Thứ bảy 12/07/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng

12/10/2020 00:00
Tên gọi của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Amazon, Adidas, Google hay Pepsi ẩn chứa nhiều ý nghĩa bất ngờ. Dưới đây là danh sách tổng hợp ý nghĩa của các thương hiệu được trang Business Insider đưa ra.

Pepsi

Người phát minh ra Pepsi - Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành một bác sĩ nhưng khủng hoảng gia đình khiến ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. Phát minh ban đầu của ông được gọi là "Brad's Drink" (Đồ uống của Brad), là hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu. 3 năm sau đó, Bradham đổi tên "Brad's Drink" - đồ uống mà ông tin rằng hỗ trợ tiêu hóa - thành "Pepsi-Cola" theo thuật ngữ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học.

Google

Tên gọi của Google được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford. Người đồng sáng lập Larry Page đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên khác với một trong những tên gọi ban đầu là "googolplex". Tuy nhiên, sau khi một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, Page đã đổi tên thành "Google".

McDonald's

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's, là nhân viên bán máy làm sữa lắc khi lần đầu gặp anh em Dick và Mac McDonald - những người khi đó quản lý một nhà hàng burger tại San Bernardino, California, Mỹ.

Anh em McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc và ông thấy ấn tượng với cửa hàng burger của họ đến mức trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, Kroc mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald's của anh em McDonald.

Adidas

Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (Cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng sự thật lại không phải vậy. Thương hiệu thời trang thể thao này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler - người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2, theo tờ LA Times. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 từ ký tự đầu tiên trong họ của ông.

Rolex

Hans Wilsdorf, người sáng lập của hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. "Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp", Wilsdorf cho biết. "Một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ 'Rolex' vào tai tôi".

Lululemon

Người sáng lập Chip Wilson của thương hiệu thời trang yoga Lululemon nghĩ ra cái tên Lululemon bởi ông tin rằng người Nhật sẽ không thể phát âm từ này. "Cái tên Lululemon không có ý nghĩa gì ngoài việc có 3 chữ 'L'", Wilson cho biết. Đại diện của hãng này cho biết tên gọi này được chọn ra từ danh sách gồm 20 tên thương hiệu và logo bởi một nhóm 100 người.

Zara

Người sáng lập Zara - Amancio Ortega ban đầu đặt tên công ty của mình theo bộ phim "Zorba the Greek" ra mắt năm 1964. Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên ở La Coruña, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của quán bar là Zorba cách đó 2 dãy phố. Do đó, Ortega quyết định biến tấu một chút và cái tên Zara ra đời.

IKEA

Nhà sáng lập của hãng nội thất IKEA - Ingvar Kamprad đã chọn cái tên này bằng cách kết hợp các chữ cái đầu trong tên mình, IK, với chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Gap

Cửa hàng Gap đầu tiên khai trương vào năm 1969 chuyên bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi của hãng thời trang này mang ý nghĩa về khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn.

Amazon

Khi Amazon ra đời năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu trưng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty.

Ngọc Trang

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.