Thứ bảy 06/12/2025 09:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hậu COVID-19: Startup nên nghĩ như lạc đà – không phải kỳ lân

22/10/2020 09:30
Đại dịch Covid-19 đã biến mảnh đất đầu tư mạo hiểm vốn màu mỡ dần trở nên khô cằn hơn. Một số chuyên gia cho rằng, để vượt qua hành trình dài trên sa mạc đầu tư đang khô cằn này, các startup nên trở thành "lạc đà", biết dự trữ nguồn nước để có thể số

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Thế giới đã thay đổi. Sau đại dịch Covid-19 và cuộc suy thoái toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà phát minh, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư đều đang trải qua giai đoạn 'bình thường mới' với vô số điều kiện đầy thách thức trên thị trường. Vậy làm thế nào để các công ty startup có thể tồn tại trong điều kiện này khi hoàn toàn bị động?

Tình hình mới đặc biệt khó khăn đối với Thung lũng Silicon- nơi được xem là cái nôi của những ' lân' khởi nghiệp có trị giá hơn một tỉ USD. Tăng trưởng nhanh chóng đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc và vấn đề hiện nay là phương pháp phát triển bằng mọi giá mà Thung lũng Silicon đặc biệt ưa chuộng chỉ phát huy hiệu quả ở những thị trường tăng giá mạnh nhất, trong những điều kiện tối ưu nhất.

Nhưng những hệ sinh thái kinh doanh nằm ngoài khu vực Bay Area, nơi các công ty khởi nghiệp ít có khả năng tiếp cận vốn hoặc nguồn nhân lực chuyên môn giỏi và đặc biệt ở nhiều thị trường mới nổi, nền kinh tế quốc gia khó lường và khắc nghiệt rất nhanh chóng và dễ dàng hạ gục các startup non trẻ.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Havard, thay vì tham vọng làm lân, lạc đà mới là linh vật phù hợp cho giai đoạn này. Chúng có thể tồn tại trong thời gian dài mà không cần thức ăn, thách thức cái nóng như thiêu đốt của sa mạc và thích nghi với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu.

Những chú lạc đà khởi nghiệp này mang đến cho các doanh nghiệp trong tất cả các ngành và lĩnh vực những bài học quý giá về cách tồn tại qua khủng hoảng cũng như duy trì và phát triển trong những điều kiện bất lợi, ngay cả khi phép ẩn dụ không hào nhoáng bằng.

Họ thực hiện điều này với ba chiến lược: tăng trưởng cân bằng, có triển vọng dài hạn và đưa sự đa dạng hóa vào mô hình kinh doanh.

Cân bằng thay vì đốt tiền

Lạc đà không quan tâm đến chiến lược "chớp nhoáng": nhanh chóng xây dựng doanh nghiệp và ưu tiên tốc độ hơn hiệu quả để theo đuổi quy mô lớn. Họ cũng có tham vọng phát triển như bất doanh nghiệp nào ở Thung lũng Silicon nhưng họ theo đuổi cách tăng trưởng cân bằng hơn, bao gồm 3 yếu tố chính.

Định giá phù hợp ngay từ đầu. Đầu tiên, các doanh nhân ở các thị trường đang phát triển không cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc được trợ giá để duy trì sự phát triển của khách hàng, dẫn đến “burn rate” cao (burn rate – tỷ lệ mà một startup đang sử dụng vốn mạo hiểm của mình để chi tiêu cho các chi phí trước khi tạo ra dòng tiền dương từ các hoạt động).

Thay vào đó, họ tính phí khách hàng theo giá trị của sản phẩm mà họ cung cấp ngay từ đầu. Lạc đà hiểu rằng giá không được coi là rào cản đối với tăng trưởng. Thay vào đó nó là một tính năng của sản phẩm phản ánh vị trí thị trường và chất lượng.

Quản lý chi phí thông qua vòng đời. Đồng thời, lạc đà quản lý chi phí thông qua vòng đời của công ty để phù hợp với đường cong tăng trưởng dài hạn.

Matt Glotzbach, Giám đốc điều hành của Quizlet, một công ty hỗ trợ học tập và giáo dục trực tuyến, hiểu rõ chiến lược này về chi phí mua lại và chi phí chính đó là con người.

“Bạn muốn có một doanh nghiệp có thể tồn tại qua những thăng trầm. Đối với tôi, khả năng phục hồi có hai yếu tố: một là đơn vị kinh tế của doanh nghiệp đối với việc chuyển đổi người dùng, và thứ hai là bạn đầu tư bao xa vào số lượng nhân viên trước đường cong doanh thu để thúc đẩy tăng trưởng đó? Đây là nơi chúng tôi đưa ra các quyết định có tính toán và đặt kỳ vọng vào các khoản đầu tư, nếu chúng tôi đúng, chúng tôi phát triển đáng kể và nếu chúng tôi sai, chúng tôi sẽ không bị thiệt hại nhiều ” anh giải thích

Thay đổi quỹ đạo. Quản lý việc đốt tiền trong suốt vòng đời của một công ty chuẩn bị cho các startup vượt qua các điều kiện khắc nghiệt trong một thời gian dài. Startup điển hình ở Thung lũng Silicon này có quỹ đạo tiền mặt với “thung lũng chết” sâu – đường biểu đồ phản ánh những khoản lỗ lớn trước khi đạt được lợi nhuận.

Tất nhiên lạc đà không tránh sự tăng trưởng hoặc huy động vốn đầu tư mạo hiểm, nhưng quỹ đạo mở rộng và tỷ lệ đốt tiền liên quan sẽ ít khắc nghiệt hơn.

Trong một số trường hợp, như với Grubhub, họ sẽ phát triển theo hướng có kiểm soát, chỉ chọn đặt chân lên và đầu tư (thường bằng cách huy động vốn mạo hiểm) khi có cơ hội trong tay. Sau một bước đột phá như vậy, tính bền vững (và thường là khả năng sinh lời) sẽ lại nằm trong tầm tay nếu cần thiết.

Sự khác biệt ở đây là lạc đà duy trì tùy chọn để thích ứng với quỹ đạo tăng trưởng của chúng và quay trở lại hoạt động kinh doanh bền vững.

Lạc đà sẽ đi một chặng đường dài

Những người sáng lập này hiểu rằng xây dựng công ty không phải là nỗ lực ngắn hạn. Đối với nhiều người, đột phá không đến ngay lập tức mà xảy ra muộn hơn trong dòng thời gian của công ty. Sinh tồn thường là chiến lược chính.

Điều này cho phép thời gian để xây dựng mô hình kinh doanh, tìm một sản phẩm tạo tiếng vang trên thị trường và phát triển một hoạt động có thể mở rộng quy mô. Cạnh tranh sẽ tồn tại. Nhưng cuộc đua là ai sẽ tồn tại lâu nhất, không phải là người đi chợ trước.

Quizlet vừa huy động được 30 triệu đô la vòng Series C, định giá công ty là 1 tỷ đô la vào tháng 5 năm nay. Công ty này đã không nhận bất kỳ khoản tài trợ nào cho đến năm 2015, khi huy động được Series A chỉ với 12 triệu đô la sau 10 năm kinh doanh.

Phải mất nhiều thời gian để đạt được điều đó, hoạt động theo triết lý chậm nhưng chắc hướng tới tăng trưởng. Glotzbach cho biết tốc độ của Quizlet đã cứu nó khỏi bị phá hủy.

“Tôi thực sự tin rằng nếu Quizlet huy động được một số tiền lớn trước đó thì có thể nó đã không tồn tại được. Rủi ro của việc sử dụng quá nhiều kỳ vọng và rót vốn sớm hơn có thể không thúc đẩy hoạt động kinh doanh đủ nhanh để đáp ứng những kỳ vọng đó. Giống như rất nhiều startup, hứa nhiều và làm ít. Nhìn ra triển vọng dài hạn là điều quan trọng để quản lý sự đánh đổi lợi nhuận rủi ro.”anh nói

Chiều rộng và chiều sâu cho khả năng phục hồi

Các doanh nhân phải đối mặt với những hạn chế độc nhất mà thường có thể trở thành sức mạnh trong thời kỳ nghịch cảnh. Bởi vì các doanh nhân thường xây dựng các startup ở các thị trường nhỏ hơn – những thị trường không đủ tự thân để phát triển và duy trì doanh nghiệp – họ buộc phải ra đời trên toàn cầu, nhắm mục tiêu đến nhiều thị trường ngay từ đầu.

Ví dụ, Car Group, một nền tảng ô tô đã qua sử dụng phổ biến, ban đầu ra mắt ở năm thị trường, mỗi thị trường đóng vai trò là trung tâm khu vực.

Ở một số quốc gia, sản phẩm được chú ý, nhưng ở những quốc gia khác thì không, và công ty đã học được những bài học quý giá trong suốt quá trình đó, đóng cửa những thị trường không thấy phù hợp. Nhưng nếu công ty đặt tất cả các nguồn lực của mình vào sai quốc gia ban đầu, nó có thể không có ngày hôm nay.

Tương tự như vậy, vì không có nhiều cơ sở hạ tầng hoặc hệ sinh thái của các sản phẩm và dịch vụ liền kề không tồn tại ở các thị trường biên giới, nên các doanh nhân thường cần phải đi sâu và xây dựng đầy đủ các cấu trúc hỗ trợ.

Điều này có nghĩa là họ có nhiều ngành nghề kinh doanh và sản phẩm, đồng thời cung cấp một hệ sinh thái dịch vụ ngay từ ngày đầu tiên.

Khi một người chậm lại, những người khác sẽ nhận được sự chậm chạp. Lấy trường hợp của Guiabolso, một nền tảng phần mềm “Người quản lý tài chính cá nhân” giúp khách hàng ở Brazil hiểu tình hình tài chính của họ để có thể quản lý tài chính tốt hơn (tương tự như Mint.com ở Hoa Kỳ).

Không giống như các đồng nghiệp trong các hệ sinh thái phát triển hơn, Guiabolso phải xây dựng lớp kết nối ngân hàng của riêng họ ở những nơi không tồn tại, cung cấp thông tin chi tiết về mức độ tín dụng mà không có cơ sở hạ tầng chấm điểm tín dụng quốc gia mạnh mẽ và khởi động thị trường sản phẩm để cho phép khách hàng tận dụng tối đa những hiểu biết mới về tài chính của họ.

Tất nhiên, các doanh nhân không thể và không nên đi quá xa chiến lược danh mục đầu tư rộng và sâu này. Xây dựng một startup vô cùng khó khăn và việc chi tiêu quá mức trên nhiều phương diện là công thức khó chấp chận.

Thay vào đó, những con lạc đà thành công chỉ sử dụng nguồn lực cho các hoạt động tự củng cố (nơi các bài học từ thành công hoặc thất bại hỗ trợ toàn bộ hoạt động kinh doanh) và tự cân bằng.

Bằng cách ưu tiên tăng trưởng cân bằng, xây dựng cho dài hạn, cũng như đào sâu và đa dạng hóa để có khả năng phục hồi, lạc đà không chỉ có thể sống sót qua các cú sốc thị trường, mà còn có thể phát triển trong thời điểm tốt và xấu.

Nói tóm lại, họ biến nghịch cảnh thành lợi thế. Khi chúng ta chuẩn bị cho những thử thách khó khăn phía trước, câu trả lời sẽ không được tìm thấy trong bong bóng nội bộ của Thung lũng Silicon, mà bằng cách học hỏi từ những chú lạc đà, những người đã có giải pháp từ lâu.

Gia Gia

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.