Thứ sáu 17/10/2025 21:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thương mại điện tử sẽ phát triển ra sao dưới làn sóng 5G

12/10/2020 00:00
Sự phát triển của mạng viễn thông 5G sẽ là một “cú hích” mạnh lên đà tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) nhờ việc khởi tạo những trải nghiệm khách hàng liền mạch, chân thực và có tính cá nhân hoá cao.

Khoảng 10 năm trở lại đây, TMĐT toàn cầu đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu của của đơn vị nghiên cứu Statista (Đức), doanh thu toàn cầu của TMĐT liên tục phát triển mạnh trong suốt giai đoạn từ 2014 đến nay, riêng năm 2014 là 1.336 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt gần 5.000 tỷ vào năm 2021. Riêng tại Việt Nam, giai đoạn 2018 – 2020 được dự đoán sẽ chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong doanh thu ngành, các chuyên gia dự báo, doanh thu lĩnh vực sẽ đạt 15 tỷ USD vào năm 2020, trở thành thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Một trong những động lực phát triển chính của TMĐT những năm gần đây, chính là nhờ sự phát triển của hạ tầng viễn thông 4G cùng hàng loạt nền tảng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning)… Chính vì vậy, các “ông lớn” trong lĩnh vực viễn thông như Huawei, AT&T, hay tại Việt Nam là Viettel, Vinaphones đang bước vào một cuộc đua gay cấn để trở thành những người đầu tiên làm chủ “mạng di động thế hệ thứ 5” – hay còn gọi là 5G, được dự đoán sẽ trở thành “huyết mạch” của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển của mạng viễn thông 5G này sẽ đem lại nhiều sự thay đổi tích cực, là một “cú hích” mạnh lên đà tăng trưởng của TMĐT.

Ứng dụng vào lĩnh vực TMĐT, những lợi ích trên của 5G một mặt thúc đẩy doanh thu ngành bởi việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên dễ dàng, nhanh gọn và thuận tiện hơn. Đồng thời, sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá tiềm năng của các nền tảng công nghệ sẵn có, đem lại những trải nghiệm khách hàng liền mạch và có tính cá nhân hoá cao.

Dữ liệu cập nhật tức thời

Hiện tại, các thương hiệu đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng hành trình khách hàng liền mạch và có tính cá nhân hoá cao trên tất cả các nền tảng từ cửa hàng thực đến website, trang mạng xã hội…Thế nhưng, việc thực sự tạo kết nối thế giới thực và ảo vẫn là bài toán khó với hầu hết thương hiệu. Theo báo cáo về khả năng xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hoá (State of Personalization) năm 2017 của Segment – đơn vị chuyên tổng hợp, phân tích dữ liệu khách hàng, hơn 75% những người mua sắm online mong chờ những trải nghiệm cá nhân hóa nhưng chỉ có 23% người được đáp ứng.

Một trong những rào cản lớn nhất để cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá thực sự là độ cập nhật tức thời (real-time) của dữ liệu, các thương hiệu thường chưa có sự kết hợp ngay lập tức giữa lượng dữ liệu khổng lồ của TMĐT với thế giới thực nơi có sự tiếp xúc thật giữa người với người. Mạng 5G, với tốc độ truyền dữ liệu cao và băng thông lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu “dữ liệu nhanh” này, việc thu thập, truy xuất, vận hành dữ liệu trên các nền tảng sẽ diễn ra với tốc độ khó có thể tưởng tượng được. Nhờ vậy, dữ liệu khách hàng trên tất cả các nền tảng sẽ được cập nhật, kết nối thống nhất, giúp nhà tiếp thị đưa ra những tương tác phù hợp với mong muốn cá nhân của khách hàng. Ví dụ, khi bạn truy cập một trang web TMĐT, dữ liệu về việc bạn đã tương tác với những sản phẩm nào trên trang facebook, bạn dừng lại bao lâu cho mỗi sản phẩm, bạn đã từng mua sắm gì tại cửa hàng trực tuyến hay chưa, gần đây bạn có tìm kiếm những thông tin gì trên internet…, tất cả những thông tin đó luôn được cập nhật liên tục, kết quả là những gợi ý phù hợp nhất với mong muốn, nhu cầu của bạn sẽ xuất hiện.

Trải nghiệm thật trên môi trường ảo

Vấn đề lớn nhất của TMĐT là khách hàng chỉ có thể tiếp cận sản phẩm qua một vài hình ảnh, họ không biết chính xác về chất lượng hay độ phù hợp với cá nhân họ. Theo thống kê của công ty Empyr, đơn vị chuyên tư vấn giải pháp tiếp thị O2O (Online to offline – là hình thức kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế), 96% người Mỹ từng mua sắm trực tuyến, nhưng 65% ngân sách mua sắm của họ vẫn được chi tiêu tại các cửa hàng chính thức. Như vâỵ, dù TMĐT đã và đang phát triển mạnh, nhiều hoạt động mua bán vẫn đang diễn ra trực tiếp. Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) chính là những giải pháp công nghệ mới để giải quyết bài toán này.

Cụ thể, với sự trợ giúp của VR/AR, người mua hàng không chỉ được xem hình ảnh, video mà còn có thể quan sát, “ướm thử” sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau, thậm chí có thể thử đặt chúng vào không gian thật của khách hàng để cân nhắc sự hài hòa, thẩm mỹ với đồ vật xung quanh. Thế nhưng cho đến nay, việc kết hợp công nghệ này với các nền tảng TMĐT vẫn còn rất hạn chế. Lý do ở đây là, việc sử dụng AR, VR trên các trang web TMĐT sử dụng một lượng băng thông rất lớn và yêu cầu đồ độ trễ cực thấp để trải nghiệm của khách hàng được mượt mà. Mạng viễn thông hiện đại nhất hiện nay là 4G -LTE cũng chưa thể đáp ứng trọn vẹn yêu cầu này.

Với 5G câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Băng thông cực lớn và độ trễ gần như bằng 0, được coi là chìa khoá để khai thác được hết tiềm năng của công nghệ này. 5G cho phép chất lượng nội dung VR được cải thiện cao hơn. Ví dụ, năm 2017, công ty viễn thông Nhật Bản NTT DoCoMo đã thử nghiệm thành công phát trực tiếp video VR 8K tốc độ 48 Gbps trên điện thoại Nokia, giúp người tiêu dùng có thể xem các mặt hàng một cách rõ ràng nhất.

Tối ưu công cụ bán hàng tự động

Theo nghiên cứu của Statista, chatbot đem về hơn 190 triệu USD doanh thu cho ngành TMĐT vào năm 2016, và dự đoán sẽ tăng gấp 7 lần, đạt mức 1250 triệu vào năm 2025. Rõ ràng, việc sử dụng chatbot làm trợ lý bán hàng đang ngày càng phổ biến được nhiều thương hiệu đầu tư phát triển. Từ năm 2016, các sản phẩm chatbot được ứng dụng phổ biến và mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt ở mảng tiếp thị và bán hàng trên các nền tảng online, thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng…

Doanh thu bán hàng đến từ chatbot (Nguồn: Statista)

Thế nhưng hiện nay, chatbot bán hàng vẫn chủ yếu hoạt động dựa trên kịch bản cố định có sẵn, tức là sẽ nhập sẵn một lượng câu hỏi quen thuộc và câu trả lời tương ứng, quy trình đặt câu hỏi để thu thập thông tin khách hàng cũng đi theo một lộ trình xác định. Như vậy, mặc dù thương hiệu có chatbot để trả lời khách hàng 24/7, nhưng trong nhiều trường hợp, những câu hỏi ấy không đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) vào tối đa hoá hiệu quả chatbot đã được nhiều thương hiệu quan tâm. Nền tảng chatbot mà bạn gắn vào trang web hay Facebook fanpage của doanh nghiệp sẽ cùng lúc được tích hợp với công nghệ AI cùng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Khi đó, không dừng lại ở việc trả lời tự động theo kịch bản có sẵn, chatbot còn tự động lắng nghe, chắt lọc dữ liệu, ghi nhớ nhu cầu của khách hàng theo ngữ cảnh, tự động phân nhóm khách hàng và có những dự đoán hành vi tương ứng. Chatbot có thể tư vấn và chăm sóc khách hàng như một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là điều mà các thương hiệu đều hướng tới.

Với sự phát triển của 5G, điều này có thể sẽ trở thành hiện thực bởi sự kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chatbot sẽ trở nên phổ biến và dễ dàng hơn cho tất cả các thương hiệu nhờ lượng băng thông lớn; AI chatbot cũng ngày càng thông minh hơn khi được cập nhật liên tục, tức thời các thông tin từ khách hàng và môi trường xung quanh… Tại hội trợ điện từ tiêu dùng CES 2019, các nhà phát triển công nghệ đã nhận định, sự kết hợp giữa trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo và sự phát triển của 5G sẽ tạo nên nhiều thay đổi bước ngoặt trên nhiều lĩnh vực, trong đó có TMĐT. Một nghiên cứu của Statista cũng dự đoán rằng, đến năm 2020, ước tính rằng 80% tất cả các tương tác của khách hàng trực tuyến sẽ được xử lý AI chatbot nhờ vào sự phát triển của mạng di động 5G.

Doanh Nhân

TAGS:

5G
Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.