được cái nhìn sâu sắc "tôi-không-biết-điều-đó", nhưng nó không phải là không có nhược điểm.

Khách hàng đôi khi phải vật lộn để nhớ những hành động trong quá khứ của họ. Ví dụ, trong các cuộc khảo sát, một số người được hỏi tuyên bố nhớ lại việc mua một nhãn hiệu cụ thể trong khi thực tế họ không mua. Bởi vì quảng cáo, thương hiệu nổi tiếng nhất thường là cái đầu tiên xuất hiện trong tâm trí, khiến trí nhớ của họ không đáng tin cậy.

Vì "đáp ứng mong muốn về mặt xã hội", nhân viên cũng có thể đưa ra câu trả lời sai. Khi một đối tượng của cuộc phỏng vấn bày tỏ quan điểm phù hợp với hành vi được xã hội chấp nhận, điều này sẽ xảy ra. Trả lương thường xếp ở vị trí thứ năm hoặc thứ sáu khi nhân viên được yêu cầu xếp hạng tầm quan trọng của việc trả lương trong danh sách các động lực có thể có. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nói đến hành vi thực tế của nhân viên, những người tạo động lực thường có tỷ lệ phổ biến cao hơn nhiều. Tại sao chúng khác nhau? Một lời giải thích là người lao động không muốn tỏ ra là kẻ hám lợi khi được phỏng vấn.

Vấn đề này nổi lên rõ ràng hơn khi một người được yêu cầu xếp hạng một nhóm các nhân tố chiến lược hơn là khi họ được đề cử riêng lẻ. Vì điều này và trong một số trường hợp nhất định, hãy tính đến việc học về chiến lược từ hành vi thực tế.

Kiểm tra các lĩnh vực khác

Các công ty trong cùng ngành thường bắt chước chiến thuật của các công ty đối thủ. Đây không chỉ là vấn đề liên quan đến kinh doanh. Nó cũng xảy ra trong khu vực công và phi lợi nhuận. Một tư duy trong ngành bắt đầu hình thành, và sự nhất quán của quy trình và chiến lược bắt đầu được mong đợi. Trong một kịch bản như vậy, các doanh nghiệp thiếu cái nhìn sâu sắc thực sự.

Các công ty đã cố gắng đạt được cái nhìn sâu sắc về chiến lược bằng cách xem xét các ngành khác nhằm nỗ lực thoát ra khỏi sự ràng buộc này. Những ví dụ mà tôi đã ghi lại bao gồm một công ty mỹ phẩm toàn cầu giới thiệu dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nam giới. Họ xem xét cách Red Bull, một công ty nước tăng lực, thu hút các khách hàng nam trẻ tuổi. Một công ty khác là một công ty doanh nghiệp xã hội đã gửi cà phê, trà và đồ ăn nhẹ đến nơi làm việc và cơ sở sản xuất. Để tăng độ chính xác của đơn đặt hàng và tốc độ thực hiện, Toyota coi Toyota như một hình mẫu về dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Một công ty khác là nhà cung cấp bảo hiểm y tế đã xem xét cách các ngân hàng lớn sử dụng tự động hóa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua một ứng dụng. Nếu chúng tôi định tạo ra một bước đột phá thực sự, như Felix, giám đốc điều hành dự án, đã nói, "chúng tôi phải thoát khỏi cách thức phát triển chiến lược của ngành."

Để thành công về mặt chiến lược, bạn phải thu thập thông tin chi tiết. Tại sao? Bởi vì cái nhìn sâu sắc tạo ra lợi thế cạnh tranh, vượt trội so với đối thủ của bạn về kết quả cả về tài chính và mặt khác. Đừng giới hạn ý tưởng về cái nhìn sâu sắc chỉ với các yêu cầu của khách hàng hoặc khách hàng của bạn. Mang lại cái nhìn sâu sắc về các tương tác mà bạn có với tất cả các bên liên quan quan trọng của mình, như tôi đã chỉ cho bạn ở đây.

Pv tổng hợp theo Harvard Business Review

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.