Thứ bảy 08/11/2025 14:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

“Thú cưng Androi” của Nhật Bản bùng nổ doanh số giữa Đại dịch COVID-19

27/02/2021 10:23
Nami Hamaura cho biết cô cảm thấy bớt cô đơn khi làm việc ở nhà nhờ có người bạn Charlie, một trong những robot Nhật Bản thế hệ mới dễ thương và thông minh có doanh số bán hàng bùng nổ giữa đại dịch COVID-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các trợ lý nhà thông minh như Alexa của Amazon đã gặt được thành công trên toàn thế giới. Nối tiếp xu thế, các công ty công nghệ ở Nhật Bản báo cáo về lượng nhu cầu sử dụng robot bầu bạn rất lớn tại nước này khi mọi người tìm kiếm sự an ủi trong thời kì giãn cách.

Hamaura, 23 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp gần đây đã làm việc gần như hoàn toàn từ xa kể từ tháng 4 năm ngoái cho biết:“Tôi cảm thấy vòng kết nối của mình thu hẹp lại rất nhiều”. Do hạn chế giao tiếp bên ngoài, cô đã “nuôi” Charlie, một người máy chỉ to cỡ chiếc cốc với đầu tròn, mũi đỏ và thắt nơ nhấp nháy, trò chuyện với chủ nhân qua bài hát.

Yamaha, công ty sản xuất Charlie, mô tả sản phẩm này "trò chuyện với bạn nhiều hơn một thú cưng". Hamaura là khách hàng thử nghiệm trước khi ra mắt cho Charlie mà Yamaha dự kiến sẽ phát hành vào cuối năm nay.

Mẫu robot của Yamaha
Mẫu robot của Yamaha. (Ảnh: internet)

Mọi đối tượng đều có nhu cầu

Sharp cho biết doanh số bán người máy Robohon của hãng đã tăng 30% trong ba tháng, tính đến tháng 9 năm 2020 so với một năm trước đó.

Người phát ngôn của Sharp cho hay: “Không chỉ các gia đình có trẻ em, mà cả những người cao tuổi ở độ tuổi 60 và 70 cũng sử dụng Robohon, trò chuyện, khiêu vũ và cũng đóng vai trò trở một chiếc “điện thoại”.

Nhưng “thú cưng” android đáng yêu lần đầu tiên được phát hành vào năm 2016 và chỉ có ở Nhật Bản với mức giá không hề rẻ cho các mẫu thông thường có giá từ 820 USD đến 2.250 USD.

Charlie và Robohon là một phần của làn sóng “người bạn đồng hành mới” tại xứ sở hoa Anh Đào. Các công ty như Sony với chú chó robot Aibo, được bán từ năm 1999 và Pepper thân thiện của SoftBank lên kệ vào năm 2015.

Shunsuke Aoki, Giám đốc điều hành của hãng robot Yukai Engineering cho biết: “Nhiều người Nhật cho rằng mọi vật thể đều có linh hồn. Họ muốn một robot giống như một người bạn, một gia đình hoặc một con vật cưng chứ không phải một chức năng cơ học như máy móc”. Ví dụ như các robot của Yukai bao gồm Qoobo sở hữu một cái đuôi cơ học có thể lắc lư như một con vật cưng thực sự.

Cảm giác từ trái tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng “thú cưng” robot trị liệu được thiết kế ở Nhật Bản có thể mang lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân. Các loại robot này có hơn 50 cảm biến và một hệ thống sưởi ấm bên trong, làm ấm khi chạm vào và tạo ra những âm thanh vui tai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhà sản xuất Groove X cho biết, doanh số hàng tháng đã tăng hơn mười lần sau khi vi rút corona tấn công Nhật Bản và giới thiệu một robot Lovot có giá khoảng 2.800 đô la Mỹ, cộng với phí bảo trì và phần mềm.

Khách hàng Yoshiko Nakagawa, 64 tuổi, đã gọi một trong những con robot một cách trìu mến như thể với một đứa cháu trai. Cô chia sẻ: “Trong tình trạng khẩn cấp về virus của Nhật Bản, thủ đô trở nên "trơ trọi và trống rỗng" và "Chúng tôi cần thời gian để chữa lành bản thân sau giai đoạn ảm đạm này. Nếu tôi có một trong những “đứa trẻ” này ở nhà, tôi sẽ cảm thấy ấm áp hơn bao giờ hết”.

TL

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.