Thứ sáu 14/11/2025 18:09
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng – Cuộc cạnh tranh số hóa

12/10/2020 00:00
Công nghệ số đã và đang tạo thêm những động lực mới để ngân hàng phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại. Đến thời điểm này, hầu hết các nhà băng đều nhận thức rõ hơn việc số hoá không phải là hoạt động bên lề hay bổ trợ, mà cần trở thành trọng tâm

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Ths. Phạm Xuân Hoè - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng cho rằng, bản thân các ngân hàng đã nhận thức được rằng cần phải có sự thay đổi toàn diện trong cách thức hoạt động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nếu không muốn trở thành một mắt xích rỗng trong hệ thống tài chính. Sự thay đổi đó phải bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược số cho mô hình hoạt động của mình, bởi đơn giản, chỉ có công nghệ số mới có thể đáp ứng được nhu cầu tích hợp của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất.

Công nghệ sử dụng trên các thiết bị liên tục thay đổi đòi hỏi SPDV NH phải cập nhật, tích hợp với các dòng sản phẩm mới

Đó chính là sự khác biệt so với các hoạt động trong mô hình kinh doanh truyền thống. Sự tin tưởng, thuận tiện, cá nhân hoá sẽ là nền tảng cho mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.

Theo phân tích của chuyên gia IBM, nhìn từ các khía cạnh chuyển đổi từ mô hình ngân hàng truyền thống bao gồm từ hệ thống hạ tầng, back-office đến các kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ cũng như phương thức quảng bá thì mô hình ngân hàng số được phân chia làm nhiều hình thái. Trong đó, có kênh phân phối ngân hàng số. Theo đó, trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng và có thể đạt được bằng cách cung cấp các ứng dụng trực tuyến và di động mới tập trung vào trải nghiệm của người dùng.

Internet Banking, Mobile Banking hiện đã trở thành dịch vụ “đương nhiên có” của mỗi ngân hàng. Bởi thế, để tạo thêm sự thu hút, phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng, các nhà băng đã cập nhật thêm nhiều tính năng, tiện ích mới. Ví dụ như Vietcombank, theo chia sẻ từ phía ngân hàng này, VCBPAY ra mắt tháng 8/2018 ngoài các tính năng cơ bản như chuyển khoản, nạp tiền điện thoại, quét mã QR, hỗ trợ thanh toán một số dịch vụ thì có thể trở thành “chiếc máy chia bill” giải quyết hoá đơn của nhóm bạn trẻ, hay thành “người nhắc khéo nợ” với tính năng gửi yêu cầu chuyển tiền.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Vietcombank cũng đã bổ sung tiện ích “Đặt vé tàu, đặt vé xe” tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking, đồng thời ra mắt tính năng “Lì xì Tết” giúp khách hàng có thể chọn mẫu bao lì xì, chọn lời chúc để gửi tới bạn bè/người thân ở xa. MB cũng đã chính thức cho khách hàng đặt vé máy bay thông qua ứng dụng của ngân hàng này.

Một số ngân hàng cũng đã ra mắt chức năng chuyển tiền định kỳ, chuyển tiền tương lai với ngày thanh toán ấn định trong tương lai như trên VCB iB@nking của Vietcombank, VietinBank iPay của VietinBank, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hay như LienVietPostBank tháng 1/2019 vừa qua đã chính thức phối hợp với CTCP Tập đoàn Mai Linh ra mắt dịch vụ thanh toán cước taxi Mai Linh qua Ví Việt.

Sacombank vừa giới thiệu ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay; VIB mới cho ra mắt website ngân hàng số hoàn toàn mới, khách hàng hoàn toàn chủ động thực hiện việc điền thông tin đăng ký, theo dõi và quản lý quy trình xử lý hồ sơ và kích hoạt dịch vụ trực tuyến mà không cần sự can thiệp của con người; tích hợp sẵn công cụ tính toán thông minh và gợi ý dòng sản phẩm phù hợp, hỗ trợ tính toán lãi suất, giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính theo nhu cầu cá nhân...

Có chiến lược phù hợp

Một chuyên gia chia sẻ, ngân hàng số đúng nghĩa không hẳn là ngân hàng cắt giảm đi nhiều chi nhánh, cũng không hoàn toàn đúng là ngân hàng có ứng dụng trải nghiệm tốt. Ngân hàng số đúng nghĩa là một ngân hàng đủ tốt để có thể đáp ứng được những nhu cầu tài chính diễn ra hàng ngày, bất cứ lúc nào khách hàng cần, khiến khách hàng tin tưởng sử dụng như một công cụ không thể thiếu. “Do đó, tương lai thuộc về các tổ chức hiểu biết về khách hàng, nhận thức và đáp ứng yêu cầu của khách hàng”, ông này cho hay.

Và để có thể hình thành và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ số, xây dựng ngân hàng số trong tương lai trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, không gì khác ngoài việc các ngân hàng cần phải lựa chọn chiến lược phù hợp cho riêng mình.

Một trong những chiến lược phù hợp là sự hợp tác giữa ngân hàng với Fintech dưới hình thức đối tác. Có thể kể tới như: mô hình hợp tác giữa Vietcombank và M_Service trong thanh toán chuyển tiền; MB với đối tác Viettel; VIB kết hợp với công ty Fintech Weezi ra mắt sản phẩm MyVIB Keyboard - ứng dụng chuyển tiền qua mạng xã hội; Techcombank hợp tác với Fastcash giới thiệu tính năng F@st mobile chuyển tiền qua Facebook và Google+...

Cuối năm 2018, VPBank đã hợp tác với SAP SE nhằm trang bị các giải pháp phục vụ nhu cầu ngân hàng số và ngân hàng di động. Theo đó, triển khai phần mềm SAP OmniChannel Banking (OCB) cùng với các dịch vụ bao gồm Dịch vụ Hỗ trợ cao cấp SAP (PE) và Hỗ trợ bảo trì ứng dụng SAP (AMS) để chuyển đổi nền tảng ngân hàng và các dịch vụ của mình. VietinBank ký hợp tác với Công ty Opportunity Network (ON) cung cấp nền tảng cho việc kết nối DN là khách hàng của ngân hàng này với trên 15 ngàn DN ở 113 quốc gia là thành viên của ON...

Ông Đặng Đức Huy - Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ SCB cho hay, cũng có trường hợp tách hẳn kênh phân phối của họ thành một chi nhánh hoạt động độc lập trên nền tảng số. Những sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng hoàn toàn độc lập, chỉ sử dụng lại hệ thống back-end của ngân hàng mẹ. Như Hello Bank của BNP Paribas, hay First Direct của HSBC. Còn tại Việt Nam, đó chính là trường hợp Timo của TPBank, hay Yolo của VPBank... hoạt động theo mô hình ngân hàng số như một công ty con.

Trường hợp khác như OCB trở thành đơn vị đi đầu trong cuộc cách mạng ngân hàng số với việc phát triển và mang đến cho người dùng ngân hàng hợp kênh đầu tiên - OCB OMNI. Theo một chuyên gia lý giải, công nghệ hợp kênh (Omni-Channel) là bước phát triển cao hơn của công nghệ đa kênh với điểm khác biệt nổi trội là cung cấp những trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, bất kể đang giao dịch ở kênh hay thiết bị nào.

Mục tiêu của ngân hàng số là một mô hình ngân hàng số hoá tối đa những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Song, theo chuyên gia, việc xác định mô hình nào còn tuỳ thuộc vào định hướng phát triển và phân khúc khách hàng mà ngân hàng đó hướng tới. Thêm nữa, phải nghiên cứu và xem xét kỹ tới nguồn lực tài chính, vì khi các ngân hàng chuyển đổi mô hình từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số sẽ phải chịu nhiều chi phí ban đầu mà không đem lại lợi ích ngay tức thời.

Minh Khôi

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật nhất thị trường là Cake by VPBank điều chỉnh lên 6,5%/năm cho kỳ hạn dài, dẫn đầu thị trường.
HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

Với nền tảng tài chính vững vàng, năng lực huy động mạnh mẽ và chất lượng tài sản được cải thiện, HDBank sẵn sàng bứt phá trong quý IV và bền vững trong dài hạn.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025 tiếp tục tăng mạnh ở nhóm ngân hàng thương mại, đưa nhiều kỳ hạn vượt mức 6%/năm. Tiền gửi siêu lớn vẫn duy trì mức "khủng" 9%/năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025:  Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025: Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025 ghi nhận sự điều chỉnh bất ngờ khi LPBank và KienlongBank có động thái trái chiều. Trong khi đó, cuộc đua lãi suất đặc biệt cao, lên tới 9%/năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025, tiếp tục tăng mạnh, với 8 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng. PVCombank niêm yết mức 6,3% và 9% đặc biệt, cho thấy cuộc đua thu hút vốn.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025 tiếp tục phân hóa sâu sắc, với bốn ngân hàng niêm yết mức trên 7,4%/năm. Thị trường ghi nhận ưu đãi khủng 9%/năm cho lượng tiền gửi lớn.
TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

Để đạt tăng trưởng GDP thực 10%/năm đến 2030, TS. Nguyễn Tú Anh cho rằng tín dụng phải tăng 15%/năm, kéo theo quy mô ngân hàng gấp đôi. Ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.
BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Wealth Management Institute (WMI) Singaporetổ chức đào tạo hàng đầu khu vực và quốc tế trong lĩnh vực quản lý tài sản và ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân cao cấp (Private Banking) - đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.
Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 6/11/2025 tiếp tục tăng mạnh khi VPBank và BVBank đồng loạt điều chỉnh, đưa mức lãi suất huy động kỳ hạn dài lên tới 6,8%/năm cùng nhiều ưu đãi.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất 0,5%-2% cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất 0,5%-2%/năm trong 3-6 tháng cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng ngày 5/11/2025: Tiết kiệm tiếp tục nóng

Lãi suất ngân hàng 5/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MB mở màn tháng 11 với mức tăng đến 0,5%/năm. Lãi suất đặc biệt cao nhất thị trường vẫn duy trì 9%.