Thứ ba 16/12/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup xây dựng mô hình hoạt động trong trạng thái bình thường mới

12/10/2020 00:00
Để thích nghi hiệu quả với “trạng thái bình thường mới”, các startup cần đưa ra những chính sách quản lý nhân lực, tài chính và định hướng kinh doanh phù hợp.

Lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, trạng thái bình thường mới được thiết lập với những thay đổi nhất định yêu cầu các startup có cách thích ứng để cân bằng giữa kinh doanh và đảm bảo sức khỏe doanh nghiệp.

Mới đây, Grab Ventures Ignite đã tiếp tục tổ chức buổi thảo luận trực tuyến với chủ đề “Thích nghi với trạng thái bình thường mới”. Buổi trao đổi có sự tham dự của ông Vũ Tống, Giám đốc Kế hoạch và Chiến lược Grab Việt Nam, ông Cường Nguyễn, Đồng sáng lập và Giám đốc Sản phẩm Amanotes và ông Tâm Trần, Giám đốc khối thị trường Việt Nam và Campuchia KPMG Việt Nam với sự điều phối của ông Cris D. Tran, Giám đốc vùng và Giám đốc Điều hành Infinity Blockchain Ventures (IBV) đã đưa ra một số phương hướng cho các startup.

Quản trị nhân lực trong bối cảnh mới

Nhìn nhận về thời gian doanh nghiệp làm việc tại nhà trong giai đoạn cách ly, các khách mời đều đánh giá đây là khoảng thời gian một số startup đã làm việc hiệu quả cũng như rút ra nhiều kinh nghiệm với phương thức làm việc mới. Đồng thời, các đại diện doanh nghiệp cũng dự đoán hình thức “work from home” có thể sẽ được áp dụng phổ biến ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.

Tuy nhiên, ông Tâm Trần chia sẻ, dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nền tảng công nghệ để mọi người có thể cùng làm việc và trao đổi trực tuyến, nhưng vẫn có tình trạng một số cá nhân thiếu tập trung. Chính vì vậy, ông cho rằng để làm việc tại nhà có hiệu quả, bên cạnh nền tảng công nghệ hỗ trợ tốt, các doanh nghiệp còn cần hướng dẫn nhân viên cách làm việc mới để tất cả có thể bắt kịp với công việc.

Startup xay dung mo hinh hoat dong trong trang thai binh thuong moi hinh anh 1 photo_of_a_woman_thinking_941555.jpg

Startup cần hướng dẫn tất cả nhân viên cách làm việc mới để có thể bắt kịp với công việc.

Bình luận về vấn đề này, ông Cris D. Tran nhận định mặc dù khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, startup cần chuẩn bị tâm lý cho mọi người rằng đây là cách làm việc mới, vẫn phải có trách nhiệm hoàn thành công việc và đảm bảo thái độ nghiêm túc.

“Khi trao đổi tất cả công việc trên một nền tảng, chúng ta rất dễ bị mất tập trung. Chính vì vậy, chúng tôi đã phân tách các công cụ, một là để mọi người liên lạc với nhau, hai là để lưu lại những thông tin quan trọng cũng như các nhiệm vụ cần hoàn thành”, ông Cris nói.

Ngoài ra, khi quay lại làm việc tại văn phòng, các khách mời khuyến nghị startup nên chấp hành tốt những quy định về giãn cách xã hội. Trên thực tế, Việt Nam vẫn chưa công bố hết dịch, nên doanh nghiệp cần giảm thiểu tất cả nguy cơ bởi bất kỳ sự cố nào xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty.

“Thứ nhất, chúng ta phải quyết định ai là những người cần làm việc tại văn phòng, ai có thể làm việc tại nhà. Thứ hai là đảm bảo cho mọi người công cụ và thiết bị làm việc để đạt hiệu quả tối đa, dù làm tại nhà. Thứ ba là quan tâm đến tâm lý của nhân viên khi phải làm việc ở nhà thời gian quá dài”, ông Tâm phân tích thêm về những chính sách nhân sự các startup cần chú ý để thích nghi với tình hình mới.

Cắt giảm chi phí hay giảm giá sản phẩm?

Bình luận về vấn đề tài chính, ông Vũ Tống từ Grab Việt Nam cho biết, đây là thời gian dòng tiền của các startup đang bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, việc quan trọng lúc này là phải tìm cách để tồn tại.

“Đây là cơ hội để nhìn lại bài toán tài chính doanh nghiệp, từ đó cắt giảm những chi phí không cần thiết và tối đa hóa các khoản chi. Ngoài ra, chúng ta cần phân tích nguồn khách hàng để xác định mức độ chịu ảnh hưởng của họ trong dịch bệnh, từ đó điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với nhu cầu”, đại diện Grab đánh giá.

Đồng ý với quan điểm này, ông Tâm Trần khẳng định rất khó có thể đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho các doanh nghiệp vào thời điểm này, đặc biệt với những startup chưa có nguồn doanh thu ổn định hoặc vẫn đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu.

Ông cho biết doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng về chi phí và doanh thu, bao gồm cả trong các hợp đồng với khách hàng và xây dựng kế hoạch nguồn thu của doanh nghiệp trong 3-6 tháng.

“Đồng thời cần xác định đâu là chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong khoản chi để có biện pháp cắt giảm. Thực tế đây là cách có thể tiết kiệm nhiều hơn so với việc cắt giảm những khoản chi nhỏ lẻ”, ông phân tích thêm.

Startup xay dung mo hinh hoat dong trong trang thai binh thuong moi hinh anh 2 chart_close_up_data_desk_590022.jpg

Startup cần nhìn lại bài toán tài chính doanh nghiệp, từ đó cắt giảm những chi phí không cần thiết và tối đa hóa các khoản chi.

Mặc dù thị trường gặp khó, không phải tất cả doanh nghiệp đều chịu thiệt hại từ dịch bệnh. Trên thực tế, vẫn có những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ do sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong thời điểm này.

Theo ông Cường Nguyễn, một số doanh nghiệp có kết quả tăng trưởng tích cực nhưng không nên vui mừng quá sớm. Các startup cần lường đến những ảnh hưởng có thể diễn ra trong tương lai và có phương án cho từng trường hợp.

Bên cạnh đó, ông Cường Nguyễn cũng nhìn nhận việc cắt giảm chi phí không phải giải pháp tài chính cốt yếu mà quan trọng là vận hành mô hình kinh doanh sao cho tối ưu nhất.

“Cắt giảm chi phí cũng phải có chiến lược và mục đích rõ ràng, doanh nghiệp cần cân nhắc mình cần tích lũy tiền hay thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng ngày càng trở nên thận trọng hơn trong việc rót vốn. Nếu đánh giá mô hình kinh doanh đang có tiềm lực mạnh và cơ hội tốt, startup có thể tận dụng để mở rộng phát triển”, đồng sáng lập Amanotes phân tích.

Hà Bùi - Giang Di Linh

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.