Đề xuất làm sân bay trên đảo Lý Sơn bằng 100% vốn tư nhân

22:41 11/05/2021

Theo Dân Trí, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn (CHK) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050.

Dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C, năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tuy vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ căn cứ trên tình hình phát triển của từng giai đoạn để phân kỳ đầu tư cũng như kêu gọi đầu tư phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến quan ngại việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm, do quy hoạch tỉnh này đưa ra chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước khi đề xuất đã nghiên cứu và phân tích kỹ tính khả thi, hiệu quả và tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung. 

Ngoài ra, đề cập tới hiệu quả của sân bay Lý Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển, vì thế rất khó để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn.

Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn chưa phát triển so với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không... Để đến được Lý Sơn chỉ có thể đi bằng đường thuỷ nên rất bất tiện đối với du khách. Vấn đề này cản trở tới việc phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của đảo Lý Sơn.

PV