15 xu hướng nơi làm việc sẽ thống trị vào năm 2024 là gì?

08:01 13/02/2024

Đây lại là một năm đầy gián đoạn đối với thế giới doanh nghiệp khi những thứ như sự phản đối, con công ở văn phòng và huy hiệu cà phê tiếp tục được nhân viên trên toàn thế giới đón nhận.

Ảnh minh họa
Những người lao động trẻ hơn đang ảnh hưởng đến xu hướng làm việc khi họ đòi hỏi quyền tự chủ, kiểm soát và linh hoạt hơn trong công việc. Ảnh Kobu Agency / Unsplash

Bạn có nhớ xu hướng rút lui trong im lặng lan truyền, sự từ chức vĩ đại và những ngày thứ Hai tối thiểu không?

Những từ thông dụng đó được đặt ra sau khi đại dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng nơi làm việc, khi hàng triệu người trên toàn thế giới nhận ra rằng không cần thiết phải tôn vinh làm việc nhiều giờ và “văn hóa hối hả” nữa.

Nhân viên thuộc thế hệ Millennial và Thế hệ Z đã thúc đẩy các xu hướng phổ biến khi họ tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn và chống lại quan niệm truyền thống về môi trường làm việc.

Esther Cohen, giám đốc tiếp thị tại Workamajig, một nhà cung cấp phần mềm quản lý dự án đã biên soạn, cho biết: “Những xu hướng mới này hiện nay thường thấy nhất ở những người lao động trẻ, những người đang đòi hỏi nhiều quyền tự chủ, kiểm soát và linh hoạt hơn, bên cạnh việc được trả lương cao hơn và phúc lợi tốt hơn ”. 

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Gen Z hiện chiếm khoảng 2 tỷ dân số thế giới và dự kiến ​​sẽ chiếm 27% lực lượng lao động ở các nước OECD vào năm 2025.

Sally Henderson, trưởng nhóm nhân tài tại Tập đoàn Bảo hiểm Zurich cho biết: “Nhân viên Gen Z thực sự quan trọng đối với chúng tôi vì họ là tương lai của công ty chúng tôi”.

“Nhưng bạn cần hiểu và đáp ứng những mong đợi của họ, vốn khác với các thế hệ khác, đồng thời cung cấp cho nhân viên những trải nghiệm, sự phát triển và sự nghiệp tương lai có mục đích. Hãy làm điều này và bạn có thể thu hút những tài năng tuyệt vời bằng những kỹ năng mới, ý tưởng sáng tạo và quan điểm đa dạng.”

Ở đây, chúng ta xem xét 15 xu hướng nơi làm việc hàng đầu có khả năng sẽ phát triển trong năm nay.

1. Tuần bốn ngày

Báo cáo Xu hướng Làm việc Tương lai của Gartner dự đoán rằng tuần làm việc bốn ngày sẽ chuyển từ cấp tiến sang thông lệ vào năm 2024.

Theo nghiên cứu của Gartner, sự thiếu hụt nhân tài đang khiến việc thu hút và giữ chân nhân viên trở nên khó khăn hơn và các tổ chức đang đánh giá xem liệu việc chuyển sang tuần làm việc cô đọng có đáp ứng được kỳ vọng ngày càng tăng của nhân viên về tính linh hoạt hay không.

Trên thực tế, 63% ứng viên được thăm dò ý kiến ​​cho báo cáo đánh giá tuần làm việc 4 ngày là ưu đãi sáng tạo hàng đầu sẽ thu hút họ đến với công việc.

Gartner cho biết: “Các nhà tuyển dụng đang yêu cầu nhân viên ở xa quay lại văn phòng, nhưng sau nhiều năm ở nhà, những nhân viên này giờ đây đã nhận thức rõ ràng hơn về những chi phí phát sinh tại văn phòng - về mặt thời gian và tiền bạc”.

“Nếu không có giải pháp liên quan đến việc ai sẽ chịu chi phí công việc và tại sao, việc trở lại chức vụ sẽ vẫn còn gây tranh cãi.”

iới cho biết trong báo cáo Tương lai Việc làm năm ngoái rằng đến năm 2027, các doanh nghiệp dự đoán rằng 44% kỹ năng cốt lõi của người lao động sẽ bị gián đoạn .

Báo cáo cho biết thêm, trí tuệ nhân tạo được nhiều người cho là nhân tố đột phá chính, nhưng các yếu tố khác, bao gồm quá trình chuyển đổi xanh và điều kiện địa kinh tế, cũng sẽ khiến gần 1/4 số việc làm bị “biến mất” vào năm 2027.

Phác thảo 10 xu hướng làm việc hàng đầu cho năm 2024, mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp LinkedIn dự báo rằng người sử dụng lao động và nhân viên sẽ đồng ý về lịch trình làm việc kết hợp.

2. Kỹ năng vượt qua bằng cấp

Báo cáo của Gartner cho biết, bằng đại học là yêu cầu hàng đầu được liệt kê trong các bản mô tả công việc trước đây.

Tuy nhiên, để đối phó với thị trường lao động thắt chặt và tỷ lệ tốt nghiệp ngày càng giảm, các tổ chức đang phá bỏ “mức trần giấy tờ” và chào đón những người lao động có bằng cấp thay thế, báo cáo cho biết thêm.

Theo Gartner, những con đường sự nghiệp không điển hình trước đây cũng đang trở thành xu hướng chủ đạo, bao gồm tăng tuổi nghỉ hưu, nghỉ giữa chừng, chuyển đổi giữa các ngành và công việc ngẫu nhiên (tự do hoặc hợp đồng) cũng như các mô hình việc làm phi truyền thống khác.

3. Việc làm kỹ thuật số tiếp tục phát triển

Báo cáo của WEF ước tính đến năm 2030, số lượng việc làm kỹ thuật số toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 92 triệu. Đây thường là những vai trò được trả lương cao hơn.

Cơ quan này cho biết, việc làm kỹ thuật số có thể giúp cân bằng tình trạng thiếu hụt kỹ năng ở các nước có thu nhập cao hơn, đồng thời tăng cơ hội cho lao động trẻ ở các nước có thu nhập thấp hơn.

4. Thêm nhiều văn phòng tạm thời

LinkedIn ghi nhận số lượng tin tuyển dụng hoàn toàn từ xa đã giảm, từ mức cao nhất là 20% vào tháng 4 năm 2022 xuống chỉ còn 8% vào tháng 12 năm 2023.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy sự quan tâm của nhân viên đối với việc chấp nhận các công việc từ xa hoặc kết hợp vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 46% số đơn xin việc.

Một số quốc gia đang giới thiệu các văn phòng tạm thời dành cho người lao động để đáp ứng nhu cầu về các công việc kết hợp.

Ví dụ, một số ngôi làng ở Áo đang trả tiền cho các không gian văn phòng cộng đồng tạm thời vì mọi người không muốn làm việc tại nhà và muốn tận dụng các tiện nghi khác gần đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới dẫn lời Martin Kocher, Bộ trưởng Bộ Lao động Liên bang Áo. và Kinh tế, như đã nói.

Ông Kocher dự đoán sẽ có nhiều không gian văn phòng tạm thời cách xa trụ sở công ty.

5. Sự oán giận

Theo Workamajig, điều này đề cập đến việc nhân viên tiếp tục làm những công việc mà họ không hài lòng vì không đủ khả năng để nghỉ việc.

Sự bất mãn thường xảy ra khi thị trường việc làm không chắc chắn và người lao động lo lắng rằng họ sẽ không có triển vọng việc làm ở nơi khác nếu chuyển việc.

Từ này là một cách chơi chữ của một thuật ngữ khác ở nơi làm việc, "chủ nghĩa trình bày", ám chỉ việc đến làm việc cho bộ phận quang học nhưng không đạt hiệu quả tối đa.

Bà Cohen cho biết các xu hướng như chủ nghĩa bực bội đã nổi lên như một phản ứng đối với “văn hóa hối hả”, tôn vinh làm việc quá sức.

Ngoài thái độ tiêu cực và sự thiếu nhiệt tình nói chung, những dấu hiệu cụ thể hơn của sự bực tức bao gồm năng suất thấp, đi làm muộn hoặc nghỉ việc sớm, nghỉ việc và các vấn đề về hiệu suất.

Sự oán giận phát triển từ cảm giác bị đánh giá thấp hoặc không được đánh giá cao. Quản lý kém, trả lương và phúc lợi không đầy đủ cũng có thể góp phần.

6. Huy hiệu cà phê

Workamajig cho biết, điều này đề cập đến hành động nhân viên đi vào một tòa nhà văn phòng để uống cà phê buổi sáng, kiếm một “huy hiệu tưởng tượng” cho nó và sau đó về nhà làm việc trong thời gian còn lại trong ngày.

Một cuộc khảo sát năm ngoái của nhà sản xuất thiết bị hội nghị video Owl Lab cho thấy 58% trong số gần 2.000 nhân viên làm việc theo mô hình kết hợp đã thừa nhận có huy hiệu cà phê.

7. Con công văn phòng

Đây là sự thay đổi có chủ ý của các văn phòng để biến chúng thành những không gian hấp dẫn tương tự như những tiện nghi như ở nhà.

Hãy nghĩ đến những chiếc ghế sofa sang trọng, những góc ấm cúng, ánh sáng tự nhiên và cây xanh biến những căn phòng nhỏ thành khung cảnh rực rỡ.

Trong nỗ lực khuyến khích nhân viên quay trở lại làm việc trực tiếp, các nhà tuyển dụng sẽ nỗ lực hết sức để làm cho văn phòng của họ trông giống như ở nhà hơn.

8. Im lặng bỏ cuộc

Im lặng bỏ cuộc có nghĩa là chỉ làm những gì bạn mong đợi. Nó đề cập đến việc thực hành thiết lập ranh giới tại nơi làm việc.

Điều này liên quan đến việc không làm việc quá giờ hoạt động được chỉ định, chỉ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ thiết yếu trong giờ làm việc và từ chối áp lực của văn hóa hối hả.

Việc lặng lẽ nghỉ việc lần đầu tiên thu hút được sự chú ý vào cuối năm 2022 sau khi Bryan Creely, một huấn luyện viên chuyển nghề từ nhà tuyển dụng của công ty, sử dụng nó trong một video trên TikTok để giải thích lý do tại sao mọi người chọn “bỏ cuộc” trong công việc thay vì từ chức.

9. Sa thải thầm lặng

Sa thải thầm lặng đề cập đến việc người sử dụng lao động sa thải công nhân mà không thực sự sa thải họ và phải trả tiền thôi việc.

Nó liên quan đến việc thực hiện những thay đổi khiến công việc trở nên khó chịu đối với nhân viên để khiến họ tự ý bỏ việc.

Ví dụ như loại nhân viên khỏi các cuộc họp, không để ý đến việc thăng chức, đưa họ vào kế hoạch cải thiện hiệu suất hoặc loại bỏ các đặc quyền hoặc sự linh hoạt về giờ làm việc hoặc địa điểm làm việc.

Gần 1/3 số nhà quản lý Hoa Kỳ được nền tảng đánh giá nhà tuyển dụng JobSage thăm dò vào năm 2022 thừa nhận rằng họ đã im lặng sa thải một nhân viên, sử dụng các chiến thuật như giảm khối lượng công việc, không thăng chức và không tăng lương.

10. Tuyển dụng thầm lặng

Đây là cách người sử dụng lao động lấp đầy những khoảng trống ở nơi làm việc mà không thực sự tuyển dụng người mới.

Nó thường được thực hiện bằng cách giao thêm nhiệm vụ hoặc trách nhiệm cho nhân viên hiện tại mà không tăng lương cho họ.

Nó cũng có thể đề cập đến việc chuyển người lao động sang các vai trò khác nhau trong công ty.

Cuộc thăm dò cho thấy 8 trong số 10 nhân viên đã được “thuê yên tĩnh”, theo một cuộc khảo sát người lao động của trang web việc làm Monster vào năm 2023. Tuy nhiên, 63% công nhân coi việc tuyển dụng yên tĩnh là cơ hội để học các kỹ năng mới.

“Đây là cơ hội thực sự tốt để nhân viên ngồi xuống và nói với người quản lý, bộ phận nhân sự của họ và với toàn thể công ty: 'Tôi sẵn sàng làm việc này. Hãy nói về ý nghĩa của điều này đối với sự nghiệp của tôi'” - Emily Rose McRae, giám đốc cấp cao và nhà phân tích tại Gartner cho biết.

11. Áp dụng cơn thịnh nộ

Điều này đề cập đến việc nhân viên tích cực ứng tuyển vào nhiều công việc sau khi cảm thấy chán nản hoặc bị bỏ qua ở vai trò hiện tại của họ.

Họ có thể có động lực nộp đơn ứng tuyển nếu không được thăng chức tại nơi làm việc, cảm thấy bị trả lương thấp hoặc bị đánh giá thấp hoặc cảm thấy thất vọng với môi trường làm việc của mình.

Một cuộc khảo sát với 1.211 công nhân Singapore do cổng thông tin tuyển dụng Indeed.com thực hiện cho thấy 14% nhân viên có nhiều khả năng sẽ nộp đơn ứng tuyển trong năm nay, gấp đôi con số 7% vào năm 2023.

12. Sốc chuyển số

Còn được gọi là sự hối hận của người mới thuê, thuật ngữ này đề cập đến cảm giác hối tiếc hoặc không vui mà một nhân viên mới có thể cảm thấy khi một công việc khác với những gì họ đã tin tưởng trong quá trình tuyển dụng.

Nó thường có thể khiến người lao động nhảy việc sau một thời gian ngắn hoặc quay trở lại với người chủ cũ của họ.

Khoảng 72% trong số 2.500 nhân viên được trang web tuyển dụng Hoa Kỳ The Muse thăm dò cho biết họ đã trải qua “cú sốc chuyển đổi” vào năm 2022.

Cuộc thăm dò cho thấy 4 trong 10 nhân viên cho biết họ sẽ giao công việc mới từ 2 đến 6 tháng nếu họ cảm thấy sốc khi chuyển ca, trong khi gần một nửa (48%) sẽ cố gắng lấy lại công việc cũ nếu họ cảm thấy điều đó ở một công ty mới.

13. Nhân viên Boomerang

Những người rời bỏ người chủ và sau đó quay lại được gọi là nhân viên boomerang.

Họ có thể quay trở lại nơi làm việc cũ vì một số lý do. Họ có thể cảm thấy sốc khi thay đổi vai trò mới hoặc họ có thể sử dụng boomerang để được tăng lương.

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 với 4.000 người ở Pháp, Đức, Mexico, Hà Lan, Mỹ và Anh của UKG, một tổ chức nhân sự, bảng lương, gần 20% công nhân bỏ việc trong thời kỳ đại dịch đã quay trở lại làm việc cũ. và nhà cung cấp quản lý lực lượng lao động.

14. Hỗ trợ sự nghiệp

Sự đệm lót cho sự nghiệp liên quan đến việc bảo vệ bản thân khỏi nỗi đau mất việc bất ngờ.

Những nhân viên hỗ trợ sự nghiệp của họ thường có cơ hội bị bỏ lại phía sau nếu họ mất việc hiện tại, thông qua nâng cao kỹ năng, cập nhật hồ sơ và sơ yếu lý lịch LinkedIn, kết nối mạng hoặc tích cực xin việc mới.

15. Thứ Hai tối thiểu

Nó đề cập đến việc bắt đầu một tuần làm việc thoải mái với cách tiếp cận thoải mái để giảm thiểu mức độ căng thẳng.

Marisa Jo Mayes, một nhà sáng tạo kỹ thuật số tự kinh doanh và người sáng lập công ty khởi nghiệp, đã đặt ra xu hướng Thứ Hai tối thiểu trên TikTok vào năm 2022 – và đó là một xu hướng khác sẽ tiếp tục trong năm nay.

Thy Dung t/h