Ngành công nghiệp thú cưng với xu hướng mới nhất trong chi tiêu

Khởi nghiệp | 14:33:00 20/03/2020

DNHN - Tương lai của thị trường kinh doanh thú cưng không phải là với các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất hàng loạt và tiêu chuẩn hóa. Chủ sở hữu thú cưng muốn các thành viên gia đình bốn chân yêu quý của họ được hưởng cùng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt như họ sẽ đối xử với chính mình.

Cùng với nhiều xu hướng tăng trưởng trong thị trường thú cưng, một trong những động lực lớn nhất là thay đổi nhận thức về vai trò của vật nuôi. Thú cưng hiện đang được xem rộng rãi như một thành viên không thể thiếu trong gia đình. 

68% hộ gia đình tại Hoa Kỳ có ít nhất một thú cưng. Điều đó tương đương với 85 triệu hộ gia đình sở hữu vật nuôi. Đây là một sự gia tăng lớn đối 56% hộ gia đình sở hữu thú cưng vào năm 1988.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi chó là vật nuôi phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, chỉ có hơn 60 triệu hộ gia đình ở Mỹ sở hữu một con chó, theo sau bởi 47,1 triệu hộ gia đình nuôi một chú mèo. Phần còn lại là những vật nuôi ít phổ biến hơn như cá cảnh với 12,5 triệu hộ và chim với 7,9 triệu hộ.

Bài viết này xác định một số xu hướng mới nhất trong chi tiêu liên quan đến thú cưng. Các chi phí cơ bản hàng năm mà chủ sở hữu phải chi trả cho thú cưng cũng khá đáng kể. Tính trung bình liên quan đến thực phẩm cho một con chó hoặc một con mèo tương đương $235/năm. Chi phí lớn nhất cho bác sĩ thú ý phẫu thuật là ở mức $474/năm cho chó và $245/năm cho mèo. Còn chăm sóc định kỳ chiếm $257/năm cho chó và $182/năm cho mèo. Một chi phí lớn khác mà hàng năm người chủ sở hữu phải chi cho thú cưng là nội trú cũi. Đối với chú chó cưng, họ phải chi trung bình $322. Đối với mèo, con số này xấp xỉ một nửa so với chi phí nội trú cũi của một chú chó là $164. Chi phí chải chuốt cho cả chó và mèo cũng được chủ sở hữu quan tâm. Đối với những người nuôi chó, chi phí chải chuốt trung bình lên tới $84/năm, đối với những người nuôi mèo thì chi khoảng $30/năm, ít hơn khoảng 1/3 so với chi phí chải chuốt của chó.

Bảo hiểm thú cưng có xu hướng tăng

Theo Hiệp hội bảo hiểm sức khỏe thú cưng Bắc Mỹ (NAPHIA) từ năm 2016 đến 2017, số lượng phí bảo hiểm tăng 23%, tương đương với 1,2 tỷ đô la tổng phí bảo hiểm. Trong tổng số 2,1 triệu thú cưng ở Bắc Mỹ đã được bảo hiểm vào cuối năm 2017 dẫn đến mong muốn tăng trưởng trong thị trường bảo hiểm thú cưng có vẻ mạnh mẽ không kém. Theo dự báo của OrbisResearch.com, thị trường bảo hiểm thú cưng dự kiến ​​sẽ tăng 13,5% cho đến năm 2025, đạt tổng quy mô thị trường là 8,84 tỷ USD mỗi năm. Độ bao phủ chung của vật nuôi hiện tương đối thấp với khoảng 1-2% thú cưng ở Hoa Kỳ hiện được bảo hiểm. Ở một số thị trường châu Âu bảo hiểm thú cưng được thiết lập tốt hơn đáng kể. Ví dụ, tại Vương quốc Anh, người ta ước tính rằng hiện tại chỉ dưới một phần ba số vật nuôi được bảo hiểm, phần lớn là vì bảo hiểm thú cưng đã được cung cấp ở châu Âu lâu hơn ở Mỹ. Ở một số nước châu Âu bảo hiểm trách nhiệm cho vật nuôi được yêu cầu bởi pháp luật, có nghĩa là bảo hiểm thú cưng đã trở thành một điều tất yếu. Những chỉ số tương tự là khá thấp cho thị trường Bắc Mỹ có nghĩa là vẫn còn nhiều phạm vi cho sự tăng trưởng giữa các chủ vật nuôi hiện có.

Một lĩnh vực như vậy trong ngành dịch vụ thú cưng là sự phát triển của các khách sạn thú cưng sang trọng. 

Cùng với nhiều xu hướng tăng trưởng trong thị trường thú cưng, một trong những động lực lớn nhất là thay đổi nhận thức về vai trò của vật nuôi. Thú cưng hiện đang được xem rộng rãi như một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Do đó, việc đảm bảo rằng chúng được bảo hiểm đúng cách cho các vấn đề y tế là điều hợp lý. Trước đây, chủ sở hữu có thể đã chọn từ bỏ các phương pháp điều trị y tế đắt tiền cho vật nuôi của họ nhưng điều đó đang dần thay đổi. Một yếu tố khác thúc đẩy bảo hiểm thú cưng là các công tybảo hiểm đưa ra đề nghị bảo hiểm thú cưng cho nhân viên của họ. Ở Bắc Mỹ, ước tính có 6500 công ty hiện đang cung cấp bảo hiểm vật nuôi.

Có một số khác biệt chính giữa bảo hiểm thú cưng và bảo hiểm sức khỏe con người được quản lý. Bảo hiểm thú cưng thực sự là một hình thức bảo hiểm tài sản hơn là bảo hiểm y tế. Điều này là do vật nuôi được xem là tài sản. Thứ hai, bảo hiểm thú cưng sẽ không bao gồm các điều kiện trước đó. Điều này là cần thiết để tránh chủ vật nuôi bảo hiểm động vật với các điều kiện sức khỏe đắt tiền, hiện có. Bảo hiểm thú cưng thường được thiết kế để trang trải tai nạn và bệnh tật. Tuy nhiên, bảo hiểm thú cưng đang tham gia vào nhiều tài sản của con người hơn và bắt đầu cung cấp các phương pháp điều trị thú cưng thông thường trong bảo hiểm. Chúng ta có thể hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục khi nhu cầu về bảo hiểm vật nuôi và số lượng các công ty bảo hiểm cung cấp đang tăng lên. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chủ sở hữu thú cưng có nhiều khả năng mua bảo hiểm thú cưng khi có một thành phần chăm sóc sức khỏe trong kế hoạch.

Tăng bảo hiểm bảo hiểm thú cưng có thể được xem rộng rãi như một xu hướng tích cực cho phúc lợi vật nuôi. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng chủ sở hữu vật nuôi có nhiều khả năng đưa thú cưng của họ đi nhận y tế khi phải đối mặt với một căn bệnh nghiêm trọng hoặc tai nạn nếu chúng được bảo hiểm. Chủ sở hữu không có bảo hiểm có thể chọn cách từ chối thú cưng của họ, khi phải đối mặt với các hóa đơn y tế tương đương với hàng ngàn đô la.

 

Ảnh minh họa

Phát triển những dịch vụ thú cưng hạng sang

Theo nghiên cứu của IbisWorld, doanh thu từ việc chăm sóc và nuôi thú cưng đã tăng 6,8% tại Hoa Kỳ và đạt 8 tỷ đô la vào năm 2018. Nhu cầu về dịch vụ thú cưng đã tăng lên một cách đều đặn bởi lịch trình bận rộn của chủ sở hữu thú cưng. Chủ vật nuôi thường không thể đi bộ cùng thú cưng của họ một cách thường xuyên vì ngày làm việc dài và giờ không nhất quán. Đồng thời du lịch giải trí đang tăng lên, có nghĩa là có thêm nhu cầu chăm sóc thú cưng. Xu hướng này cho thấy không có dấu hiệu giảm, vì vậy chúng ta có thể hy vọng thị trường cho các dịch vụ chăm sóc thú cưng truyền thống như dắt chó đi dạo tiếp tục tăng. Một phân khúc của ngành dịch vụ thú cưng có khả năng nhìn thấy tốc độ tăng trưởng rõ rệt hơn nữa là dịch vụ chăm sóc thú cưng sang trọng. Như đã được lưu ý trong suốt bài viết này, thú cưng hiện được coi là một trong những gia đình. Điều này có nghĩa là nhiều chủ vật nuôi sẵn sàng chi tiền để đảm bảo rằng thú cưng của họ có thể tận hưởng những trải nghiệm xa xỉ.

Một lĩnh vực như vậy trong ngành dịch vụ thú cưng là sự phát triển của các khách sạn thú cưng sang trọng. Năm cơ sở vật nuôi mới không đi theo kiểu truyền thống như cũi sắt hay bê tông mà thay vào đó, họ đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm giống như nhà của người Viking cho thú cưng. Khách sạn thú cưng sang trọng bao gồm các tính năng như phòng cá nhân, ánh sáng tâm trạng, hệ thống sưởi dưới sàn và thậm chí giường cỡ lớn cho người bạn bốn chân. Những trải nghiệm khách sạn sang trọng này rõ ràng là nhằm vào sự thịnh vượng của thị trường sở hữu thú cưng. Tuy nhiên, do quyền sở hữu rộng rãi của vật nuôi, có rất nhiều chủ vật nuôi có phương tiện và sẵn sàng đảm bảo rằng động vật của họ được đối xử với trải nghiệm điều trị thú cưng chất lượng cao khi họ đi vắng.

Cung điện Barkingham có trụ sở tại California là một ví dụ điển hình về xu hướng các cơ sở nội trú thú cưng sang trọng. Mở cửa cho mèo, chó và chim vào năm 2011, Cung điện Barkingham nhằm mục đích mang lại trải nghiệm xa xỉ tương tự cho động vật như chủ nhân của chúng đã từng sử dụng bao gồm bể sục, máy chạy bộ, thẩm mỹ viện, tắm bùn, chăm sóc da mặt, trị liệu bằng nước ấm và bể sục. Chủ sở hữu có thể xem vật nuôi của họ khi chúng tận hưởng điều trị vật nuôi năm sao thông qua một webcam. Thành công của cơ sở nội trú sang trọng phản ánh quy mô của thị trường cho loại hình nhà ở này. Mỗi tháng có khoảng 1500 “khách” lưu trú tại Cung điện Barkingham. Doanh thu cũng đã tăng từ khoảng 220.000 đô la trong năm đầu tiên kinh doanh lên từ 1 - 1,5 triệu đô la một năm.

Chủ sở hữu vật nuôi muốn chụp ảnh thú cưng của họ thông qua vẽ và nhiếp ảnh. Theo nghiên cứu được công bố trên Thumbtack, chi phí trung bình của chụp ảnh thú cưng ở Hoa Kỳ là từ 100 - 230 đô la. Tuy nhiên, đối với chụp ảnh thú cưng cao cấp, chi phí có thể cao hơn đáng kể. Các nhiếp ảnh gia thú cưng thường sẽ gặp thú cưng và chủ sở hữu tại nhà riêng của họ hoặc tại một studio chụp ảnh thú cưng. Những gì một nhiếp ảnh gia thú cưng cung cấp là khả năng nắm bắt cả tính cách của thú cưng và mối quan hệ giữa thú cưng và chủ của chúng. Các nhiếp ảnh gia thú cưng sẽ cung cấp cho chủ sở hữu cả hình ảnh kỹ thuật số và bản in.

Đối với những người nuôi thú cưng sẵn sàng đầu tư nhiều tiền hơn vào việc tạo ra một ký ức cuối cùng với hình ảnh có chân dung thú cưng. Chân dung thú cưng có phạm vi từ thực tế cao đến miêu tả biểu cảm hơn của thú cưng. Chân dung thú cưng thường dựa trên hình ảnh của thú cưng hoặc từ một người đang sống. Chân dung thú cưng thường được sử dụng để tạo ra một ký ức lâu dài về thú cưng có thể đã qua đời. Chúng cũng là một món quà phổ biến cho chủ sở hữu vật nuôi. Đây có xu hướng là một dịch vụ cao cấp hơn, với chi phí thông thường vượt quá 1000 đô la cho một bức chân dung.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết luận: Một tương lai tươi sáng cho các thương hiệu thú cưng nắm bắt sự tiện lợi và cá nhân hóa

Điểm mấu chốt về tương lai của ngành công nghiệp thú cưng là chủ sở hữu thú cưng đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn cho thú cưng của họ. Tương lai của thị trường kinh doanh thú cưng không phải là với các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất hàng loạt và tiêu chuẩn hóa. Chủ sở hữu thú cưng muốn các thành viên gia đình bốn chân yêu quý của họ được hưởng cùng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt như họ sẽ đối xử với chính mình.

Thiếu thời gian có nghĩa là chủ sở hữu thú cưng không phải lúc nào cũng có thể tương tác với thú cưng của họ theo cách họ muốn. Điều này sẽ tăng nhu cầu cho các thiết bị thông minh có thể cung cấp giám sát và tương tác. Điều đó cũng có nghĩa là việc đặt vé trực tuyến cho các dịch vụ thú cưng và thú y cần phải đủ dễ dàng để phù hợp với chủ sở hữu có lịch trình bận rộn. Các công ty sản phẩm và dịch vụ thú cưng có khả năng cung cấp sự tiện lợi, cá nhân hóa và chất lượng sẽ phát triển mạnh. Những công ty chưa đáp ứng với các xu hướng thị trường thú cưng này sẽ cần phải xem xét lại chiến lược của họ hoặc thua các đối thủ cạnh tranh sáng tạo hơn.

Bích Đào

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập