Thứ sáu 18/10/2024 10:27
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

3 sai lầm khi ngâm chanh đào mật ong gây hại cho sức khỏe

18/10/2024 07:00
Chanh đào và mật ong đều tốt cho sức khỏe, ngâm cùng nhau còn là một thức uống bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi ngâm và sử dụng chanh đào mật ong, khiến bài thuốc này không còn giá trị, thậm chí vô cùng nguy hại cho sức khỏe.
aa
Sai lầm khi ngâm chanh đào mật ong gây hại cho sức khoẻ
Sai lầm khi ngâm chanh đào mật ong gây hại cho sức khoẻ.

Dân gian thường dùng chanh đào ngâm với đường phèn hoặc mật ong để trị ho, cảm cúm như một bài thuốc truyền miệng hiệu quả. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20 loại chanh và chanh đào là một trong số đó. Rất nhiều độc giả luôn nghĩ rằng chanh đào ngâm mật ong có thể điều trị tất cả những loại bệnh vặt hằng ngày. Nhưng theo khoa học chứng minh, chanh đào ngâm mật ong chỉ có tác dụng với một số căn bệnh ho hay cảm nhẹ. Và không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng hỗn hợp này, như thuốc chữa bệnh. Tuyệt đối, không được dùng hỗn hợp này thay thế kháng sinh sẽ vô cùng nguy hiểm cho gia đình bạn.

Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe, bài thuốc này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp mới chớm bệnh như đau họng, ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết. Không dùng chanh đào cho bệnh nhân ho kèm theo sốt.

Các trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi... không được tự ý dùng chanh mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Mặc dù là phương thuốc giúp trị ho được nhiều người áp dụng nhưng không phải ai cũng biết cách ngâm chuẩn để đạt được công dụng mong muốn. Nhiều bậc cha mẹ vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khiến cốc chanh đào mật ong không còn giá trị, thậm chí hại sức khỏe.

3 sai lầm thường gặp khi ngâm chanh đào với mật ong

3 sai lầm thường gặp khi ngâm chanh đào với mật ong
3 sai lầm thường gặp khi ngâm chanh đào với mật ong.

Một là, sử dụng quá nhiều đường

Chanh đào và mật ong chứa rất nhiều đường. Do đó, khi ngâm không cần cho thêm đường, nhất là đường phèn, không tốt cho những người bị tiểu đường, thừa cân, béo phì. Ngoài ra việc bổ sung thêm đường phèn sẽ khiến răng bị hư hại, tích lũy mỡ thừa, ảnh hưởng tới tim mạch. Nếu bạn thích uống ngọt và không mắc những bệnh kể trên cũng chỉ nên pha thêm một ít đường.

Hai là, ngâm trong hũ nhựa

Chanh đào vốn có vị chua và có nhiều acid nên nguyên tắc khi ngâm chanh đào mật ong là phải ngâm trong lọ thủy tinh, hoặc ít nhất là lọ sành sứ. Tuy nhiên, nhiều người vì tính tiện lợi, đảm bảo độ bền lại thường dùng hộp nhựa để ngâm chanh đào mật ong, điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Các loại hộp nhựa bán tràn lan trên thị trường thường làm từ chất liệu polyethylene terephthalate (PET hay PETE) khá nhẹ, xốp, giá rẻ và dễ tái chế. Nhìn chung, loại nhựa này khá an toàn nhưng chỉ để chứa đồ khô, không gây phản ứng hóa học, nhưng với bề mặt xốp có thể cho phép vi khuẩn và mùi vị tích tụ lại. Một số loại hũ nhựa cứng trong suốt thường có chứa một lượng BPA nhất định có thể thôi nhiễm ra môi trường thực phẩm đẫm nước.

Một điều các mẹ cần lưu ý đó là chất BPA trong nhựa có thể gây biến dị nhiễm sắc thể với thai nhi, gây khuyết tật bẩm sinh, rối loạn hormone, dễ khiến trẻ dậy thì sớm. Vì vậy, tốt nhất nên ngâm chanh đào trong hũ thủy tinh.

Ba là, bảo quản không đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng ngâm chanh đào mật ong càng lâu càng phát huy công dụng tốt. Thực tế việc ngâm quá lâu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng. Chanh đào mật ong có thể sử dụng sau khi ngâm 1 tuần, nhưng để lên men hoàn toàn phải mất 1 tháng.

Hơn nữa, mật ong ngâm chanh đào chỉ nên sử dụng tối đa trong 1 năm sẽ tốt hơn. Không nên sử dụng khi đã quá lâu hay có dấu hiệu hỏng.

Không bảo quản chanh đào mật ong ở tủ lạnh, vì mật ong sẽ bị biến tính thay đổi hương vị. Nên bảo quản đựng trong lọ, bình thủy tinh đậy kín nắp để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng nóng trực tiếp. Khi mở nắp dùng, nên sử dụng nĩa hoặc muỗng sạch và khô để tránh để vi sinh vật bên ngoài có điều kiện phát triển, sinh sôi. Sau khi mở nắp thì phải đóng chặt lại ngay, tránh oxy xâm nhập gây nên các phản ứng hóa học hư sản phẩm chanh đào mật ong.

Không để chanh đào mật ong tiếp xúc với nhiệt độ cao, vì mật ong khi tiếp xúc với nhiệt độ càng cao sẽ sinh độc tố càng nhanh, các độc tố tích tụ có thể gây ung thư. Ngoài ra, nhiệt độ cao còn đẩy nhanh quá trình lên men rượu, làm chanh đào mật ong mất đi hương thơm đặc trưng vốn có.

* Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Quả bơ được mệnh danh là loại quả “siêu thực phẩm” bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Việt quất là loại trái cây có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho tinh thần minh mẫn cũng như hỗ trợ giảm huyết áp, nó còn đem lại làn da sáng khỏe cho chị em phụ nữ.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Môi rất cần chăm sóc vì dễ bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô lúc chuyển mùa như thời tiết hiện nay.
6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi không chỉ thơm ngon mà lựu còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu và còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi ăn hồng để không hại sức khỏe?
Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Gừng là loại củ gia vị quen thuộc và là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả. Một số trường hợp cần hạn chế ăn gừng để tránh gây hại cho sức khỏe.