Thứ bảy 12/07/2025 14:08
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh thu nghìn tỷ, Việt Nam là “miếng bánh” ngon của thời trang nhanh quốc tế

12/10/2020 00:00
Doanh thu của Zara năm 2018 đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp gần 6 lần năm 2016 nhờ tâm lý chuộng hàng hiệu bình dân của người tiêu dùng Việt.

Doanh thu của Zara năm 2018 đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp gần 6 lần năm 2016 nhờ tâm lý chuộng hàng hiệu bình dân của người tiêu dùng Việt.

Sau thời gian nhiều người Việt phải ra nước ngoài mua hàng hiệu của các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, hàng hiệu tự tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều. Sau Zara, H&M, đến lượt hãng thời trang Uniqlo đã đặt chân đến Việt Nam.

Các hãng thời trang ngoại vào thị trường Việt Nam không phải là điều lạ

Là "tín đồ" thời trang ngoại, chị Kim Ngân (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết trừ các mặt hàng cao cấp, giá sản phẩm của các hãng thời trang ngoại khá phổ biến ở tầm 300.000-900.000 đồng/chiếc, lại hay khuyến mãi.

Trước đây, chị Ngân chuyên mua đồ hàng hiệu qua các kênh xách tay, nhưng mức giá cao, lại không được tận mắt thử sản phẩm nên khi nhận sản phẩm thật chị Ngân đôi lúc có không hài lòng. Được tin Uniqlo chính thức về Việt Nam, chị Ngân khá thích thú.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp dệt may lớn ở Việt Nam, người Việt đã khá nổi tiếng tại một số nước Đông Nam Á với khả năng mua sắm hàng hiệu, nhất là tại Singapore. Vì vậy, không có lý gì những "ông lớn" đứng ngoài cuộc.

Xuất hiện trên thị trường chỉ hơn ba năm, những thương hiệu ngoại có mức giá bình dân như Zara và H&M nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt khi doanh thu từ hai thương hiệu này bỏ xa những chuỗi thời trang nội như Blue Exchange, Ivy Moda hay Kowil.

Theo báo cáo tài chính của Zara Việt Nam, chỉ với hai cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, doanh thu của thương hiệu này năm 2018 đã vượt 1.700 tỷ đồng, cao hơn cả những chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp như Tam Sơn Fashion hay Mai Sơn International Retail.

Trong khi đó, với việc mở mới 4 cửa hàng, H&M nâng doanh thu lên hơn 653 tỷ đồng trong năm tài chính 2018, gấp 4,3 lần năm 2017.

Sở hữu 7 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội, H&M Việt Nam được cho là có tốc độ mở điểm bán thuộc hàng nhanh nhất của H&M toàn cầu. Ông Fredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á từng chia sẻ với truyền thông, "là một thị trường trẻ trung và phát triển không ngừng, Việt Nam đã mang đến những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của H&M tại khu vực Đông Nam Á".

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang là “miếng bánh ngon” của nhiều thương hiệu thời trang nhanh quốc tế. Dù đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, Topshop và Gap vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện tại, Topshop, Topman được vận hành bởi Công ty CP Maison Retail Management International, ngôi nhà chung của hơn 20 thương hiệu đình đám khác trên thế giới như Charles & Keith, Coach, Karen Millen, Puma…

“Miếng bánh” ngon có còn nhiều cho Uniqlo?

Như vậy, với việc đặt chân đến Việt Nam, Uniqlo sẽ phải đối mặt với 10 thương hiệu thời trang nhanh quốc tế uy tín và hàng chục tên tuổi nội địa có mức giá bình dân hơn. Trước đó, kết thúc năm tài chính 2019 vào ngày 31/8 vừa qua, Fast Retailing công bố doanh thu 21,2 tỷ USD, tăng 7,5% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 2,3 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Với kết quả kinh doanh này, Fast Retailing có 3 năm liên tiếp đạt kỷ lục doanh thu và là ông lớn thời trang thứ 2 toàn cầu, sau Inditex (đơn vị sở hữu thương hiệu Zara).

Trong đó, hoạt động kinh doanh của Uniqlo trên toàn cầu là động lực tăng trưởng chính của Fast Retailing. Lần đầu tiên doanh thu từ Uniqlo chạm mốc 9,5 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2018. Thị trường lớn nhất của Uniqlo trong nhiều năm qua là Trung Quốc, nơi thương hiệu này mở cửa hàng đầu tiên năm 2002. Lợi nhuận của Uniqlo tại đây tăng 21% lên 819 triệu USD. Hãng kỳ vọng đạt doanh thu 9,2 tỷ USD tại thị trường này vào năm 2022 từ 4,6 tỷ USD năm nay.

Chia sẻ với truyền thông, ông Trịnh Đình Long, chuyên gia về phát triển thương hiệu hàng tiêu dùng, cho biết trong bối cảnh các hãng thời trang như Zara, H&M, Mango, Topshop... đang liên tục nhảy vào Việt Nam thì việc Uniqlo tuyên bố mở chuỗi là để nhanh chóng nắm lấy miếng bánh thị phần.

Đặc biệt khi Uniqlo có lợi thế cạnh tranh rất lớn về chi phí bởi đã chuyển dịch chuỗi sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam, việc mở cửa hàng là để sớm hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín.

Theo thông báo mới nhất từ Uniqlo, cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam đặt tại trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza (quận 1, TP.HCM). Chiếm tổng diện tích 3.000 m2 khắp 3 tầng, Uniqlo Đồng Khởi được quảng cáo là một trong những cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á của hãng này.

Trang Lê
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.