Thứ sáu 19/12/2025 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

12/10/2020 00:00
Nỗ lực mở rộng ra toàn cầu nhưng chưa thành công, gia tộc sở hữu chuỗi Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

Những cửa hàng của Paris Baguette nằm rải rác ở khắp Manhattan, Singapore và Thượng Hải với tấm biển neon màu xanh khiến nhiều người liên tưởng đến nước Pháp: Chữ Paris Baguette được tách riêng ra bởi biểu tượng tháp Eiffel ở giữa.

Tuy nhiên, đứng sau chuỗi cửa hàng bánh này lại là một gia tộc ở Hàn Quốc. Họ đã đặt cược một lượng lớn tài sản vào chuỗi này với niềm tin rằng các khách hàng trên khắp thế giới sẽ thích thú với những món đồ ăn của họ.

Trong những năm vừa qua, SPC Group đã mở rộng ra 6.000 địa điểm toàn cầu dù mục tiêu dẫn đầu vẫn là ở Paris. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng đây là một cú đặt cược đắt đỏ.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 1.

Chủ tịch Hur Young-in và gia đình ông – với khối tài sản 3,6 tỷ USD từ 5 năm trước hiện đã chứng kiến mức giảm 770 triệu USD theo thống kê của Bloomberg. Thu nhập ròng của SPC Group đã giảm 77% kể từ đỉnh năm 2016, một phần là bởi thua lỗ từ những khoản đầu tư nước ngoài. Trong nước, chi nhánh SPC Samlip của tập đoàn cũng đã chứng kiến cổ phiếu giảm tới 84% từ mức cao nhất trong năm 2015.

"Điều này không gây ra nhiều lo ngại trong ngắn hạn", theo Han Yu-jung – một chuyên gia phân tích tại Daishin Securities.

"Đối với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống, sẽ không có vấn đề gì khi thua lỗ trong giai đoạn đầu mở rộng ra nước ngoài. Những thương hiệu của họ sẽ có mức độ nhận diện cao hơn ở thị trường địa phương nhưng khả năng có thể thành công hay không lại khác nhau".

Một người phát ngôn của SPC Group từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, khi dịch Covid-19 đã gây tổn hại mạnh tới ngành công nghiệp đồ ăn khiến nhiều công ty buộc phải đóng cửa và sa thải, SPC Group vẫn không bị khuất phục. Tháng trước, họ nói rằng sẽ mở đến Canada và Hur lên kế hoạch tăng số lượng những cửa hàng của họ trên toàn thế giới lên 20.000 vào năm 2030.

Cửa hàng bánh nhỏ

SPC Group khởi đầu từ một tiệm bánh nhỏ được thành lập bởi cha của Hur vào năm 1945 tại một thị trấn nhỏ ở Hàn Quốc. 3 năm sau đó, cha của Hur đã chuyển hoạt động kinh doanh tới Seoul và trở nên thịnh vượng từ đó.

Hur tới Kansas để học kỹ thuật làm bánh từ Học viện bánh Mỹ. Sau khi về nhà, ông đã tiếp quản một trong những thương hiệu của gia đình vào năm 1983 trong khi người anh trai dẫn dắt mảng chính. Năm 1986, Hur cho ra đời Paris Croissant – một tiệm bánh phong cách Pháp và Paris Baguette ra đời 2 năm sau đó. Hoạt động kinh doanh của người anh đã bị phá sản năm 1997 sau khi nỗ lực mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài đồ uống và bánh. Hur đã mua lại công ty này vào năm 2002 và hợp nhất thành SPC Group vào năm 2004.

Để lớn mạnh hơn, Hur phải vươn xa ra khỏi Hàn Quốc. Họ bắt đầu mở rộng ra toàn cầu vào năm 2004 khi SPC mở một cửa hàng Paris Baguette ở Thượng Hải. Sau đó lần lượt là những địa điểm gồm Los Angelese vào năm 2005 và New York 8 năm sau đó.

Cũng có một động lực khác đằng sau quyết định này: Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố vào năm 2013 rằng sẽ giới hạn số lượng những công ty bánh lớn có thể mở, có nghĩa là việc mở rộng ra nước ngoài là cách phù hợp để phát triển.

"Rất khó để mở rộng mạnh mẽ mảng kinh doanh nhượng quyền ở thị trường nội địa. Mở rộng ra nước ngoài là cần thiết để tạo động lực tăng trưởng".

Hiện tại, có 300 cửa hàng Paris Baguette ở Trung Quốc và hơn 80 cửa hàng ở Mỹ, bán 300 sản phẩm bánh.

Văn hóa làm bánh

"Paris Baguette đã giới thiệu người Hàn đến với văn hóa làm bánh châu Âu", theo Young Choi – Phó chủ tịch và chủ tịch mảng kinh doanh hỗ trợ toàn cầu tại SPC Group. "Dựa trên kỹ năng làm bánh và chiến lược marketing, chúng tôi đã mở rộng sang những quốc gia khác gồm cả Pháp, được biết đến là quê hương của bánh mì và đang nỗ lực quảng bá văn hóa đồ ăn mới".

SPC Group cũng đã mang nhiều thương hiệu vào Hàn Quốc gồm cả Baskin-Robbins và Dunkin’ Donuts và đã mở rộng sang lĩnh vực nhập khẩu rượu. Sau khi ra đời Shake Shack tại quê nhà vào năm 2016, họ đã giành quyền mở rộng chuỗi burger của Mỹ tại Singapore – nơi họ nhắm tới mở hơn 10 cửa hàng vào năm 2024.

Hur và gia đình ông sở hữu Paris Croissant Co – một chi nhánh của SPC Group. Khoảng 1/5 doanh thu tới từ các cửa hàng trên toàn cầu của Paris Baguette. Gia đình cũng sở hữu 74% công ty đã niêm yết SPC Samlop – đơn vị hoạt động tập trung hơn vào nhượng quyền ở thị trường nội địa và phân phối nguyên liệu nấu ăn.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD  - Ảnh 2.

SPC Group có lợi nhuận ròng đạt 19,2 tỷ won (16 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2018 nhưng chậm hơn so với mức kỷ lục 85,2 tỷ won vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của SPC Samlip cũng chậm lại còn khoảng 10% so với mức 36% của năm 2016. Dịch Covid-19 cũng đã gây ảnh hưởng mạnh: Công ty báo cáo doanh thu giảm 16% trong 3 tháng vừa qua so với quý trước đó.

"Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi bắt đầu mở rộng ra nước ngoài. Một vài cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc chỉ được mở ít hơn 4 giờ. Hiện tại, mọi thứ đang dần trở lại bình thường".

Hơn nữa, tập đoàn này đang nỗ lực để tránh bị sa thải và đóng cửa hàng mặc dù các cửa hàng vẫn phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng để giữ doanh số ổn định trong đại dịch. Tại Mỹ, một nghiên cứu vào tháng 5 cho thấy 2/3 các nhà hàng giao dịch công khai đều có nguy cơ phá sản.

Dẫu vậy, tham vọng mở rộng ra toàn cầu của Hur vẫn không thay đổi.

"Bánh mì được yêu thích nhiều hơn bởi những người ở bên ngoài Hàn Quốc. Thị trường nước ngoài lớn hơn và nhiều cơ hội hơn sẽ tới".

Vân Đàm

Tin bài khác
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
BIDV liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế về thẻ doanh nghiệp

BIDV liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế về thẻ doanh nghiệp

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được trao tặng 3 giải thưởng quan trọng từ Mastercard và Visa, qua đó khẳng định những bước tiến mạnh mẽ của ngân hàng trong thúc đẩy thanh toán số.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.