Thứ bảy 29/11/2025 00:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Ngân hàng – Cuộc cạnh tranh số hóa

12/10/2020 00:00
Công nghệ số đã và đang tạo thêm những động lực mới để ngân hàng phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại. Đến thời điểm này, hầu hết các nhà băng đều nhận thức rõ hơn việc số hoá không phải là hoạt động bên lề hay bổ trợ, mà cần trở thành trọng tâm

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Ths. Phạm Xuân Hoè - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng cho rằng, bản thân các ngân hàng đã nhận thức được rằng cần phải có sự thay đổi toàn diện trong cách thức hoạt động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nếu không muốn trở thành một mắt xích rỗng trong hệ thống tài chính. Sự thay đổi đó phải bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược số cho mô hình hoạt động của mình, bởi đơn giản, chỉ có công nghệ số mới có thể đáp ứng được nhu cầu tích hợp của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất.

Công nghệ sử dụng trên các thiết bị liên tục thay đổi đòi hỏi SPDV NH phải cập nhật, tích hợp với các dòng sản phẩm mới

Đó chính là sự khác biệt so với các hoạt động trong mô hình kinh doanh truyền thống. Sự tin tưởng, thuận tiện, cá nhân hoá sẽ là nền tảng cho mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.

Theo phân tích của chuyên gia IBM, nhìn từ các khía cạnh chuyển đổi từ mô hình ngân hàng truyền thống bao gồm từ hệ thống hạ tầng, back-office đến các kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ cũng như phương thức quảng bá thì mô hình ngân hàng số được phân chia làm nhiều hình thái. Trong đó, có kênh phân phối ngân hàng số. Theo đó, trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng và có thể đạt được bằng cách cung cấp các ứng dụng trực tuyến và di động mới tập trung vào trải nghiệm của người dùng.

Internet Banking, Mobile Banking hiện đã trở thành dịch vụ “đương nhiên có” của mỗi ngân hàng. Bởi thế, để tạo thêm sự thu hút, phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng, các nhà băng đã cập nhật thêm nhiều tính năng, tiện ích mới. Ví dụ như Vietcombank, theo chia sẻ từ phía ngân hàng này, VCBPAY ra mắt tháng 8/2018 ngoài các tính năng cơ bản như chuyển khoản, nạp tiền điện thoại, quét mã QR, hỗ trợ thanh toán một số dịch vụ thì có thể trở thành “chiếc máy chia bill” giải quyết hoá đơn của nhóm bạn trẻ, hay thành “người nhắc khéo nợ” với tính năng gửi yêu cầu chuyển tiền.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Vietcombank cũng đã bổ sung tiện ích “Đặt vé tàu, đặt vé xe” tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking, đồng thời ra mắt tính năng “Lì xì Tết” giúp khách hàng có thể chọn mẫu bao lì xì, chọn lời chúc để gửi tới bạn bè/người thân ở xa. MB cũng đã chính thức cho khách hàng đặt vé máy bay thông qua ứng dụng của ngân hàng này.

Một số ngân hàng cũng đã ra mắt chức năng chuyển tiền định kỳ, chuyển tiền tương lai với ngày thanh toán ấn định trong tương lai như trên VCB iB@nking của Vietcombank, VietinBank iPay của VietinBank, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hay như LienVietPostBank tháng 1/2019 vừa qua đã chính thức phối hợp với CTCP Tập đoàn Mai Linh ra mắt dịch vụ thanh toán cước taxi Mai Linh qua Ví Việt.

Sacombank vừa giới thiệu ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay; VIB mới cho ra mắt website ngân hàng số hoàn toàn mới, khách hàng hoàn toàn chủ động thực hiện việc điền thông tin đăng ký, theo dõi và quản lý quy trình xử lý hồ sơ và kích hoạt dịch vụ trực tuyến mà không cần sự can thiệp của con người; tích hợp sẵn công cụ tính toán thông minh và gợi ý dòng sản phẩm phù hợp, hỗ trợ tính toán lãi suất, giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính theo nhu cầu cá nhân...

Có chiến lược phù hợp

Một chuyên gia chia sẻ, ngân hàng số đúng nghĩa không hẳn là ngân hàng cắt giảm đi nhiều chi nhánh, cũng không hoàn toàn đúng là ngân hàng có ứng dụng trải nghiệm tốt. Ngân hàng số đúng nghĩa là một ngân hàng đủ tốt để có thể đáp ứng được những nhu cầu tài chính diễn ra hàng ngày, bất cứ lúc nào khách hàng cần, khiến khách hàng tin tưởng sử dụng như một công cụ không thể thiếu. “Do đó, tương lai thuộc về các tổ chức hiểu biết về khách hàng, nhận thức và đáp ứng yêu cầu của khách hàng”, ông này cho hay.

Và để có thể hình thành và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ số, xây dựng ngân hàng số trong tương lai trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, không gì khác ngoài việc các ngân hàng cần phải lựa chọn chiến lược phù hợp cho riêng mình.

Một trong những chiến lược phù hợp là sự hợp tác giữa ngân hàng với Fintech dưới hình thức đối tác. Có thể kể tới như: mô hình hợp tác giữa Vietcombank và M_Service trong thanh toán chuyển tiền; MB với đối tác Viettel; VIB kết hợp với công ty Fintech Weezi ra mắt sản phẩm MyVIB Keyboard - ứng dụng chuyển tiền qua mạng xã hội; Techcombank hợp tác với Fastcash giới thiệu tính năng F@st mobile chuyển tiền qua Facebook và Google+...

Cuối năm 2018, VPBank đã hợp tác với SAP SE nhằm trang bị các giải pháp phục vụ nhu cầu ngân hàng số và ngân hàng di động. Theo đó, triển khai phần mềm SAP OmniChannel Banking (OCB) cùng với các dịch vụ bao gồm Dịch vụ Hỗ trợ cao cấp SAP (PE) và Hỗ trợ bảo trì ứng dụng SAP (AMS) để chuyển đổi nền tảng ngân hàng và các dịch vụ của mình. VietinBank ký hợp tác với Công ty Opportunity Network (ON) cung cấp nền tảng cho việc kết nối DN là khách hàng của ngân hàng này với trên 15 ngàn DN ở 113 quốc gia là thành viên của ON...

Ông Đặng Đức Huy - Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ SCB cho hay, cũng có trường hợp tách hẳn kênh phân phối của họ thành một chi nhánh hoạt động độc lập trên nền tảng số. Những sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng hoàn toàn độc lập, chỉ sử dụng lại hệ thống back-end của ngân hàng mẹ. Như Hello Bank của BNP Paribas, hay First Direct của HSBC. Còn tại Việt Nam, đó chính là trường hợp Timo của TPBank, hay Yolo của VPBank... hoạt động theo mô hình ngân hàng số như một công ty con.

Trường hợp khác như OCB trở thành đơn vị đi đầu trong cuộc cách mạng ngân hàng số với việc phát triển và mang đến cho người dùng ngân hàng hợp kênh đầu tiên - OCB OMNI. Theo một chuyên gia lý giải, công nghệ hợp kênh (Omni-Channel) là bước phát triển cao hơn của công nghệ đa kênh với điểm khác biệt nổi trội là cung cấp những trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, bất kể đang giao dịch ở kênh hay thiết bị nào.

Mục tiêu của ngân hàng số là một mô hình ngân hàng số hoá tối đa những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Song, theo chuyên gia, việc xác định mô hình nào còn tuỳ thuộc vào định hướng phát triển và phân khúc khách hàng mà ngân hàng đó hướng tới. Thêm nữa, phải nghiên cứu và xem xét kỹ tới nguồn lực tài chính, vì khi các ngân hàng chuyển đổi mô hình từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số sẽ phải chịu nhiều chi phí ban đầu mà không đem lại lợi ích ngay tức thời.

Minh Khôi

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025: Lãi suất tăng mạnh, Big4 "nhập cuộc"

Lãi suất ngân hàng ngày 28/11/2025, lãi suất tăng mạnh tiếp tục tăng nóng tại nhiều nhà băng. Trong đó, lan rộng sang cả nhóm Big4 khi VietinBank đã điều chỉnh.
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống kinh tế Việt Nam, vì vậy đổi mới tài chính phải hướng tới hỗ trợ SME – lực lượng tạo việc làm và đổi mới địa phương", theo ông Andri Meier - Phó Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/1/2025 tiếp tục tăng mạnh, BaoViet Bank và Cake by VPBank là hai trong năm ngân hàng tăng lãi lần thứ hai, đẩy kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), sát cánh cùng Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12/2025.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng được dự báo phục hồi từ quý IV/2025 đến nửa đầu 2026 nhờ chi phí vốn hạ nhiệt và cân bằng tín dụng – huy động cải thiện. Lợi nhuận ngân hàng tăng tốc, song dư địa giảm CIR ngày càng hạn chế.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, LPBank lần thứ hai điều chỉnh, và nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%, cạnh tranh huy động vốn cuối năm.
Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các chính sách ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đã được ban hành, nhưng việc triển khai còn gặp một số khó khăn, do số lượng dự án nhà ở xã hội công bố còn hạn chế.
Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát mức độ thiệt hại về vốn vay của khách hàng tại các địa bàn bị ảnh hưởng, đặc biệt tại các tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng – bên cạnh các tỉnh đã chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10 và 11.
Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/1/2025 liên tục tăng nóng. VPBank gia nhập làn sóng tăng lãi suất, đẩy mức huy động cao nhất thị trường lên tới 9%/năm kèm điều kiện đặc biệt.
BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

Chương trình "Thoải mái trả góp – mua sắm muôn nơi" của BVBank cho phép chủ thẻ tín dụng BVBank mua sắm thỏa thích tại bất cứ nơi đâu BẠN thích và trả dần đều định kỳ hàng tháng, cùng ưu đãi trả góp 0% lãi suất linh hoạt qua thẻ tín dụng BVBank.
Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất tiết kiệm ngày 24/11/2025 đang neo ở mức cao, với hơn 10 ngân hàng niêm yết trên 6%, nhưng nhiều mức đỉnh đi kèm điều kiện về số dư tối thiểu.
BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank vừa công bố biểu lãi suất áp dụng trong tháng 11/2025, với mức lãi suất cao nhất 6,9%/năm kỳ hạn 15 tháng, tại chương trình ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất”.