Giới siêu giàu của Mỹ hưởng lợi từ cuộc chạy đua Nhà Trắng 2020

09:49 07/11/2020

"Giới nhà giàu Mỹ đang thở phào nhẹ nhõm khi theo dõi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ", nhà báo Ben Steverman của Bloomberg viết.

Giới siêu giàu Mỹ mới là người chiến thắng trong cuộc bầu cử

Giới siêu giàu Mỹ nhẹ nhõm với kịch bản phân chia quyền lực tại Mỹ.

Các chuyên gia cố vấn cho người giàu tại Mỹ đã lên kế hoạch cho nhiều chiến lược cuối năm, nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những đợt tăng thuế lớn trong trường hợp ông Joe Biden được bầu làm Tổng thống và đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện. Tuy nhiên, ít nhất thì hiện tại, khả năng Quốc hội thuộc về phe Dân chủ dường như đã không còn.

Cựu Phó tổng thống Mỹ dường như đang dẫn trước ở những bang quyết định. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Thượng viện Mỹ sẽ nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Biden đang lợi thế tại các bang có thể giúp ông bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng được dự báo tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

"Nhiều người lo ngại đảng Dân chủ sẽ giành được cả Nhà Trắng và Quốc hội, tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong luật thuế", Laura Zwicker - Giám đốc dịch vụ khách hàng tư nhân tại công ty luật Greenberg Glusker ở Los Angeles cho biết, "Bây giờ họ đã có thêm một chút thời gian, một chút không gian để thở".

Nếu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, mọi việc sẽ vẫn như cũ. Dù ông từng đề cập đến việc cắt giảm thuế thặng dư vốn nếu tái đắc cử, ý tưởng này gần như sẽ bị ngăn chặn tại Hạ viện do đảng Dân chủ nắm giữ.

Nhưng ngay cả khi đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, Mỹ vẫn gặp khó bởi thâm hụt ngân sách lớn, tạo áp lực tăng thu cho các nhà lập pháp. Như vậy, giới nhà giàu sẽ đối mặt với nguy cơ tăng thuế cấp bang và địa phương trong bối cảnh chính phủ tìm cách lấp đầy lỗ hổng ngân sách do đại dịch gây ra.

Với tư cách là một tổng thống, ông Biden cũng có thể thuyết phục Quốc hội cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) tăng cường thực thi và huy động ngân sách. Vào năm 2018, tỷ lệ kiểm toán của IRS đã giảm xuống còn 0,03% số người nộp thuế kiếm được từ 10 triệu USD trở lên.

Joe Biden's Challenge - WSJ

Hai ứng viên Nhà Trắng là Joe Biden và Donald Trump

"Nỗi lo luôn ở đó, nhưng chúng tôi tin rằng nó đã giảm bớt", Kenneth Van Leeuwen - nhà sáng lập kiêm CEO Van Leeuwen & Company cho biết, "Với việc chính phủ có thể bị chia rẽ giữa các đảng, bất kể việc kiểm phiếu diễn ra như thế nào. Tôi nghĩ chúng tôi thực sự đã thắng, bất kể ai đắc cử".

Bà Marya Robben, luật sư về bất động sản tại Lathrop GPM (Minneapolis), cho rằng việc chính phủ bị chia rẽ tiếp tục là “thời điểm hoàn hảo” để những người Mỹ giàu có chuyển giao tài sản cho người thừa kế mà không phải chịu thuế.

Việc tránh thuế bất động sản và thuế quà tặng hiện rất dễ dàng, nhờ luật thuế do đảng Cộng hòa thông qua và được Trump ký năm 2017. Lãi suất thấp cũng là thời điểm lý tưởng để những người Mỹ giàu có chuyển tài sản cho con cháu. Nhờ môi trường thuận lợi, các cố vấn cho biết vẫn đang khuyến khích nhiều khách hàng tiếp tục chuyển giao tài sản như kế hoạch đã lên trước cuộc bầu cử.

Kết quả bầu cử "có thể khiến một số người giảm tốc lập kế hoạch cuối năm", Robben nói, "nhưng những ai đã có kế hoạch vẫn sẽ thấy nó diễn ra trơn tru".

Ngay cả khi đảng Cộng hòa ngăn chặn tất cả đề xuất thuế, Tổng thống Biden (trong trường hợp đắc cử) vẫn còn nhiều cách để tăng số tiền thu được từ nhóm 0,1% người giàu nhất nước Mỹ mà không cần Quốc hội phê duyệt. Chẳng hạn, ông có thể sử dụng các quy định nhắm vào lỗ hổng thuế, cũng như thắt chặt quy tắc đối với những người giàu có và các tập đoàn lớn. Điều đó có khả năng bao gồm việc khôi phục các quy định ngăn người giàu chuyển tài sản cho con cháu ở mức định giá thấp.

Tuy nhiên, những thay đổi như vậy cũng chỉ giúp tăng thu rất ít. Và những người giàu sẽ nhận được nhiều cảnh báo trước về các thay đổi, giúp họ có thời gian đối phó.

"Bởi trong một Quốc hội đang bị chia rẽ, khi lưỡng đảng phải đi đến một thỏa thuận, bất cứ thỏa thuận tăng thuế nào cũng khó có khả năng đánh úp những người giàu", nhà báo Ben Steverman của Bloomberg bình luận.

TH (theo Bloomberg)