Cho dù bạn đang đàm phán mức lương của mình ở một công việc mới, yêu cầu tăng lương hay giám sát một thỏa thuận kinh doanh, thì đàm phán là một kỹ năng mà mọi chuyên gia đều cần có – nhưng đó không phải là một việc dễ dàng. Có thể mất nhiều thời gian để đạt được thỏa thuận bất kể bạn đang thương lượng điều gì; và cuối cùng, bạn thậm chí có thể không nhận được kết quả như mong muốn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo bạn mặc cả đúng cách. Ngay cả những sai lầm nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn mất một thỏa thuận thành công.
Tầm quan trọng của kỹ năng đàm phán
Đàm phán là một kỹ năng song hành với những kỹ năng bạn cần để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi hơn. Bạn có thể được giao nhiệm vụ đàm phán các giao dịch bất động sản, giải quyết xung đột, mua bán hàng hóa và thảo luận về tiền lương. Và đó không phải là tất cả về tiền bạc; đàm phán cũng là một kỹ năng có giá trị trong cuộc sống cá nhân của bạn. Kỹ năng đàm phán là kỹ năng sống và nếu bạn không phát triển những khả năng này, bạn sẽ thấy tác động trực tiếp đến cả công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân của mình.
Những điều không nên làm khi đàm phán
Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách điểm qua một số điều không nên đàm phán, nhờ Molly Fletcher, chuyên gia tư vấn và tác giả cuốn sách Hướng dẫn đàm phán dành cho người chiến thắng: Cách đối thoại đạt được thỏa thuận (McGraw-Hill, 2014). Dưới đây là một số sai lầm trong đàm phán nên tránh:
1. Đừng đưa ra giả định.
Chìa khóa để đàm phán thành công là chuẩn bị sẵn sàng, điều này có ý nghĩa nhiều hơn là biết các con số và sự kiện.
“Không chuẩn bị là chuẩn bị thất bại,” Fletcher nói. “Chuẩn bị có nghĩa là thu thập và hiểu dữ liệu cứng – ví dụ: đối tượng so sánh của bạn nhưng điều đó cũng có nghĩa là có nhận thức 360 độ”.
Điều này có nghĩa là bạn cần biết người ra quyết định và nhu cầu, giá trị, hy vọng và nỗi sợ hãi của bên kia. Fletcher giải thích rằng điều này có nghĩa là không cho rằng bất cứ điều gì là không thể thương lượng trước.
Cô ấy nói thêm: “Hãy thu thập trước càng nhiều dữ liệu càng tốt và sẵn sàng đặt ra những câu hỏi chẩn đoán mạnh mẽ để hiểu rõ hơn. “Hiếm khi có một lộ trình rõ ràng trong một cuộc đàm phán”.
Bạn càng chuẩn bị kỹ càng, bạn càng có thể điều hướng cuộc đàm phán tốt hơn.
2. Đừng vội vàng.
Các cuộc đàm phán cần có thời gian, đặc biệt nếu bạn muốn chúng diễn ra suôn sẻ. Hãy dành thời gian để thiết lập mối quan hệ thực sự với bên kia, Fletcher khuyên.
Cô ấy nói: “Chia sẻ một chút thông tin cá nhân báo hiệu sự cởi mở và mong muốn kết nối của bạn. “Làm như vậy có thể chuyển một cuộc đàm phán từ một trận chiến đối đầu sang một cuộc trò chuyện hữu ích.”
Fletcher khuyến nghị, đừng ngại xây dựng các đoạn tạm dừng vì chúng có thể giúp mọi người lấy lại quan điểm và loại bỏ những cảm xúc không cần thiết.
“Một cuộc đàm phán không nhất thiết phải diễn ra cùng một lúc,” cô nói.
3. Đừng nhận bất cứ điều gì cá nhân.
Fletcher nhận ra rằng, bạn có thể dễ dàng để cảm xúc chi phối mình trong một cuộc đàm phán, đặc biệt nếu điều đó ảnh hưởng đến cá nhân bạn. Nhưng quá xúc động sẽ ảnh hưởng đến năng suất của bạn, cô ấy cảnh báo.
Lời khuyên của cô ấy để vượt qua nó mà không bị tổn thương? “Hãy thử thách bản thân để biến những khoảnh khắc mà bạn cảm thấy bị tấn công và phòng thủ thành những khoảnh khắc tò mò, nơi bạn có thể nhận được phản hồi. Cảm xúc có thể dễ dàng được sử dụng để chống lại bạn trong một cuộc đàm phán”.
Fletcher cũng khuyên bạn nên nhận thức được những yếu tố kích hoạt cảm xúc của mình và biết cách lùi lại khi bạn cảm thấy mọi thứ đang đi sai hướng.
4. Đừng chấp nhận một thỏa thuận tồi.
Fletcher thừa nhận rằng, đàm phán có thể là một quá trình lâu dài, mệt mỏi và căng thẳng. Có thể dễ dàng giải quyết, nhưng đồng ý với một thỏa thuận chỉ để đạt được thỏa thuận là không tốt, bất kể bạn đứng về phía nào.
Cô nói: “Điều quan trọng cần nhớ là một thỏa thuận không nhất thiết phải tốt hơn là không có thỏa thuận nào. “Điều đó có thể làm nản lòng khi bạn đã đầu tư thời gian và năng lượng để hoàn thành một thỏa thuận, nhưng điều quan trọng là phải có sự rõ ràng đó.”
Fletcher khuyên rằng, khi tham gia đàm phán, bạn nên hiểu chính xác những gì bạn sẵn sàng từ bỏ – và những gì bạn không. “Hãy tự hỏi bản thân, 'Thành công trông như thế nào? Tại thời điểm nào tôi cảm thấy thoải mái khi bỏ đi?'”
Cuối cùng, từ bỏ một thỏa thuận nên luôn luôn là một lựa chọn.
5. Đừng thương lượng quá mức.
Nếu bạn đủ may mắn để chiếm thế thượng phong trong cuộc đàm phán, đừng lợi dụng nó quá nhiều, Fletcher cảnh báo. Cân nhắc hậu quả của việc thương lượng quá mức: Bạn có thể có được thứ mình muốn, nhưng với cái giá nào?
Fletcher nói: “Đừng đặt mình vào vị trí mà bạn không thể quay lại mối quan hệ vì bạn đã sử dụng đòn bẩy quá mức. “Hy vọng rằng, đây là một mối quan hệ và một cuộc trò chuyện sẽ tiếp tục theo thời gian”.
Làm gì khi đàm phán
Cùng với những điều không nên đàm phán, đây là một số mẹo chủ động để đàm phán:
6. Hãy là người đầu tiên đưa ra lời đề nghị.
Một phần của việc trở thành một nhà đàm phán giỏi là nắm quyền kiểm soát thỏa thuận. Đưa ra đề nghị đầu tiên sẽ tạo ra một tiêu chuẩn cho hợp đồng , đặc biệt nếu bạn là người bán.
7. Cung cấp các điều khoản cố định thay vì phạm vi giá.
Cung cấp một phạm vi giá chỉ mang lại cho người mua thế thượng phong. Người mua sẽ tập trung vào mức thấp nhất của phạm vi giá và chốt thỏa thuận ở mức giá đó.
8. Sử dụng lời nói một cách khôn ngoan trong khi đàm phán.
Bạn không cần phải nói về toàn bộ cuộc đàm phán. Nói những gì bạn cần nói và kết hợp điều đó với liên hệ trực tiếp. Cách tiếp cận trực tiếp này thiết lập lòng tin, khiến bên kia có nhiều khả năng chấp nhận các điều khoản bạn đề xuất hơn.
9. Đặt câu hỏi mở và là người biết lắng nghe.
Câu hỏi có hoặc không không hiệu quả và không tạo ra chi tiết và ngữ cảnh. Đặt câu hỏi giúp bên kia hiểu họ được lợi như thế nào từ cuộc đàm phán và đảm bảo rằng họ hiểu toàn bộ thỏa thuận. Lắng nghe những mối quan tâm và phản đối của họ, đồng thời phản bác chúng bằng những câu trả lời ngăn chặn sự nghi ngờ.
10. Đưa ra kịch bản đôi bên cùng có lợi.
Bất kỳ cuộc đàm phán nào kết thúc với việc một bên được hưởng lợi từ thỏa thuận sẽ dẫn đến một mối quan hệ kinh doanh sai lầm. Đàm phán một chiều làm giảm lòng tin và mối quan hệ. Cả bạn và bên kia sẽ cảm thấy yên tâm rằng bạn đang nhận được một thỏa thuận công bằng.
Hồng Thắm (T.h)