Đề xuất làm sân bay trên đảo Lý Sơn bằng 100% vốn tư nhân
Theo Dân Trí, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn (CHK) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050.
Dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C, năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến quan ngại việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm, do quy hoạch tỉnh này đưa ra chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích đảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước khi đề xuất đã nghiên cứu và phân tích kỹ tính khả thi, hiệu quả và tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
Ngoài ra, đề cập tới hiệu quả của sân bay Lý Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển, vì thế rất khó để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn.
Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn chưa phát triển so với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không... Để đến được Lý Sơn chỉ có thể đi bằng đường thuỷ nên rất bất tiện đối với du khách. Vấn đề này cản trở tới việc phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của đảo Lý Sơn.
PV
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Thành phố Phan Thiết: Phát triển kinh tế của một đô thị biển đặc trưng
Đổi cơ chế tính, giá điện ảnh hưởng thế nào?
Mô hình TOD – Xu hướng kết hợp giữa giao thông và phát triển đô thị thông minh
Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm lại động lực để phát triển...
Bình Phước: Quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu