Thứ bảy 25/10/2025 07:11
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng

12/10/2020 00:00
Tên gọi của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Amazon, Adidas, Google hay Pepsi ẩn chứa nhiều ý nghĩa bất ngờ. Dưới đây là danh sách tổng hợp ý nghĩa của các thương hiệu được trang Business Insider đưa ra.

Pepsi

Người phát minh ra Pepsi - Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành một bác sĩ nhưng khủng hoảng gia đình khiến ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. Phát minh ban đầu của ông được gọi là "Brad's Drink" (Đồ uống của Brad), là hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu. 3 năm sau đó, Bradham đổi tên "Brad's Drink" - đồ uống mà ông tin rằng hỗ trợ tiêu hóa - thành "Pepsi-Cola" theo thuật ngữ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học.

Google

Tên gọi của Google được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford. Người đồng sáng lập Larry Page đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên khác với một trong những tên gọi ban đầu là "googolplex". Tuy nhiên, sau khi một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, Page đã đổi tên thành "Google".

McDonald's

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's, là nhân viên bán máy làm sữa lắc khi lần đầu gặp anh em Dick và Mac McDonald - những người khi đó quản lý một nhà hàng burger tại San Bernardino, California, Mỹ.

Anh em McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc và ông thấy ấn tượng với cửa hàng burger của họ đến mức trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, Kroc mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald's của anh em McDonald.

Adidas

Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (Cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng sự thật lại không phải vậy. Thương hiệu thời trang thể thao này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler - người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2, theo tờ LA Times. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 từ ký tự đầu tiên trong họ của ông.

Rolex

Hans Wilsdorf, người sáng lập của hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. "Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp", Wilsdorf cho biết. "Một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ 'Rolex' vào tai tôi".

Lululemon

Người sáng lập Chip Wilson của thương hiệu thời trang yoga Lululemon nghĩ ra cái tên Lululemon bởi ông tin rằng người Nhật sẽ không thể phát âm từ này. "Cái tên Lululemon không có ý nghĩa gì ngoài việc có 3 chữ 'L'", Wilson cho biết. Đại diện của hãng này cho biết tên gọi này được chọn ra từ danh sách gồm 20 tên thương hiệu và logo bởi một nhóm 100 người.

Zara

Người sáng lập Zara - Amancio Ortega ban đầu đặt tên công ty của mình theo bộ phim "Zorba the Greek" ra mắt năm 1964. Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên ở La Coruña, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của quán bar là Zorba cách đó 2 dãy phố. Do đó, Ortega quyết định biến tấu một chút và cái tên Zara ra đời.

IKEA

Nhà sáng lập của hãng nội thất IKEA - Ingvar Kamprad đã chọn cái tên này bằng cách kết hợp các chữ cái đầu trong tên mình, IK, với chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Gap

Cửa hàng Gap đầu tiên khai trương vào năm 1969 chuyên bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi của hãng thời trang này mang ý nghĩa về khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn.

Amazon

Khi Amazon ra đời năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu trưng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty.

Ngọc Trang

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).